ชมภาพบรรดาวัดที่มีความสวยงามจากทั่วโลก

ชมภาพบรรดาวัดที่มีความสวยงามจากทั่วโลก

พระพุทธศาสนานั้นมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและจิตวิญญาณ ศิลปะ และสถาปัตยกรรม นี่คือรูปภาพของบรรดา วัดสวย สถาปัตยกรรมซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อสะท้อนความสงบภายในจิตใจ

ช่วงระหว่างกลางศตวรรษที่หกถึงสี่ ก่อนคริสตกาล พระพุทธศาสนาได้กำเนิดขึ้นภาคอีสานของอินเดีย และต่อมาได้แผ่ขยายไปทั่วอนุทวีปเอเชีย และมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและหลักปฏิบัติทางจิตวิญญาณ ศิลปะ และสถาปัตยกรรม

มารยาทในการไปเยือนวัดพุทธศาสนานั้นค่อนข้างเหมือนกันทั่วโลก ผู้เข้าชมควรถอดรองเท้าไว้หน้าประตู สวมเสื้อผ้าที่คลุมเข่าและไหล่ ไม่ส่งเสียงดัง ให้ความสนใจกับสัญลักษณ์ต่างๆ ที่แสดงเอาไว้ และหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพที่เป็นการรบกวนผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพระกำลังสวดมนต์ จากโครงสร้างปราสาทหินใหญ่ยักษ์ของนครวัด สู่วัดที่ตั้งอยู่ริมเขาอย่าง วัดทักซัง หรือวัดรังเสือในภูฏาน นี่คือบรรดาภาพของ วัดสวย ที่ควรค่าแก่การไปเยี่ยมเยือน

พุกาม ประเทศเมียนมาวัดสวย

สถานที่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรพุกามเป็นที่ตั้งของสิ่งปลูกกสร้างทางพุทธศาสนากว่า 100,000 แห่ง ทุกวันนี้ ในทางเดินเปื้อนฝุ่นยังมีวัดที่เจดีย์หลงเหลือกว่า 2,000 แห่ง จากวัดธรรมยังยี วัดที่ใหญ่ที่สุดในพุกาม ไปจนถึงเจดีย์ชเวดากอง เจดีย์เคลือบทองแห่งแรกของเมียนมา ภาพถ่ายโดย JON BOWER MYANMAR, ALAMY

วัดเบญจมบพิตร ประเทศไทยวัดสวย, วัดเบญจมบพิตร

วัดเบญจมบพิตร ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 1911 ถูกสร้างขึ้นมาด้วยหินอ่อนนำเข้าจากอิตาลีเกือบทั้งหมด ตกแต่งด้วยลายกระจกทรงโค้งที่แสดงรูปเทพพนม หรือเทวดา ภายในวัดมีพระพุทธรูป 52 องค์ที่ประดิษฐานอยู่บนเสาหลักแต่ละต้น ซึ่งแสดงถึงความหลากหลายของลักษณะพระพุทธรูปที่ต่างกันในแต่ช่วงเวลาและสถานที่ ภาพถ่ายโดย NOPPASIN WONGCHUM, ALAMY

วัดเซงันโตจิ ประเทศญี่ปุ่น

วัดญี่ปุ่น

วัดเซงันโตจิตั้งอยู่เคียงข้างน้ำตกที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยเซงันโตจิเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ริมป่าของสำนักเท็นได หรือสำนักพุทธศาสนาสายเหตุผลนิยมที่เชื่อในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงอันเป็นนิรันดร์ วัดเซงันโตจิยังเป็นจุดพักในเส้นทางแสวงบุญสองเส้นทางที่มีความแตกต่างกัน คือ เส้นทาง 33 วัดแห่งไซโกกุ และคุนาโนะ โคโด ซึ่งเป็นหนึ่งในสองเส้นทางแสวงบุญที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโก ภาพถ่ายโดย IMAGEBROKER, ALAMY

