ธรรมชาติอันงดงามใน ปากีสถาน

ธรรมชาติอันงดงามใน ปากีสถาน

ธรรมชาติอันงดงาม และน่าจับตาใน ปากีสถาน

จากยอดเขาคาราโครัมไปจนถึงที่ราบลุ่มแม่น้ำสินธุอันอุดมสมบูรณ์ ปากีสถาน เป็นบ้านของภูมิประเทศอันหลากหลาย เพียบพร้อมด้วยมรกดทางวัฒนธรรมอันเก่าแก่ เส้นทางสายไหม และซากปรักหักพังของเมืองโมเฮนโจ-ดาโร (Mohenjo-Daro) ที่จะทำให้บรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนต้องตื่นตาตื่นใจ แต่นอกจากอารยธรรมแล้วปากีสถานยังมีธรรมชาติดันสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจมากมาย และเหล่านี้คือสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันงดงามที่แทบไม่น่าเชื่อว่าอยู่ในประเทศปากีสถาน

เรื่อง Gulnaz Khan

อุทยานแห่งชาติดีโอซาย (Deosai)

หรืออีกชื่อที่รู้จักในนาม “เมืองยักษ์” หิมะปกคลุมเหนือเทือกเขาปรากฏเป็นฉากหลังของอุทยานแห่งชาติดีโอซาย ในฤดูใบไม้ผลิของทุกปี ภูมิทัศน์บริเวณนี้จะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง กลายเป็นหุบเขาเขียวชอุ่มที่เต็มไปด้วยทุ่งดอกไม้และผีเสื้อ จนได้รับสมญานามจากชาวบ้านท้องถิ่นว่า “พระราชวังฤดูร้อน” สถานที่แห่งนี้เป็นถิ่นอาศัยของหมาป่าทิเบต ไอเบ็กซ์หิมาลายัน หมาจิ้งจอกแดงทิเบตและโกลเด้นมาร์มอต รัฐบาลประกาศให้อุทยานแห่งนี้เป็นพื้นที่คุ้มครองในปี 1993 เพื่อปกป้องหมีสีน้ำตาลหิมาลายันจากการล่าของชาวบ้าน จากนั้นในปี 2016 อุทยานแห่งชาติดีโอซายก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมรดกโลก

 

หุบเขาคากาน (Kaghan)

ปากีสถาน, ธรรมชาติ, ท่องเที่ยว, สถานที่ท่องเที่ยว, อุทยานแห่งชาติ, Kaghan
ภาพของทะเลสาบใสราวกระจกสะท้อนฉากหลังที่เป็นภูเขาปกคลุมด้วยหิมะ ให้ความรู้สึกราวกับว่า เรากำลังหลุดเข้าไปอยู่ในโลกของเทพนิยาย ภาพถ่ายโดย Ahmed S. Zaidi

หุบเขาคากานที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของปากีสถานคือดินแดนแห่งเทพนิยายที่แท้จริง ตามตำนานเล่าขานกันว่า เจ้าชายเปอร์เซียตกหลุมรักกับเจ้าหญิงที่บริเวณทะเลสาบ Saiful Muluk ในรูปด้านบน แต่ยักษ์เองก็ตกหลุมรักเจ้าหญิงเช่นกัน มันจับตัวเธอไป วันหนึ่งเจ้าชายพาเจ้าหญิงหนีออกมาได้ ด้วยความโกรธแค้นยักษ์ได้หลั่งน้ำตาออกมาจนท่วมท้นกลายเป็นทะเลสาบ ทุกวันนี้ นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาชมความงามของทะเลสาบแห่งนี้ ซึ่งในเวลากลางคืนท้องฟ้าที่เปิดโล่งจะปรากฏดวงดาวมากมาย

 

ชายฝั่งมากราน (Makran)

ปากีสถาน, ธรรมชาติ, ท่องเที่ยว, สถานที่ท่องเที่ยว, อุทยานแห่งชาติ, Makran
ภาพภูมิทัศน์ของเทือกเขาสูงต่ำทอดตัวยาวตามแนวชายฝั่ง เป็นผลงานที่รังสรรค์ขึ้นโดยธรรมชาติ ภาพถ่ายโดย Yasir Nisar

ถนนที่ทอดยาวเลียบชายฝั่งมากรานเป็นเส้นทางขับรถชมวิวทะเลอาราเบียน จุดเริ่มต้นตั้งแต่ในการาจีไปจนถึงเมืองท่ากวาดาร์ และชายแดนอิหร่าน ถนนเส้นนี้ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ แนวหินผาที่ปรากฏในภาพเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติ Hingol ที่ซึ่งผู้มาเยือนสามารถพบเจอกับรูปแกะสลักหินที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาตินี้ได้ตลอดการเดินทาง

 

แม่น้ำฮุนซ่า (Hunza)

ปากีสถาน, ธรรมชาติ, ท่องเที่ยว, สถานที่ท่องเที่ยว, อุทยานแห่งชาติ, Hunza
ในช่วงฤดูร้อนที่หิมะละลายหายไป ทุ่งหญ้าเขียวชอุ่มได้เวลาเบ่งบานอีกครั้ง สรรพชีวิตตื่นขึ้นมาประกอบกิจของตัวเอง ผีเสื้อบินตอมดอกไม้ป่า ลำธารไหลเลียบภูผา และแมกไม้ผลิดอกออกใบ ภาพถ่ายโดย Jinho Choi

