ค้นพบอาณาจักรมายาซ่อนตัวใต้ผืนป่ากัวเตมาลา

ค้นพบอาณาจักรมายาซ่อนตัวใต้ผืนป่ากัวเตมาลา

อาณาจักรมายา
ลึกเข้าไปในผืนป่า ผลการค้นพบครั้งใหม่นี้เผยให้เห็นพีรามิดจำนวน 7 ชั้น ที่แทบจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

ความสลับซับซ้อนของอารยธรรมมายาที่เชื่อมต่อถึงกันด้วยเส้นทางที่เป็นเครือข่ายนี้ เชื่อกันว่าในอดีตบนเส้นทางเหล่านี้คงจะเต็มไปด้วยขบวนขนส่งสินค้ามากมาย ในขณะที่ทางหลวงยกระดับนั้นมีความสำคัญตรงที่ช่วยให้การขนส่งยังคงสามารถขับเคลื่อนไปได้ในฤดูฝน ตัวอย่างจากอารยธรรมในบางพื้นที่ของโลกที่ก่อตั้งขึ้นในภูมิภาคที่อาจเกิดน้ำหลากหรือน้ำท่วมนั้น มักมีระบบการจัดการวางแผนน้ำเป็นอย่างดี เช่นการขุดคูคลอง หรืออ่างเก็บน้ำ

นอกเหนือจากสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดทั้งมวลนี้ อีกหนึ่งข้อมูลที่ชวนให้น่าประหลาดใจก็คือแนวกำแพงป้องกันเมือง ที่ประกอบด้วยกำแพงหินและป้อมปราการแน่นหนา และหลุมอีกนับพันที่ถูกขุดโดยชาวบ้านท้องถิ่นซึ่งเข้ามาปล้นเอาโบราณวัตถุไป “สิ่งต่างๆ เหล่านี้ใหม่สำหรับเรา แต่ไม่ใช่สำหรับบรรดาพวกลักลอบครับ” Marianne Hernandez ประธานมูลนิธิ PACUNAM กล่าว

ปัญหาการทำลายสิ่งแวดล้อมคืออีกหนึ่งเรื่องที่ทีมนักวิจัยค่อนข้างเป็นกังวลต่อการค้นพบครั้งนี้ กัวเตมาลาสูญเสียพื้นที่ป่ามากกว่าร้อยละ 10 ในทุกปี และด้วยพรมแดนที่ติดกับเม็กซิโกปัญหาจากผู้บุกรุกเพื่อการตั้งถิ่นฐาน หรือทำการเกษตรกำลังตามมา

“การสำรวจพื้นที่ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เราเข้าใจได้ว่าผู้คนในยุคโบราณมีความเป็นอยู่กันอย่างไร เราเองคาดหวังว่าจะสามารถสร้างความตระหนักให้แก่ชาวบ้านท้องถิ่นให้พวกเขารู้สึกรักและหวงแหนสถานที่ประวัติศาสตร์เหล่านี้ขึ้นมา” Hernandez กล่าว

(ค้นพบถ้ำใต้น้ำที่มีความยาวมากที่สุดในโลก ภายในซุกซ่อนอารยธรรมของชาวมายาไว้)

ทั้งนี้การค้นพบดังกล่าวเป็นเพียงการค้นพบแรกภายใต้โครงการสำรวจทางโบราณคดีด้วยเทคโนโลยีไลดาร์ของ PACUNAM  โครงการนี้กินระยะเวลาการสำรวจสามปีเต็ม เมื่อเสร็จสิ้นแผนที่ขนาด 14,000 ตารางกิโลเมตร ของผืนดินใต้กัวเตมาลาจะปรากฏ

“ความทะเยอทยานและผลลัพธ์ที่ได้ของโครงการนี้เป็นที่น่าทึ่งมาก” Kathryn Reese-Taylor นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัย Calgary  ผู้เชี่ยวชาญด้านอารยธรรมมายากล่าว “หลังผ่านมาหลายปีของการถูกผืนป่าปกคลุม ไม่เคยมีนักโบราณคดีเหยียบย่ำมายังพื้นที่นี้ สิ่งสำคัญก็คือ เราไม่เคยคาดคิดถึงเรื่องนี้มาก่อน และตอนนี้เทคโนโลยีดังกล่าวกำลังช่วยให้เราเห็นความเจริญและความยิ่งใหญ่ของอารยธรรมมายา”

เรื่อง Tom Clynes

 

อ่านเพิ่มเติม

ภูมิประเทศอันน่ามหัศจรรย์จากเทคโนโลยี Laser Scanner

Recommend