68,000 ภาพ ใน 6 เดือนที่เดินตามโป๊ป

68,000 ภาพ ใน 6 เดือนที่เดินตามโป๊ป

ช่างภาพ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ใช้เวลา 6 เดือนบันทึกชีวิตสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสและวาติกัน ซึ่งเขาบอกว่า “เกินจินตนาการ”

ขำของสันตะปาปา–โป๊ปหัวเราะขำกับความคิดเห็นของผู้มาเยือนคนหนึ่งท่ามกลางฝูงชนที่จตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ในงานชุมนุมซึ่งจัดในวันพุธหากประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิกประทับอยู่ที่วาติกัน
ไปทำงาน–โป๊ปออกจากคาซาซานตามาร์ทา บ้านพักในวาติกันที่ท่านเลือกอยู่อย่างสมถะ โดยปฏิเสธที่พักทางการอันหรูหราในวังอะโพสโทลิก

ที่วาติกัน ช่างภาพ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เดฟ โยเดอร์ มีโอกาสเข้าใกล้สมเด็จพระสันตะปาปานานหกเดือน  นับเป็นประสบการณ์ที่เขาคาดว่าเมื่อมองย้อนกลับไปวันหนึ่งจะเป็นเรื่อง “เหนือจริง”  บางพื้นที่ในวาติกัน โยเดอร์ต้องใช้เวลาสองสัปดาห์เพื่อขอนุญาตถ่ายภาพ แต่เขาก็มุ่งมั่นอดทน  เขากลายเป็นเพื่อนกับช่างภาพส่วนตัวของโป๊ป ซึ่งในที่สุดก็ยอมอนุญาตให้เขาติดตามโป๊ปได้เหมือนเงา

เมื่อโป๊ปเหน็บ–โป๊ปทักทายสมาชิกของสำนักงานบริหารศาสนจักรส่วนกลาง (the Roman Curia หรือสภาปกครองโรมัน) ที่ซาลาคลิเมนทินา โป๊ปเคย “ทิ้งระเบิด” ใส่หนึ่งในสภาดังกล่าวว่าเป็น “อัลไซเมอร์ทางจิตวิญญาณ”
อธิษฐานเพื่อเด็ก–โป๊ปฟรานซิสอวยพรครรภ์ของคุณแม่คนหนึ่งกลางหมู่เจ้าสาวที่รวมตัวกัน ณ จตุรัสเซนต์ปีเตอร์เพื่อรับพรจากพระสันตะปาปา

“เมื่อเขารู้จักและเชื่อใจผมแล้ว ผมก็สามารถทำอะไรๆ ซึ่งถึงตอนนี้แล้วก็ยังนับว่า ‘เกินจินตนาการ’” โยเดอร์กล่าว

ท่ามกลางประชาชนของท่าน–ภายในห้องประชุมแห่งหนึ่งของวาติกัน โป๊ปฟรังซิส ผู้เคยเป็นอัครสังฆราชแห่งบัวโนสไอเรสพบปะกองทหารสหประชาชาติชาวอาเจนตินา ซึ่งเป็นเชื้อชาติเดียวกับท่าน

สำหรับโยเดอร์ งานถ่ายภาพครั้งนี้ทั้งยากทั้งเครียด และไม่ได้เป็นประสบการณ์ทางจิตวิญญาณใดๆ เลย  แต่เขากล่าวว่าการได้อยู่ใกล้พระสันตะปาปาสร้างแรงบันดาลใจให้เขา โดยเฉพาะตอนที่โป๊ปพบกับบรรดาผู้แสวงบุญที่จตุรัสเซนต์ปีเตอร์  “ผมคิดไม่ออกเลยว่าจะมีผู้นำคนไหนที่ได้รับการทักทาย โอบกอด และได้รับการปฏิบัติเหมือนคุณลุงที่ไม่ได้เจอกันนานอย่างนี้”

สันตะปาปากับสันตะปาปา–โป๊ปฟรานซิสทักทายพระสันตะปาปาเบเนดิกต์หลังพิธีมิสซาจบการประชุมทางศาสนาในประเด็นครอบครัวและการเฉลิมฉลองพิธีสถาปนาเป็นบุญราศีของพระสันตะปาปาปอลที่ 6
พระสันตะปาปาดำรัส–บนระเบียงแห่งหนึ่งในวาติกัน โป๊ปฟรังซิสกล่าวแก่ฝูงชนที่มาชุมชุมกันเนืองแน่นที่จตุรัสเซนต์ปีเตอร์ระหว่างการปราศรัย “Urbi et Orbi”—“แก่นครแห่งโรมและแก่โลก”–ตามประเพณีในวันคริตสมาส

โยเดอร์ถ่ายภาพไปเกือบ 68,000 ภาพแล้วในตอนนั้นยังกังวลเรื่องภาพปกสำหรับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก  หลังจากที่พระสันตะปาปาปราศรัยวันคริสตมาสเสร็จแล้ว จู่ๆ ท่านเดินไปยังวัดน้อยซีสทีนเพื่อหยุดดูภาพ “คำพิพากษาครั้งสุดท้าย” ของมีเกลันเจโลราว 3-4 วินาที  โยเดอร์ที่ตามติดท่านอยู่จึงได้ถ่ายภาพนั้นเอาไว้และปรากฏเป็นภาพปกนิตยสารในเดือนสิงหาคม 2015  “ผมคิดว่านั่นเป็นของขวัญคริสตมาสจากท่านแหละครับ” โยเดอร์บอก

ชั่วขณะแห่งการใคร่ครวญ–หลังกล่าวปราศรัยวันคริสตมาสแก่ฝูงชนที่จตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ขณะเดินผ่านวัดน้อยซีสทีนซึ่งมีเกลันเจโลวาดงานชิ้นเอกเอาไว้ โป๊ปฟรานซิสก็หยุดยืนชั่วครู่

*อ่าน “พระสันตะปาปาพระองค์ใหม่จะทรงเปลี่ยนแปลงวาติกัน หรือวาติกันจะเปลี่ยนแปลงสมเด็จพระสันตะปาปากันแน่” ได้ใน เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนกันยายน 2558

Recommend