ภาพข่าวยอดเยี่ยมจากหลายสำนักข่าวทั่วโลก โดย World Press Photo Contest 2021

ภาพข่าวยอดเยี่ยมจากหลายสำนักข่าวทั่วโลก โดย World Press Photo Contest 2021

ประเภทข่าวสิ่งแวดล้อม รางวัลชนะเลิศ สิงโตทะเลแคลิฟอร์เนียขี้สงสัย ว่ายน้ำเข้าหาหน้ากากอนามัยที่ลอยคว้างกลางมหาสมุทร ณ จุดดำน้ำ Breakwater ในมอนเทอเรย์ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ภาพข่าวโดย Ralph Pace


World Press Photo Contest ภาพข่าวที่ดีไม่ถูกจำกัดการเล่าเรื่องไว้เพียงแค่ในภาพ แต่ชวนให้ผู้รับชมตีความถึงบริบทและสถานการณ์ที่เป็นไป นอกเหนือไปจากกรอบภาพเบื้องหน้า

เวทีใหญ่แห่งการประกวดภาพข่าว World Press Photo Contest ครั้งที่ 64 ประจำปีนี้ ภาพข่าว 74,470 ภาพถูกส่งเข้าประกวด จากช่างภาพ 4,315 คนจาก 130 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็น 8 ประเภทคือ ภาพข่าวเกี่ยวกับประเด็นร่วมสมัย, ภาพข่าวสิ่งแวดล้อม, ภาพข่าวทั่วไป, ภาพข่ายโครงการระยะยาว, ภาพข่าวธรรมชาติ, ภาพข่าวบุคคล, ภาพข่าวกีฬา และภาพข่าวด่วน

เราชวนคุณย้อนดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกในรอบปีที่ผ่านมาผ่านผลงานภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลจาก World Press Photo Contes ครั้งล่าสุดที่เพิ่งประกาศผลไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยช่างภาพจากหลายสำนักข่าวทั่วโลก รวมถึง National Geographic


ภาพข่าวธรรมชาติ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
__
การรุกรานของตั๊กแตนในแอฟริกาตะวันออก Herny Lenayasa ชายชาวเคนยาพยายามไล่ฝูงตั๊กแตนจำนวนมากที่บินเข้าทำลายพื้นที่เกษตรกรรม ในวันที่ 24 เมษายน 2020 ฝูงตั๊กแตนทำลายล้างพื้นที่ขนาดใหญ่ ในช่วงเดียวกับที่การระบาดของไวรัสโคโรนาเริ่มรบกวนการดำรงชีวิตของคนทั่วโลก
ภาพข่าวโดย Luis Tato จากสำนักข่าว The Washington Post

ภาพข่าวบุคคล รางวัลชนะเลิศ
__
Torrell Jasper โพสท่าถ่ายรูปกับอาวุธปืนที่สนามหลังบ้านในเมือง Schriever รัฐลุยเซียนา สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2019 อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ เรียนรู้การยิงปืนจากพ่อของเขาตอนยังเป็นเด็ก

จากการสำรวจของ Small Arms หน่วยวิจัยอิสระระดับโลกที่ตั้งอยู่ในเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พบว่าครึ่งหนึ่งของอาวุธปืนทั้งหมดที่พลเมืองเอกชนเป็นเจ้าของในโลกนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่ทหาร ที่สหรัฐฯ มีปืนมากกว่า 393 ล้านกระบอก ในขณะที่มีพลเมืองเพียง 328 ล้านคน

ภาพข่าวโดย Gabriele Galimberti จาก National Geographic

ภาพข่าวธรรมชาติ รางวัลชนะเลิศ
__
ยีราฟถูกขนส่งไปยังเรือที่สร้างขึ้นเองอย่างปลอดภัย จากเกาะ Longicharo ที่น้ำท่วมในทะเลสาบ Baringo ทางตะวันตกของเคนยา เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2020

ภาพข่าวโดย Ami Vitale จาก CNN

ภาพข่าวสิ่งแวดล้อม รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
__
พื้นที่ครึ่งหนึ่งของภูเขาคือวัด ส่วนอีกครึ่งหนึ่งถูกขุดเจาะด้วยเครื่องจักรกลหนักเพื่อหาหยกในรัฐกะฉิ่น ประเทศเมียนมาร์ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2020

รัฐกะฉิ่นเป็นที่ตั้งของเหมืองหยกที่ใหญ่ที่สุดในโลก การขุดส่วนใหญ่ทำอย่างผิดกฎหมาย หลุมขุดขนาดใหญ่จำนวนมากถูกทิ้งร้าง และบริษัทต่างๆ ก็ล้มเหลวในการรักษาเสถียรภาพของการขุด ทำให้เกิดแผ่นดินถล่มเป็นประจำ ดินโคลนถล่มหลังฝนตกหนักในเดือนกรกฎาคม 2563 คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 100 คน

