โลกจะปลอดภัยจาก อุกกาบาต อย่างน้อย 1,000 ปี ! งานวิจัยใหม่ให้ความมั่นใจว่าจะไม่มีดาวพุ่งชนโลกในเร็ว ๆ นี้

อุกกาบาต จะไม่ชนโลกในอีก 1,000 ปี รายงานนี้เผยแพร่ในวารสารออนไลน์ The Astronomical Journal โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ของศูนย์ศึกษาวัตถุใกล้โลก (Near Earth Objects, NEOs), ศูนย์ดาวเคราะห์รอง (Minor Planet Center) และศูนย์สังเกตการณ์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์สมิธโซเนียน (Smithsonian Astrophysical Observatory, SAO) ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากนาซา (NASA)

พวกเขาให้ความสนใจกับดาวเคราะห์น้อยรอบโลกในรัศมี 50 ล้านกิโลเมตร ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอย่างน้อย 1 กิโลเมตรขึ้นไป และคำนวณความน่าจะเป็นที่หินเหล่านั้นอาจชนกับโลกในอนาคต พร้อมจัดทำตารางความเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อระบุว่าพวกมันจะเป็นอันตรายหรือไม่

“เราโฟกัสไปที่วัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 กิโลเมตร และเราพยายามจัดอันดับวัตถุเหล่านั้นในแง่ของความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบในช่วง 1,000 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานกว่าที่เราวิเคราะห์ตามปกติ” เดไวด์ ฟาร์นอคเชีย (Davide Farnocchia) นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากนาซ่าเจพีเอล (NASA JPL) กล่าว

พวกเขาพบว่า “ไม่มีข้อกังวลใดๆ” กับวัตถุอวกาศในแง่ของอันตรายจากการกระแทกอีก 100 ปีข้างหน้าเลย และจากการจำลองวงโคจรที่ขยายไปอีก 1,000 ปี ก็ได้รับข้อมูลไปในทางเดียวกันคือโลกมีความปลอดภัยจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อยที่ใหญ่กว่า 1 กิโลเมตร

โดยความเสี่ยงสูงที่สุดในอีก 1,000 ปีข้างหน้าจะเกิดจากดาวเคราะห์น้อยที่ชื่อว่า ‘1994 PC1’ มันมีขนาด 1.1 กิโลเมตร ทีมงานประเมินว่ามันโอกาส 0.0151% ที่จะโคจรเข้ามาใกล้โลกในระยะ 1.9 ล้านกิโลเมตร อย่างไรก็ตามพวกเขาเน้นย้ำว่า ผลลัพธ์นี้ไม่ควรถือว่า ‘แน่นอน’ เพราะยังมีวัตถุอีกมากที่อาจโผล่ขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัว

“สำหรับวัตถุอื่นๆ วงรีของวงโคจรสามารถเข้ามาใกล้เคียงกับโลกได้ ดังนั้นเราจึงยังไม่สามารถแยกแยะการชนได้อย่างสมบูรณ์ในอีก 1,000 ปีข้างหน้า” ฟาร์นอคเชียกล่าว “ถึงอย่างนั้น การชนจากวัตถุขนาดใหญ่ก็เป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง”

ปัจจุบันนาซ่าประมาณว่าสามารถระบุ NEOs ได้แล้วประมาณ 95% ของดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดมากกว่า 1 กิโลเมตร ตามข้อมูลทางสถิติประเมินว่าอุกกาบาตใหญ่กว่า 1 กิโลเมตรจะชนโลกทุก ๆ 700,000 ปี แต่ถ้าหากมันชน ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เกิดสิ่งมีชีวิตจำนวนมากล้มตายได้

ขณะที่ดาวเคราะห์น้อยดวงที่พุ่งชนโลกและเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์นั้นมีขนาดประมาณ 10 กิโลเมตร นาซากล่าวว่า มีการคาดว่าดาวเคราะห์น้อยที่กว้างกว่า 5 กิโลเมตรจะพุ่งชนทุก ๆ 30 ล้านปี ดังนั้นจึงพูดได้ว่า โลกค่อนข้างปลอดภัยจากภัยพิบัติดาวเคราะห์น้อยในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม นาซ่าเองได้วางแผนความเป็นไปได้ต่าง ๆ เพื่อทั้งป้องกันและระบุวัตถุอันตรายให้ได้มากขึ้น โดยข้อมูลนี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อไปในอนาคต

“การจัดอันดับความเป็นอันตรายระยะยาวสามารถใช้ได้กับการป้องกันดาวเคราะห์(โลก) ” รายงานระบุ “เนื่องจาก NEO ที่อันตรายที่สุดควรเป็นวัตถุที่น่าสนใจในการสังเกตให้ละเอียดยิ่งขึ้น รวมไปถึงภารกิจการสำรวจในอนาคตด้วย”

อ่านเพิ่มเติม เชื่อหรือไม่! มนุษย์จะไปถึงจุด “ ความเป็นอมตะ ” ได้ภายในปี 2030 ตามคำทำนายของนักอนาคตศาสตร์