กาญจนบุรี หมุดหมายที่เที่ยวได้ทุกฤดู และทุกสไตล์

กาญจนบุรี หมุดหมายที่เที่ยวได้ทุกฤดู และทุกสไตล์

 อีกหนึ่งตัวเลือกของสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากรุงเทพ ราคาไม่แพง มีสิ่งน่าสนใจมากมายคือจังหวัด กาญจนบุรี

หลาย ๆ คนอาจจะประสบปัญหาอยากไปเที่ยว แต่ไม่อยากไปเที่ยวที่ไหนไกล เที่ยวกาญจนบุรี เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี ด้วยความที่มีระยะห่างจากกรุงเทพฯไม่มากนัก แถมยังมีสถานที่เที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในด้านธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ หรือวัฒนธรรม

ทำไมต้อง เที่ยวกาญจนบุรี

ตามที่กล่าวมาแล้วไปข้างบน จังหวัดกาญจนบุรีนั้นสามารถไปเที่ยวแบบเช้า เย็นกลับได้เลย แถมที่สำคัญเมืองกาญนั้นเป็นจังหวัดที่สามารถเที่ยวได้ทุกฤดูอีกด้วย อีกทั้งยังไม่ทำร้ายสุขภาพกระเป๋าตังค์ด้วยนะ

สถานที่เที่ยวเมืองกาญ

ด้วยความที่เมืองกาญ เป็นจังหวัดที่มีที่เที่ยวเยอะมาก ทางเนชั่ลแนล จีโอกราฟฟิกเลยขอแบ่งสถานที่เที่ยวออกเป็น 3 หมวดหมู่ด้วยกัน ได้แก่

  1. หมวดธรรมชาติ
  2. หมวดประวัติศาสตร์
  3. หมวดวัฒนธรรม 

เรียกได้ว่าให้ผู้อ่านได้เลือกตามใจชอบเลย ว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน

หมวดธรรมชาติ 

  • ปางช้างไทรโยค (Elephant Haven Thailand)

ภายใต้ในชื่อโครงการใหม่ Elephant Haven Thailand ทางปางช้างไทรโยคได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการท่องเที่ยวเป็นแบบเชิงอนุรักษณ์ โดยได้ทำการยกเลิกบริการการนั่งช้า โชว์ช้าง และการล่องแพ แล้วเปลี่ยนมาเป็นการให้อาหารช้าง อาบน้ำให้ช้าง หรือการปั้นอาหารช้างแทน โดยกิจกรรมจะแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ แบบเที่ยวเช้าเย็นกลับ (Single Day Program) และแบบเที่ยวค้าง 2 วัน 1 คืน (Overnight Program)

เที่ยวเมืองกาญ, ที่เที่ยว, กาญจนบุรี, บางช้างไทรโยค เที่ยวกาญจนบุรี
โดยค่าเข้านั้น สำหรับคนไทย จะอยู่ที่ 60 บาทต่อท่าน และชาวต่างชาติอยู่ที่ ท่านละ 100 บาท
  • จุดชมวิวป้อมปี่

ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอทองผาภูมิ เป็นบริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม ซึ่งจุดชมวิวป้อมปี่นั้น เป็นหนึ่งในสถานที่ที่สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างสวยงามมากที่สุดของประเทศไทย ด้วยสภาพแนวรอบที่ปกคลุมไปด้วยภูเขา ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่พักตากอากาศที่เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการความสงบ หนีจากความวุ่นวายในเมือง สำหรับคนที่ชอบทำกิจกรรม ทางจุดชมวิวก็สามารถให้นักท่องเที่ยว เล่นน้ำ พายเรือชื่นชมความสวยงามของอ่างเก็บน้ำได้

จุดชมวิวป้อมปี่, กาญจนบุรี, เที่ยวเมืองกาญ  เที่ยวกาญจนบุรี
จุดชมวิวป้อมปี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยมากอีกแห่งหนึ่ง