วัดร่องขุ่น ประเทศไทย

วัดสวย, วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น ก่อตั้งเมื่อปี 1997 เป็นวัดที่ตกแต่งด้วยสีขาวล้วนในภาคเหนือประเทศไทยที่ศิลปินชาวไทย เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นผู้ออกแบบและสร้างขึ้นด้วยตัวเองทั้งหมด ตกแต่งด้วยกระจกสีที่คลุมด้านหน้าของวัด และภาพมีตกแต่งของสไปเดอร์แมน ไมเคิล แจ็กสัน และฮัลโหลคิตตี้ อยู่ภายในวัด แม้ว่าวัดจะมีรูปแบบร่วมสมัย ผู้มาเยือนก็ต้องแต่งกายและประพฤติตนด้วยกริยามารยาทตามประเพณีดั้งเดิม ภาพถ่ายโดย AMNAT, ALAMY

วัดทักซัง ประเทศภูฏาน

วัดทักซัง ที่ตั้งอยู่ในหุบเขาพาโรคือวัดที่ตั้งอยู่ริมหน้าผาซึ่งสามารถเดินทางเข้าถึงได้ด้วยวิธีการไต่เขาที่ลาดชัน มีตำนานกล่าวไว้ว่า ท่านคุรุปัทมะสัมภวะ หรือ กูรูริมโปเช ผู้ที่นำพระพุทธศาสนามาสู่ภูฏาน ได้มาบำเพ็ญตบะอยู่ที่นี่เป็นเวลาสามปี ในถ้ำของวัดแห่งนี้ โดยการขี่หลังเสือตัวเมียที่เหาะพาท่านมายังที่แห่งนี้ ดังนั้น วัดนี้จึงมีชื่อเรียกอย่างลำลองว่า “วัดรังเสือ” ภาพถ่ายโดย IRA BLOCK, NAT GEO IMAGE COLLECTION

วัดเชียงทอง สปป. ลาว

วัดสวย, หลวงพระบาง, วัดเชียงทอง

วัดเชียงทองถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวลาว ความหมายของชื่อวัดแปลได้ว่า เมืองแห่งทองคำ และต้นไม้ประกายไฟ (flame tree) ตั้งอยู่อย่างสง่างามเหนือลำน้ำโขง เป็นสถาปัตยกรรมแบบหลวงพระบาง ตกแต่งหลังคาโฉบขึ้นเพราะเชื่อกันว่าไว้ดักจับวิญญาณร้าย ภาพถ่ายโดย MARKUS KIRCHGESSNER, LAIF/REDUX

วัดหม่านโหมว ฮ่องกง

วัดสวย

เครื่องห้อยสีแดงมากมายถูกตกแต่งไว้ที่วัดหม่านโหมว ซึ่งเป็นวัดลัทธิเต๋าในฮ่องกง สร้างขึ้นในปี 1847 เพื่อเป็นเกียรติให้กับหม่าน เทพเจ้าแห่งวรรณกรรม และโหมว เทพเจ้าแห่งสงคราม นอกจากการเผาคำอวยพรของตัวเองเพื่อส่งไปให้เทพเจ้าแล้ว ผู้มาเยือนสามารถเสี่ยงเซียมซีเพื่อทำนายดวงชะตาโดยหมอดูจากทางวัดได้ ภาพถ่ายโดย DESIGN PICS INC, NAT GEO IMAGE COLLECTION

วัดคีย์ กอมปา (Key Gompa) ประเทศอินเดีย

วัดสวย

หลังจากสร้างขึ้นเมื่อราวพันปีมาแล้ว วัดคีย์ กอมปา แห่งอินเดีย ก็ได้ผ่านสิ่งต่างๆ มามากมาย ทั้งกองทหาร ไฟไหม้ และแผ่นดินไหวเมื่อปี 1975 วัดตั้งอยู่ในหุบเขาหิมาลัยที่ความสูง 4,166 เมตรจากระดับน้ำทะเล และเป็นตัวอย่างของป้อมปราการที่เป็นศาสนสถาน และมักมีชาวต่างชาติมาเยี่ยมเยือนเพื่อพักผ่อนทางจิตวิญญาณ ภาพถ่ายโดย NEIL MCALLISTER, ALAMY

