สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสุดแปลกคือสัตว์ลำดับที่ 8,000 ของโฟโต้อาร์ก

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสุดแปลกคือสัตว์ลำดับที่ 8,000 ของโฟโต้อาร์ก

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สุดแปลกคือสัตว์ลำดับที่ 8,000 ของโฟโต้อาร์ก

มองในแวบแรกมันดูเหมือนกับบรรดา สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ทั่วๆ ไป แต่เจ้าสัตว์จากเทือกเขาพิเรนิส ในตะวันตกเฉียงใต้ของยุโรปนี้ไม่ใช่หนู ลองมองดูจมูกของมันให้ดี แตกต่างจากหนูทั่วไป เจ้าสัตว์ตัวนี้มีจมูกยื่นยาวออกมาเพื่อช่วยให้มันหายใจได้ขณะว่ายน้ำ ซึ่งคุณจะพบเห็นมันได้ตามแหล่งน้ำของคาบสมุทรไอบีเรียและบางส่วนของยุโรปตะวันตก

มันมีชื่อเรียกว่า Desman (Desmanini) และมันพิเศษตรงที่มันคือสัตว์ตัวที่ 8,000 ในโครงการ โฟโต้อาร์ก ของโจเอล ซาร์โทรี ช่างภาพผู้ใช้เวลาหลายปีในการตามเก็บภาพถ่ายของของสิ่งมีชีวิตอย่างน้อย 12,000 สายพันธุ์บนโลก ก่อนที่พวกมันจะสูญพันธุ์ไป

ซาร์โทรีเริ่มต้นโครงการนี้เมื่อ 13 ปีก่อน ไอเดียนี้พาเขาเดินทางไปมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก เพื่อพบกับสัตว์นานาชนิดทั้งในสวนสัตว์และอควาเรียม โดยผลงานของเขานั้นคงเอกลักษณ์ที่ฉากหลังสีขาวและดำตลอด เพื่อขับให้สัตว์แต่ละตัวโดดเด่นขึ้นมา ซึ่งบรรดานายแบบและนางแบบนั้นมีหลายตัวทีเดียวที่กำลังมีสถานะเสี่ยงสูญพันธุ์

เช่นเดียวกับสถานะของ desman ในเทือกเขาพิเรนัส พวกมันกำลังเผชิญกับความเสี่ยงเช่นกัน ตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมาจำนวนประชากรของ desman ลดลงถึง 60% จากมลพิษในแหล่งน้ำตลอดจนการรุกรานถิ่นที่อยู่อาศัย รายงานจาก สหภาพนานาชาติเพือการอนุรักษ์ธรรมชาติ องค์กรที่ทำหน้าที่สำรวจสายพันธุ์สัตว์ที่กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์

“เสือไม่ได้สำคัญไปกว่าด้วงเสือ ในขณะเดียวกันหนูเองก็สำคัญพอๆ กับหมีขั้วโลก” ซาร์โทรีกล่าวไว้ในปี 2016 หลังถ่ายภาพสัตว์ครบ 6,000 ตัว “ผมหวังว่างานของผมจะสร้างความตระหนักถึงวิกฤติการสูญพันธุ์ที่กำลังเกิดขึ้น รวมไปถึงแสดงให้เห็นว่าเรายังมีเวลาพอที่จะปกป้องพวกมัน”

(ทำความรู้จักกับสัตว์สุดแปลกจากยุคโบราณ มันคือ เทอโรซอร์)

สำหรับ desman พวกมันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ขุดโพรงเป็นที่อยู่อาศัย และดำน้ำหาอาหารกินตามแหล่งน้ำในธรรมชาติ โดยมีขนพิเศษที่เคลือบน้ำมัน เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดไม่เกิน 50 เซนติเมตร และออกลูกครั้งละประมาณ 2 – 5 ตัว

เรื่อง ซาร่าห์ กิบเบ็นส์

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้มีถิ่นอาศัยในคาบสมุทรไอบีเรียและยุโรปตะวันตก
ภาพถ่ายโดย Joel Sartore

 

*โครงการโฟโต้อาร์กของ โจเอล ซาร์โทรี ที่มีเป้าหมายเพื่อรวบรวมภาพถ่ายของสายพันธุ์สัตว์บนโลกนี้ให้ได้มากที่สุดนั้น โหด มันส์ ฮา แค่ไหน ชมกันได้จากตัวอย่างในคลิปวิดีโอนี้

 

 

อ่านเพิ่มเติม

ตัวสุดท้ายอาจสายเกินไป : ชมภาพถ่ายสัตว์ก่อนสูญพันธุ์

Recommend