หน้าหนาวเที่ยว น่าน อยู่เที่ยวกันนานๆ

หน้าหนาวเที่ยว น่าน อยู่เที่ยวกันนานๆ

น่าน เมืองเล็กๆ ที่เต็มเปี่ยมด้วยวิถีชีวิตสงบและเรียบง่าย

จังหวัด น่าน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดทางภาคเหนือที่มีเสน่ห์ไม่น้อย ด้วยความที่เป็นเมืองท่ามกลางหุบเขา มีธรรมชาติสวยงาม อีกทั้งยังอบอวลด้วยกลิ่นอายของศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เป็นเมืองที่การดำเนิชีวิตอขงผู้คนเป็นไปอย่างไม่เร่งรีบ และเรียบง่าย หากได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมและพักผ่อนที่เมืองน่าน ลองใช้ชีวิตอยู่กันนานๆ หน่อย เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติ  และความสบายอารมณ์ที่หาไม่ได้ในชีวิตเมือง

พระธาตุแช่แห้ง

น่าน, พระธาตุแชาแห้ง, ที่เที่ยวน่าน, จังหวัดน่าน
นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น ต่างให้ความเคารพต่อพระธาตุแช่แห้ง ในแต่ละวันจะมีผู้คนเดินทางมาศักการะอย่างไม่ขาดสาย

ไปเยือนเมืองน่าน ต้องไม่พลาดแวะไปสักการะ พระธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองน่าน ตั้งอยู่บนเนินทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่าน บริเวณที่เป็นศูนย์กลางเมืองน่านเดิม ภายในวัดงดงามไปด้วยสถาปัตกรรมและศิลปกรรมสกุลช่างน่านที่สวยงามและอ่อนช้อย ไม่เหมือนเมืองไหนๆ นอกจากนี้พระธาตุแช่แห้งยังเป็นพระธาตุประจำปีเถาะ ซึ่งชาวล้านนาเชื่อว่า หากได้เดินทางไป “ชุธาตุ” หรือนมัสการพระธาตุประจำปีเกิดจะได้รับอานิสงส์อย่างยิ่ง

วัดภูมินทร์

น่าน, วัดภูมิทร์, ที่เที่ยวน่าน จังหวัดน่าน,
วัดภูมินทร์เดิมมีชื่อว่า “วัดพรหมมินทร์” ตั้งตามชื่อของเจ้าเจตบุตรพรหมมินทร์ เจ้าผู้ครองนครน่านได้โปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2139

 

เป็นวัดสวยงามอันดับต้นๆ แห่งเมืองน่าน ตั้งอยู่ที่ตำบลในเวียง ข้างๆ ข่วงเมืองน่าน เอกลักษณ์โดดเด่นของวัดนี้คือ เป็นวัดเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่สร้างทรงจตุรมุข ดูแล้วคล้ายตั้งอยู่บนหลังพญานาคขนาดใหญ่ 2 ตัว อาคารเป็นทั้งพระอุโบสถและพระวิหาร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์หันออกด้านประตูทั้ง 4 ทิศ จุดเด่นของวัดนอกจากความงามไม่เหมือนวัดใดแล้ว ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังปู่ม่าย่าม่าน หรือภาพกระซิบรัก อันเลื่องลือ ที่ห้ามพลาด

อำเภอบ่อเกลือ

บ่อเกลือสินเธาว์โบราณ ในอำเภอบ่อเหลือ จังหวัดน่าน ปัจจุบันยังคงมีกรรมวิธีการผลิตเกลือสินเธาว์แบบดั้งเดิมให้ได้ชม

ณ อำเภอบ่อเกลือ ห่างจากตัวเมืองน่านไปประมาณ 80 กิโลเมตร เป็นแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์ชั้นเลิศ เพราะมีบ่อน้ำเกลือสินเธาว์อยู่ถึง 9 บ่อ และเป็นแหล่งเกลือสินเธาว์ขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญมาแต่โบราณ ที่นี่สามารถชมบ่อเกลือสินเธาว์ วิธีการผลิตเกลือสินเธาว์แบบดั้งเดิม รวมถึงซื้อผลิตภัณฑ์จากบ่อเกลือ อย่างไข่ต้มน้ำเกลือ เกลือบริโภค เกลือสปาขัดผิว และดอกเกลือบำรุงผิว

วัดพระธาตุเขาน้อย

วัดพระธาตุเขาน้อย, น่าน, จังหวัดน่าน, ที่เที่ยวน่าน
พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่อยู่ในวัดพระธาตุเขาน้อย เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดน่าน