หมวดประวัติศาสตร์ 

  • สะพานข้ามแม่น้ำแคว

เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยแต่เดิมแล้ว สะพานข้ามแม่น้ำแควนั้นเป็นสถานที่ที่ไม่มีอยู่จริงในทางประวัติศาสตร์ มีอยู่แค่ในหนังภาพยนตร์เท่านั้น เดิมที่มีชื่อว่า สะพานท่ามะขาม แต่ทางจังหวัดเองได้มีความเห็นว่าให้เปลี่ยนชื่อสะพานท่ามะขามนั้น ให้เป็น สะพานข้ามแม่น้ำแคว เพื่อให้เหมือนในหนังภาพยนตร์ เพื่อที่จะได้มีนักท่องเที่ยวมาตามมาถ่ายรูป สร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่นและจังหวัด

สะพานข้ามแมวน้ำแคว, ท่ามะขาม, กาญจนบุรี, เที่ยวเมืองกาญ  เที่ยวกาญจนบุรี
โดยทางสะพานนั้นถือว่าเป็นตัวแลนด์มาร์คของจังหวัดกาญจนบุรีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่าถ้าไม่ไปเยือนสะพานแห่งนี้ จะถือว่ายังมาไม่ถึงเมืองกาญ
  • ทางรถไฟสายมรณะ

ด้วยความที่เป็นทางเดินรถไฟที่มีความยากในการสร้างเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาของชื่อทางรถไฟสายมรณะ โดยมีเชลยศึกเสียชิวิตไปหลายชีวิตในการสร้างทางรถไฟสายนี้ ซึ่งถ้าแวะไปเที่ยวสะพานข้ามแม่น้ำแควนั้น ก็ไม่ควรพลาดทางรถไฟสายมรณะ เพราะด้วยระยะทางที่อยู่ติดกันทำให้เดินทางสะดวก

ทางรถไฟสายมรณะ, กาญจนบุรี, เที่ยวเมืองกาญ  เที่ยวกาญจนบุรี
ว่ากันว่า จำนวนหมอนหนุนรางรถไฟนั้นมีเท่าไหร่ จำนวนเชลยศึกที่ถูกเกณฑ์มาสร้างทางรถไฟสายนี้ก็เสียชีวิตไปเท่านั้น

หมวดวัฒนธรรม 

  • วัดถ้ำพุหว้า

ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองหญ้า ภายในตัวอำเภอเมือง โดยจุดเด่นของวัดถ้ำพุหว้านั้นจะอยู่ที่ความเงียบสงบและอากาศที่ร่มรืน โดยภายในวัด ก็มีองค์พระพุทธรูปหลายองค์รวมถึง พระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศพม่ามาไว้ให้นักท่องเที่ยว ได้เคารพ และสักการะบูชา

วัดถ้ำพุหว้า, กาญจนบุรี, เที่ยวเมืองกาญ
โดยภายในถ้ำ จะมีหินงอกหินย้อยสวยงาม มีปล่องแสงภายในถ้ำเพื่อให้แสงอาทิตย์ส่องผ่านลงมา
  • สังขละบุรี

เป็นอำเภอที่ติดกับชายแดนของประเทศพม่า โดยทางอำเภอได้ถูกโอบล้อมไปด้วยหุบเขาธรรมชาติ และยังมีแม่น้ำซองกาเลีย ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศพม่าไหลผ่านอีกด้วย สังขละบุรีนั้นถือเป็นอำเภอที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก มีคนหลายชนชาติและวัฒนธรรมอาศัยอยู่ อาทิเช่น มอญ กระเหรี่ยง ไทย ลาว และ พม่า

(แนะนำสถานที่น่าสนใจในสังขละบุรี)

สังขละบุรี, กาญจนบุรี, เที่ยวเมืองกาญ  เที่ยวกาญจนบุรี
ด้วยความที่เป็นอำเภอที่อยู่ติดกับเพื่อนบ้านอย่างประเทศพม่า ทำให้สังขละบุรีนั้นมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก

***แปลและเรียบเรียงโดย รชตะ ปิวาวัฒนพานิช
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว : 5 สถานที่เที่ยว ทะเลหน้าหนาว ไม่ไกลจากกรุงเทพ

 

Recommend