ภาพข่าวโดย Hkun Lat

ภาพข่าวทั่วไป รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
__
ศพผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ป่วยโคโรนาไวรัส ถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติกฉีดพ่นด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อตามระเบียบการของรัฐบาลชาวอินโดนีเซียในเวลานั้น ณ โรงพยาบาลในอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2020

ศพเหล่านี้จะถูกนำไปฝังอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส นั่นหมายความว่าญาติที่โศกเศร้าไม่สามารถปฏิบัติตามพิธีศพของชาวมุสลิมได้

ภาพข่าวโดย Joshua Irwandi

ภาพข่าวด่วน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
__
เด็กทารกในรถ ใกล้ไฟป่าในเมือง Oliveira de Frades ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2020 เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นักผจญเพลิงอย่างน้อย 300 คน ยานพาหนะทางบก 100 คันและเครื่องบินดับเพลิง 10 ลำ ต้องต่อสู้กับเปลวไฟในภูมิประเทศที่มีต้นยูคาลิปตัส

การแพร่กระจายของต้นยูคาลิปตัสที่ไม่มีการควบคุมซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ ซึ่งมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ กลับเป็นเชื้อไฟอย่างดี ทำให้ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว โปรตุเกสมีฤดูไฟป่าที่ยาวนานตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน

ภาพข่าวโดย Nuno André Ferreira และ Agência Lusa

ภาพข่าวบุคคล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
__
Mateusz ฝึกว่ายน้ำด้วยอาวุธ ที่ค่ายทหารฤดูร้อนในเมือง Mrzeżyno ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2020 ค่ายฤดูร้อนสำหรับเยาวชนแห่งนี้ ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1920

ผู้เข้าร่วมรุ่นเยาว์จะต้องผ่านการเข้าค่ายฝึกความท้าทาย ทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมถึงฝึกทักษะต่างๆ เช่นยุทธวิธีการเอาชีวิตรอดการป้องกันตัวและภูมิประเทศ พวกเขายังได้รับการสอนให้ยิงโดยใช้ปืนลม และบางครั้งก็มีอาวุธจำลองเช่นปืนกลและเครื่องยิงลูกระเบิด

ค่ายได้รับการส่งเสริมให้เป็นโอกาสสำหรับการผจญภัยและการพักผ่อนหย่อนใจ ในขณะเดียวกันก็มีคำวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ที่ชี้ให้เห็นถึงความนิยมของค่ายที่เกิดจากการเพิ่มขึ้นของลัทธิชาตินิยมในโปแลนด์

ภาพข่าวโดย Natalia Kepesz

ภาพข่าวสิ่งแวดล้อม รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
__
เรื่องราวภายในอุตสาหกรรมเนื้อหมูของสเปน สเปนเป็นหนึ่งในสี่ผู้ส่งออกเนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดของโลก สหภาพยุโรปโดยรวมบริโภคเนื้อหมูประมาณ 20 ล้านตันต่อปีและส่งออกประมาณ 13 เปอร์เซ็นต์ของการผลิตทั้งหมด ส่วนใหญ่ไปยังเอเชียตะวันออก

แม่หมูที่ตั้งครรภ์ถูกต้อนให้อยู่ในกรงขนาดจำกัดที่ไม่สามารถขยับตัวได้เลย การกระทำนี้ กลุ่มสิทธิสัตว์ระบุว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ นักตรวจสอบสิทธิสัตว์กล่าวว่าอุตสาหกรรมเนื้อหมูเข้าตรวจสอบได้ยาก ภาพถ่ายนี้ถูกบันทึก โดยการแอบเข้าไปยังโรงเลี้ยงหมูในเวลาค่ำคืน

ภาพข่าวโดย Aitor Garmendia

ภาพข่าวด่วน รางวัลชนะเลิศ
__
นักผจญเพลิงพยายามดับไฟที่ลุกท่วมโกดังในเบรุตประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2020 หลังจากการระเบิดครั้งใหญ่ในท่าเรือ ซึ่งเกิดจากแอมโมเนียมไนเตรตความหนาแน่นสูงมากกว่า 2,750 ตัน

การระเบิดซึ่งวัดได้ 3.3 ตามมาตราริกเตอร์สร้างความเสียหายหรือทำลายอาคารประมาณ 6,000 แห่ง คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 190 คนบาดเจ็บอีก 6,000 คนและมีผู้ได้รับผลกระทบมากถึง 300,000 คน

ภาพข่าวโดย Lorenzo Tugnoli / Contrasto จาก The Washington Post

ภาพข่าวธรรมชาติ รางวัลชนะเลิศ
__
นกพิราบดุร้ายคู่หนึ่งเข้ามาเป็นเพื่อนกับครอบครัวของช่างภา พซึ่งแยกตัวอยู่ในอพาร์ตเมนต์ของพวกเขา ในประเทศเนเธอร์แลนด์ระหว่างการระบาดของโควิด-19