วัดพระธาตุเขาน้อย ตั้งอยู่บนยอดดอยเขาน้อยทางด้านตะวันตกของตัวเมืองน่าน องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทั้งองค์ งดงามแบบศิลปะพม่าผสมล้านนา ภายในบรรจุพระเกศาธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องจากตั้งอยู่บนยอดดอยบริเวณลานปูนพระพุทธรูปปางลีลาองค์ใหญ่ คือ พระพุทธมหาอุตมมงคลนันทบุรีศรีเมืองน่าน จึงสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองน่านได้ทั้งเมืองแบบ 360 องศา บนฉากหลังที่เป้นภูเขาโอบล้อมเมือง หากไปเที่ยวน่าน ห้ามพลาดจุดชมวิวที่สวยที่สุดแห่งนี้

หอศิลป์ริมน่าน

หอศิลป์ริมน่าน, น่าน, จังหวัดน่าน, พิพิทธภัณฑ์, ที่เที่ยวน่าน
สถานที่แสดงงานศิลปะทั้งจิตกรรม และหัตกรรม นักท่องเที่ยวสามารถชมกลิ่นอายและเอกลักษณืของศิลปะล้านนาได้ที่นี่

สัมผัสกับกลิ่นอายความเป็นล้านนา พักผ่อนแบบสโลว์ไลฟ์ ด้วยการไปเสพศิลป์ที่ หอศิลป์ริมน่าน สถานที่ที่คนรักศิลปะห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด หอศิลป์ริมน่านก่อตั้งโดย วินัย ปราบริปู ศิลปินชาวน่านชื่อดังที่รักในศิลปะ ภายในรวบรวมงานศิลปะของศิลปินไทยร่วมสมัยที่มีผลงานการสร้างสรรค์และรูปแบบที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น โดยจะหมุนเวียนกันไปตลอดทั้งปี รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการงานศิลปะของคุณวินัย ปราบริปู ไว้ด้วย ซึ่งไฮลท์ที่ห้ามพลาดคือ ภาพฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเขียนพระราชทานไว้ที่หอศิลป์ริมน่านแห่งนี้

ถนนคนเดินเมืองน่าน

ถนนคนเดินเมืองเหนือ ใช่ว่าจะมีแต่ที่เชียงใหม่ เชียงราย หรือปาย แม่ฮ่องสอน ที่น่านก็มีเช่นเดียวกัน ถนนคนเดินเมืองน่าน ตั้งอยู่บนถนนผากอง ข้างวัดภูมินทร์และข่างเมืองน่าน เปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 5 โมงเย็นเป็นต้นไป ถนนคนเดินแห่งนี้อาจไม่ยาวมาก แต่มีของขายที่น่าสนใจ ส่วนใหญ่เป็นของที่ระลึกอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเหนือ และงานหัตถกรรมต่างๆ รวมถึงของกินที่เป็นอาหารพื้นเมืองน่าลิ้มลอง

ซุ้มลีลาวดี

ซุ้มลีลาวดี, น่าน, จังหวัดน่าน, ที่เที่ยวน่าน
ซุ้มต้นไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่คู่กับพิพิทธภัณฑ์แห่งชาติ จังหวัดน่าน มาอย่างยาวนาน

อีกหนึ่งสถานที่เมื่อไปเที่ยวน่าน ต้องแวะไปถ่ายภาพเป็นที่ระลึกให้ได้ ที่ซุ้มลีลาวดีบริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติน่าน ซึ่งปลูกเรียงรายไว้อย่างสวยงาม ต้นลีลาวดีสูงใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขา สร้างความร่มรื่น แม้ว่าจะเป็นช่วงที่ดอกลีลาวดียังไม่ผลิบานก็มีความสวยงามไปอีกแบบ

อำเภอปัว

อำเภอปัว, จังหวัดน่าน, น่าน, ที่เที่ยวน่าน
การทำนาบนพื้นที่ขั้นบันได เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของชาวบ้านในอำเภอปัว

หลบไปใช้ชีวิตแบบช้าๆ กันที่ อ.ปัว จ.น่าน ความสงบเรียบง่ายของที่นี่จะทำให้ต้องตกหลุมรัก โดยเฉพาะบรรยากาศทุ่งนาสีเขียวขจีที่โอบล้อมด้วยภูเขาในช่วงหน้าฝนที่ทุ่งนาต่างก็เขียวชอุ่ม สายฝนโปรยปรายให้สดชื่น ถ้าอยากพักผ่อนแบบชมวิวสวยๆ แบบนี้ มีบ้านพักโฮมสเตย์ให้เลือกหลากหลาย ทั้งโฮมสเตย์ตานงค์ ตูบนาโฮมสเตย์ บ้านหัวน้ำโฮมสเตย์ ต้นแหลงโฮมสเตย์ เป็นต้น

Recommend