ทางตอนเหนือของภูมิภาค Gilgit – Baltistan ยอดเขาน้ำแข็งปรากฏเป็นทิวหลังแม่น้ำฮุนซ่า เมืองฮุนซ่าเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับบรรดานักเดินทางที่มาจากเทือกเขาฮินดูกูชไปยังหุบเขาแคชเมียร์ และภายในหุบเขายังเป็นถิ่นอาศัยของเสือดาวหิมะ แพะมาคอร์ ไอเบ็กซ์และหมาจิ้งจอกแดง

 

(วางแผนการเดินทางในปากีสถานได้ที่นี่)

 

อุทยานแห่งชาติ Hingol

ปากีสถาน, ธรรมชาติ, ท่องเที่ยว, สถานที่ท่องเที่ยว, อุทยานแห่งชาติ, Hingal
นักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปชมปากปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้วในอุทยานแห่งชาติ Hingal ภูมิประเทศที่ปรากฏราวกลับว่าเรากำลังเดินชมสถานที่ที่ไม่ได้มีอยู่จริงบนโลก ภาพถ่ายโดย Bashir Osman

อุทยานขนาดใหญ่ที่สุดครอบคลุมพื้นที่หลายร้อยไมล์ตลอดแนวชายฝั่งมากราน อุทยานแห่งนี้มีชื่อเสียงในด้านสัตว์ป่าหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสือดาว, ฮันนี้แบดเจอร์และตัวนิ่มอินเดียน นอกจากนั้นยังโด่งดังในฐานะภูเขาไฟโคลนที่ยังคงมีพลัง เกิดขึ้นจากแก๊ส, น้ำและสารเคมีที่ทำปฏิกิริยากันเกิดเป็นโคลนเดือดพวยพุ่งขึ้นมา และเมื่อเย็นตัวลงจึงปรากฏเป็นภูเขารูปทรงประหลาดนี้ โดยหนึ่งในภูเขาไฟโคลนที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ Chandragup สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีชาวฮินดูหลายพันคนเดินทางมาแสวงบุญทุกปี และใกล้ๆ ยังมีวัดฮินดูที่ชื่อว่า Hinglaj ตั้งอยู่

 

ธารน้ำแข็ง Baltoro

ปากีสถาน, ธรรมชาติ, ท่องเที่ยว, สถานที่ท่องเที่ยว, อุทยานแห่งชาติ, Baltoro
Baltoro เป็นจุดหมายปาลายทางที่นักเดินทางหมายจะพิชิต แต่ก็ผู้คนจำนวนน้อยเหลือเกินที่ฟันฝ่าไปถึง Baltoro ได้ ภาพถ่ายโดย Pierre Adenis

ทางตะวันออกของปากีสถาน ธารน้ำแข็ง Baltoro เป็นหุบเขาธารน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แม้จะยากต่อการเข้าถึงแต่ภูมิภาคนี้ก็เป็นหมุดหมายท้าทายของบรรดานักปีนเขาทั่วโลก โดบมียอดเขาที่สูงที่สุุดนาม K2 นอกเหนือจากทัศนียภาพอันสวยงามแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังหล่อเลี้ยงชีวิตของผู้คนทางตอนเหนือของปากีสถานที่ต้องพึ่งพาน้ำจืดจากการละลายของธารน้ำแข็ง

 

หุบเขา Neelum

ปากีสถาน, ธรรมชาติ, ท่องเที่ยว, สถานที่ท่องเที่ยว, อุทยานแห่งชาติ, Neelum
ความสงบของหมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขาสูง เป็นสถานที่อันปรารถนาของนักเดินทางที่ต้องการมาผ่อนคลายจิตใจ  ภาพถ่ายโดย Yasir Nisar

ทางตอนเหนือของอาซาดแคชเมียร์ พื้นที่แอ่งกระทะของ Neemlum ถูกโอบล้อมด้วยยอดเขาสูง 13,000 ฟุต และผืนป่าเขียวชอุ่มพร้อมด้วยลำธารน้ำใส หมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคนี้มีชื่อว่า Arang Kel และมีคุณค่าเปรียบได้กับไข่มุกของหุบเขา Neelum

 

ทะเลสาบอัตตาบัด (Attabad)

ปากีสถาน, ธรรมชาติ, ท่องเที่ยว, สถานที่ท่องเที่ยว, อุทยานแห่งชาติ, Attabad
จากเหตุโศกนาฏหกรรมในอดีต นำมาสู่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในปัจจุบัน สีฟ้าเทอร์คอยส์ของผืนน้ำเกิดจากการสั่งสมแร่ธาตุต่างๆ ในผืนดิน ภาพถ่ายโดย Matthieu Paley

ตั้งอยู่ในหุบเขาฮุนซ่า ทะเลสาบอัตตาบัดตั้งอยู่บนภูมิภาคที่เป็นหิน แม้จะดูเงียบสงบสวยงามแต่ที่มาของสถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยความรุนแรง ทะเลสาบแห่งนี้ได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี 2010 เมื่อเกิดเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ขึ้นในหมู่บ้านอัตตาบัด ขวางกั้นแม่น้ำฮุนซ่า ผู้คนนับพันสูญหายจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทุกวันนี้สถานที่แห่งนี้กลายมาเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมที่สามารถล่องเรือชมความงามได้

 

อ่านเพิ่มเติม: นักมวยปล้ำโบราณชาวปากีสถาน

Recommend