ภูเขาแบล็คฟอเรสต์ (Black forest) พื้นที่แผ่นเปลือกโลกยกตัวสูงใน เยอรมนี

ภูเขาแบล็คฟอเรสต์ (Black forest) พื้นที่แผ่นเปลือกโลกยกตัวสูงใน เยอรมนี

ภูเขาแบล็คฟอเรสต์ (Black forest) คือพื้นที่แผ่นเปลือกโลกยกตัวสูง (ฮอร์ส) และมีป่าหนาทึบสีดำเข้มที่ตั้งอยู่ทาทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเยอรมนี เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงในยุโรป

สำหรับ ภูเขาแบล็คฟอเรสต์ เป็นเทือกเขาที่ปกคลุมด้วยป่าขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์ค โดยทางทิศตะวันตกและใต้ของป่าดำมีหุบเขาไรน์กั้นอยู่ จุดสูงสุดของป่าดำคือยอดเขาเฟ็ลท์แบร์ค (Feldberg) มีความสูง 1,493 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งป่าดำมีพื้นที่ใกล้เคียงกับรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้างราว 50 กิโลเมตรและยาว 160 กิโลเมตร

การเลื่อนตัวของหินเปลือกโลก หรือ กระบวนการแปรสัณฐานลักษณะแรงดึงที่ทำให้เกิดรอยเลื่อนในเปลือกโลก ส่วนที่เคลื่อนหรือยกตัวสูงขึ้นจะกลายเป็นภูเขามีหน้าผาสูงชัน แต่บริเวณที่ยุบต่ำลงจะกลายเป็นแอ่งหรือหุบเขาทรุด

ความพิเศษของ ภูเขาแบล็คฟอเรสต์ อยู่ที่กระบวนการเกิดที่เชื่อมโยงกับ รอยเลื่อนเปลือกโลก ในแนวดิ่ง ประกอบด้วย รอยเลื่อนปกติ และ รอยเลื่อนย้อน ก่อให้เกิดความสูงที่แตกต่างกันของแผ่นเปลือกโลกทั้ง 2 ฝั่ง การเคลื่อนตัวของแผ่นหินเปลือกโลกทำให้เกิดหน้าผาสูงชันที่พังทลายได้ง่าย รวมถึงพื้นที่ราบที่เกิดจากการทรุดตัวตามแนวดิ่งของหน้าผาสูง เช่น หุบเขาแม่น้ำไรน์ ในเยอรมนี อีกด้านหนึ่งที่ยกตัวขึ้นสูง ที่ก่อให้เกิดภูเขาบล็อกอย่าง ภูเขาแบล็คฟอเรสต์ มีลักษณะคล้ายกับ ภูเขาโวสจ์ ในประเทศฝรั่งเศส

กระนั้น การแปรสัณฐานในรูปแบบนี้ก็ไม่ได้มีพลังจนสามารถก่อให้เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ได้ แม้ว่าจะตั้งอยู่ในบริเวณที่เคยมีการเคลื่อนไหวของเปลือกโลก โดยเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง อิตาลี กับ ฝรั่งเศส ถือว่า แผ่นดินไหวในพื้นที่ของเยอรมันนีเกิดขึ้นน้อยมาก

บริเวณเทือกเขาแบล็กฟอเรสต์เป็นเขตป่าสนที่มีอาณาเขตขนาดใหญ่ประกอบด้วยเนินสลับทุ่งราบกับภูเขาสูง หรือป่าดำ เนื่องจากจากความหนาแน่นของป่าสนเมื่อมองจากมุมสูงจะดูเป็นป่าสีดำ ความอุดมสมบูรณ์ของป่าดำมีทั้งน้ำแร่ แม่น้ำ ทะเลสาบ เกษตรกรรม รีสอร์ท ไร่องุ่น รวมทั้งวิถีชีวิตของคนพื้นเมืองเอง ทำให้ต่อมาทั้ง ภูเขาแบล็คฟอเรสต์ และ ป่าดำ ถูกพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

ในส่วนของชื่อ ป่าดำ มีที่มาจาก เค้ก ที่มีต้นกำเนิดบริเวณป่าแห่งนี้ เค้กชนิดนี้เป็นเค้กช็อกโกแลตหลายๆชั้นสลับกันกับครีมและเชอร์รี่ มีสีของเค้กที่ออกมาเป็นสีดำเหมือนกับสีของป่าดำ บ้างเข้าใจว่า มาจากลักษณะของเค้กที่คล้ายลักษณะของเครื่องแต่งกายของผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในบริเวณป่า ซึ่งจะแต่งเสื้อผ้าสีขาวดำและใส่หมวกที่มีลักษณะคล้ายลูกเชอร์รี่สีแดง

ล่าสุด ในปี ค.ศ. 2013 คณะกรรมธิการยุโรปได้ออกกฎหมายมาว่า ถ้าจะขายเค้กแบล็คฟอเรสต์ต้องใช้บรั่นดีเชอร์รี่ที่มาจากแบล็คฟอเรสต์เท่านั้น เพื่อให้เค้กตรงตามลักษณะสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์อย่าง ชื่อ สัญลักษณ์ หรือสิ่งอื่นใดที่ใช้เรียกแทนแหล่งภูมิศาสตร์ ที่บ่งบอกว่าสินค้าที่เกิดจากแหล่งภูมิศาสตร์ดังกล่าว

ด้านการท่องเที่ยว ภูเขาแบล็คฟอเรสต์อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ นักท่องเยวสามารถหาที่พักได้ในเมืองรอบๆ ไปจนถึงหมู่บ้านเล็กๆใจกลางป่า ด้านตะวันตกเฉียงเหนืองติดกับเมืองสปาชื่อดังอย่าง Baden-Baden ขณะที่อีกด้านหนึ่งของป่าติดกับเมือง Donaueschingen ที่มีเส้นทางรถไฟที่สวยงามเชื่อมหุบเขาดานูบผ่านไปยังพื้นที่ตอนกลางและบนของเยอรมัน

สืบค้นและเรียบเรียง สิทธิโชติ สุภาวรรณ์

PHOTOGRAPH BY JENS ELSTE https://www.nationalgeographic.com/photo-of-the-day/photo/sunrise-bastei-saxony

ที่มา

https://www.blackforestgermany.com/

https://en.wikipedia.org/wiki/Black_Forest

รอยเลื่อนเปลือกโลก การเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาค และแผ่นเปลือกโลก

บทความที่เกี่ยวข้อง รอยเลื่อนเปลือกโลก การเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาค และแผ่นเปลือกโลก

Recommend