Ollie และ Dollie ตามที่ครอบครัวตั้งชื่อให้เจ้านกพิราบ มาเยี่ยมที่บ้านนี้ทุกวัน เพื่อเตือนว่ามนุษย์ไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้แม้ว่าจะอาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวในเขตเมืองก็ตาม

จากภาพ Ollie เกาะอยู่บนจานสกปรก ในขณะที่ Dollie เฝ้ามองเข้ามาจากข้างนอก

ภาพข่าวโดย Lorenzo Tugnoli / Contrasto จาก The Washington Post

ภาพข่าวประเด็นร่วมสมัย รางวัลชนะเลิศ
__
ฝาแฝด Semyon และ Stepan สวมชุดและแสดงบทบาทสัตว์น้ำในตำนานของรัสเซีย ชาวเมือง Sakha ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหพันธรัฐรัสเซียอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่มีสภาพอากาศรุนแรงอุณหภูมิอาจลดลงต่ำถึงลบ 50 องศาเซลเซียสในฤดูหนาว

ศิลปะได้กลายเป็นวิธีหนึ่ง ในการจัดแสดงและรักษาวัฒนธรรมประเพณี อุตสาหกรรมภาพยนตร์ท้องถิ่นเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่ปี 1990 มีการถ่ายทำภาพยนตร์ประมาณ 7 ถึง 10 เรื่องต่อปี ตั้งแต่คอเมดี้โรแมนติก ภาพยนตร์อาชญากรรมไปจนถึงเทพนิยายและตำนานท้องถิ่น

ภาพข่าวโดย Alexey Vasilyev

ภาพข่าวธรรมชาติ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
__
เสือดำฟลอริดาเพศเมีย ย่องผ่านรั้วระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์น้ำ Corkscrew และฟาร์มปศุสัตว์ที่อยู่ติดกันใน Naples รัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2020

ลูกของมันเดินตามหลังมาติดๆ เสือดำฟลอริดาได้รับการจดทะเบียนว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในปี 1967 ปัจจุบันประชากรของพวกมันเพิ่มขึ้นเป็น 200 ตัว

ภาพข่าวโดย Carlton Ward, Jr.

ภาพข่าวกีฬา รางวัลชนะเลิศ
__
Georg Filser-Mayerhofer นักกีฬาปีนผากำลังปีนกองไม้ซุงขณะฝึกซ้อมหินใน Kochel am See รัฐบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2020 โรงยิมปีนผาและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาในมิวนิกถูกปิด เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 อย่างต่อเนื่อง นักกีฬาจึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการหาสถานที่ฝึกซ้อม

ภาพข่าวโดย Adam Pretty จาก Getty

ภาพข่าวประเด็นร่วมสมัย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
__
แมเรียนอายุ 24 ปี เป็นมะเร็งระยะแพร่กระจาย กำลังโอบกอดอีธานลูกชายของเธอต่อหน้าเปโย ม้าที่ใช้ในการบำบัด

ในเมือง Calais ประเทศฝรั่งเศส การบำบัดด้วยสัตว์เลี้ยงถูกนำมาใช้ในสภาพแวดล้อมทางคลินิกหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการบำบัดทางจิตวิทยาและการดูแลแบบประคับประคอง

สัตว์สามารถลดความวิตกกังวลและความเครียด และยังมีผลทางกายภาพ เช่น ลดความดันโลหิตเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและช่วยในการจัดการความเจ็บปวด เพื่อมอบความสะดวกสบายความสงบและมิตรภาพแก่ผู้ป่วยระยะสุดท้าย

ภาพข่าวโดย Jeremy Lempin

ภาพข่าวธรรมชาติ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
__
ไข่ของกบพันธุ์ Nymphargus wileyi แขวนอยู่ที่ปลายใบไม้ในป่าเมฆแอนเดียนเขตร้อน ใกล้สถานีชีววิทยา Yanayacu ในเมือง Napo ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2020

Nymphargus wileyi อาศัยอยู่ในป่าเมฆเป็นหลัก สามารถพบได้บนใบไม้ในเวลากลางคืน ตัวเมียวางไข่เป็นก้อนวุ้นบนใบไม้ที่ห้อยอยู่เหนือลำธารย ตัวอ่อนจะพัฒนาเป็นเวลาสองสามวันจนกว่าจะพร้อมที่จะปล่อยตัวลงไปในน้ำ เจริญเติบโตต่อไป