นครวัด ประเทศกัมพูชา

นครวัด, นครวัด

นครวัดเป็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างมา แต่เดิมนั้นถูกสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพวิษณุ ก่อนที่ชาวกัมพูชาจะสร้างเป็นวัดหินทรายของศาสนาพุทธนิกายเถรวาท ในช่วงปลายศตวรรษที่ 12 และด้วยพื้นที่ซึ่งแผ่ขยายไปราว 1.6 ตารางกิโลเมตร ทำให้นครวัดเป็นเหมือนมหานครของผู้ศรัทธาจากทั่วโลก ภาพถ่ายโดย JAN WLODARCZYK, ALAMY

วัดกังเตง (Gangtey Monastery) ประเทศภูฏาน

วัดกังเตงเป็นหนึ่งในสองศูนย์กลางของนิกายญิงมาปะ (nyingmapa) นิกายสำคัญของพุทธศาสนามหายานในภูฏาน ในเดือนพฤศจิกายน คนท้องถิ่นจะรวมตัวกันในลานกว้างของวัดเพื่อเต้นรำในชุดนกกระเรียนขาว-ดำ เพื่อต้นรับการอพยพของนกกะเรียนคอดำในช่วงหน้าหนาว ภาพถ่ายโดย ROBERTHARDING / ALAMY

 โบโรบูดูร์ (บุโรพุทโธ) ประเทศอินโดนีเซีย

วัดสวย

ในศูนย์กลางของเกาะชวา มีวัดโบโรบูดูร์ ซึ่งมีสถาปัตยกรรมสลับซับซ้อนและเป็นวัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบไปด้วยรูปปั้นนูน 3,000 ชิ้น สถูปลวดลายสานขัดกัน 72 สถูป และพระพุทธรูป 504 องค์ ทั้งหมดนี้วางตัวเรียงกันเป็นรูปดอกบัวโดยมีฉากหลังเป็นภูเขาเมโนเรห์ (Menoreh) การเดินขึ้นโบโรบูดูร์ ขึ้นไปยังสถูปบน ชั้นสูงสุด ต้องเดินผ่านชั้บโบโรบูดูร์ ทั้งหมด 9 ชั้น คิดเป็นระยะทางราว 4.8 กิโลเมตร ภาพถ่ายโดย LEONID SEREBRENNIKOV, ALAMY

Datsan Gunzechoinei ประเทศรัสเซีย

วัดสวย

ในรัสเซีย มีผู้ที่นับถือศาสนาพุทธอยู่ราว 1.5 ล้านคน และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กก็เป็นที่ตั้งของ Datsan Gunzechoinei วัดพุทธที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือที่สุดของโลก โดยตามประวัติศาสตร์ นอกเหนือจากการเป็นสถานที่ในทางศาสนาแล้ว วัดแห่งนี้เคยถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการทหาร กีฬา และการค้นคว้าทางสัตววิทยา ภายในวัดมีการตกแต่งด้วยกงล้อพุทธศาสนาแบบธิเบตโบราณ และหน้าต่างกระจกลายที่ออกแบบโดยจิตรกรชาวรัสเซียอย่าง นิโคลาส เรอริช (Nicholas Roerich) ภาพถ่ายโดย NATALYA EROFEEVA, ALAMY

พระราชวังคย็องบก ประเทศเกาหลีใต้

วัดสวย

พระราชวังคย็องบกตั้งอยู่ในสวนระหว่างภูเขาบุคฮันซานและตึกระฟ้าของเมืองหลวงอย่างกรุงโซล พระราชวังในยุคโจซ็อนแห่งนี้เคยมีตึกมากถึง 500 ตึกด้วยกัน ทั้งพื้นที่สวนภายใน ศาลาดอกไม้ วัด ศาลเจ้า บ่อดอกบัว ยังคงอยู่จนถึงวันนี้ บรรดาปล่องไฟที่อยู่เหนือพระราชวังจะปล่อยควันจาก อนดอล ระบบทำความร้อนใต้พื้นซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างที่มีการใช้งานมานับพันปีแล้ว ภาพถ่ายโดย CHRIS PUTNAM, ALAMY

เรื่องโดย CAITLIN ETHERTON


อ่านเพิ่มเติม 5 สถานที่ท่องเที่ยวก่อนไปพิชิตยอด เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี

 

Recommend