ภาพข่าวโดย Jaime Culebras

ภาพข่าวประเด็นร่วมสมัย รางวัลชนะเลิศ
__
ฟาติมาและลูกชายเตรียมอวนหาปลาบนเรือในอ่าว Khor Omeira ประเทศเยเมน ฟาติมามีลูกเก้าคน เธอหาเลี้ยงชีพด้วยการตกปลาเพื่อหาเลี้ยงพวกเขา แม้ว่าหมู่บ้านของเธอจะได้รับความเสียหายจากความขัดแย้งทางอาวุธในเยเมน

ฟาติมาซื้อเรือด้วยเงินที่เธอได้รับจากการขายปลา ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มกบฏมุสลิม Houthi Shia และแนวร่วมสุหนี่อาหรับที่นำโดยซาอุดีอาระเบียนับตั้งแต่ปี 2014 และนำไปสู่สิ่งที่ UNICEF เรียกว่าวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ประชากรประมาณ 20.1 ล้านคน (เกือบสองในสามของประชากร) ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารตั้งแต่ต้นปี 2563

ภาพข่าวโดย Pablo Tosco

ภาพข่าวกีฬา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
__
นักปั่นชาวดัตช์ Dylan Groenewegen (ซ้าย) ล้มเหลวก่อนถึงเส้นชัยหลายเมตร หลังปั่นชนกับ Fabio Jakobsen เพื่อนร่วมชาติในรอบแรกของ Tour of Poland ที่เมือง Katowice ประเทศโปแลนด์ วันที่ 5 สิงหาคม 2020

ภาพข่าวโดย Tomasz Markowski

ภาพข่าวประเด็นร่วมสมัย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
__
เรื่องราวของผู้รอดชีวิตจากยาซิดีของรัฐอิสลาม: Layla Taloo ไปเยี่ยมชมโรงแรมนินิวาพาเลซ ซึ่งครั้งหนึ่งเธอเคยถูกจับกุมโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายรัฐอิสลามในโมซุลประเทศอิรัก

เธอถูกกลุ่มหัวรุนแรงลักพาตัวไปพร้อมกับสามีและลูกๆ ของเธอ จากนั้น Taloo ก็ถูกขายให้กับแพทย์ชาวอิรัก ซึ่งสามวันต่อมาเขาก็มอบเธอเป็นของขวัญให้เพื่อน เธอถูกโยนเข้าไปในโลกของตลาดค้าทาสนอกระบบจนไม่มีที่อยู่อาศัย

ในเดือนสิงหาคม 2014 Islamic State หรือไอเอส เปิดการโจมตีใจกลางชุมชนยาซิดีทางตอนเหนือของอิรัก เพราะมองว่าชุมชนยาซิดิสเป็นที่อยู่ของคนนอกรีต ดังนั้นจึงเป็นเป้าหมายที่ถูกต้องสำหรับการกำจัดในวิสัยทัศน์ของหัวหน้าศาสนาอิสลามใหม่ ที่ปกครองโดยกฎหมายชารีอะ

ภาพข่าวโดย Maya Alleruzzo จาก AP

ภาพข่าวด่วน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
__
ผลพวงของ George Floyd : ผู้ประท้วงยกหมัดขึ้นเพื่อต่อต้านนอกร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่กำลังลุกไหม้ใกล้กับเขต 3 ของกรมตำรวจมินนิอาโปลิส เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2020 ในมินนีแอโพลิส สหรัฐฯ

ภาพข่าวโดย John Minchillo จาก AP

ภาพข่าวสิ่งแวดล้อม รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
__
หนึ่งในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ: กลุ่มเยาวชนสร้างเจดีย์น้ำแข็งขึ้นในหมู่บ้าน Gya ภูมิภาคลาดักห์ทางตอนเหนือของอินเดีย โดยเปิดเป็นคาเฟ่ไว้บริการนักท่องเที่ยวและคนในหมู่บ้าน และบริจาคเงินที่หาได้ ให้ผู้อาวุโสในหมู่บ้านให้เดินทางไปแสวงบุญ

ลาดักห์เป็นทะเลทรายที่หนาวเย็นอุณหภูมิในฤดูหนาวสูงถึง –30 องศาเซลเซียสและมีฝนตกโดยเฉลี่ยประมาณ 100 มิลลิเมตร หมู่บ้านส่วนใหญ่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างเฉียบพลันโดยเฉพาะในช่วงฤดูเพาะปลูกที่สำคัญในเดือนเมษายนและพฤษภาคม และทุกวันนี้หิมะในเทือกเขาหิมาลัยและธารน้ำแข็งลดน้อยลง

ภาพข่าวโดย Ciril Jazbec จาก National Geographic

ขอบคุณภาพข่าวที่ได้รับรางวัลทั้งหมด จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสมาคม World Press Photo


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ : รวมภาพถ่าย สงครามเวียดนาม จากนักข่าวหญิงสหรัฐฯ คนแรกที่เสียชีวิตในหน้าที่

Recommend