10 เรื่องราวดีๆของ สัตว์ป่า ปี 2020

10 เรื่องราวดีๆของ สัตว์ป่า ปี 2020

6. ความพยายามครั้งใหม่เพื่อต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นที่รุกรานเข้ามา

สหรัฐฯเพิ่มความพยายามมากขึ้นในการสกัดกั้นการนำเข้าสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นที่รุกรานมากที่สุดชนิดหนึ่ง นั่นคือปู Hairy-clawed ซึ่งถือเป็นอาหารอันโอชะ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า พวกเขายึดปูที่ยังมีชีวิตได้เกือบ 15,000 ตัวจากท่าเรือต่าง ๆ ตั้งแต่ปลายปี 2019

อีวา ลารา ฟิกัวร์โด หน่วยบริการปลาและ สัตว์ป่า แห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกว่า หากปูหลุดเข้าไปในป่าและเพิ่มจำนวนขึ้น พวกมันสามารถทำลายริมฝั่งแม่น้ำด้วยการรุกรานและล่าสัตว์ท้องถิ่น

7. ช้างในโรงละครสัตว์ถูกปลดเกษียณ

ในเดือนกันยายนนักอนุรักษ์ได้ประกาศว่าช้างของโรงละครสัตว์ Ringling Bros and Barnum & Bailey ถูกปลดเกษียณ และจะย้ายไปที่ศูนย์อนุรักษ์ที่มีพื้นที่กว่า 6,325 ไร่ในฟลอริดา

ในปีหน้า ศูนย์อนุรักษ์ไวท์อ็อก ซื้อช้างเอเชีย 35 ตัว เพื่อสร้างเป็นที่เก็บช้างเอเชียที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกตะวันตก มิเชล แกดด์ ผู้นำกลุ่มอนุรักษ์ระดับโลกของศูนย์อนุรักษ์ไวท์อ็อก กล่าวว่า เป็นโอกาสที่เราจะปล่อยให้พวกมันกลับไปใช้ชีวิตในป่ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ช้างโชว์, เรื่องราวดีๆ, สัตว์ป่า
ช้างที่ถูกปลดเกษียณจากโรงละครสัตว์ Ringling Bros. and Barnum ซึ่งเป็นภาพระหว่างการแสดงครั้งสุดท้ายในปี 2016
ภาพถ่าย BILL SIKES, AP PHOTO

8. พบแทสมาเนียนเดวิลในแผ่นดินใหญ่ของออสเตรเลียอีกครั้งในรอบหลายพันปี

แทสมาเนียนเดวิลหายไปจากแผ่นดินใหญ่ของออสเตรเลียเมื่อ 3,000 ปีก่อนซึ่งอาจเป็นเพราะนักชนเผ่าล่าพื้นเมือง ในปี 1990 รัฐแทสมาเนียจำนวนประชากรของแทสมาเนียนเดวิลลดลงเหลือ 25,000 ตัว หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคมะเร็งใบหน้าที่ติดต่อและร้ายแรงในแทสมาเนียนเดวิล

หลังจากนั้นในเดือนมีนาคมและกันยายน หลงเหลือแทสมาเนียนเดวิลเพียง 24 ตัวซึ่งถูกย้ายไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทางตะวันออกของออสเตรเลีย และตอนนี้เหล่าแทสมาเนียนเดวิลกำลังปรับตัวเข้าสภาพแวดล้อมใหม่ โดยทำการปล่อยพวกมันในพื้นที่ที่มีรั้วกั้น และติดปลอกคอวิทยุเพื่อติดตามพวกมันอย่างใกล้ชิด

ทิม ฟอล์กเนอร์ ประธานองค์กรฟื้นฟูสายพันธุ์ AussieArk กล่าวกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ว่า  “เราทำงานมานานกว่าทศวรรษ ตอนนี้มันจบลงแล้ว พวกมันเป็นอิสระแล้ว” เนื่องจากแทสมาเนียนเดวิลเป็นสัตว์กินซากพวกมันจึงมีบทบาทสำคัญในการรักษาระบบนิเวศให้แข็งแรง และนักวิทยาศาสตร์หวังว่าพวกมันจะช่วยคืนความสมดุลในพื้นที่ที่ถูกทำลายโดยสายพันธุ์ที่รุกรานอย่างสุนัขจิ้งจอกแดง

9.จากความร่วมมือระดับโลกสู่การปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่า

ระหว่างเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจากทั่วโลกและเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าได้ยึดของกลางซึ่งเป็นชิ้นส่วนของ สัตว์ป่า หลายพันรายการ

ส่วนหนึ่งของ Operation Thunder 2020 พบของเถื่อนเป็นตัวลิ่น 1,700 ตัว รถบรรทุกไม้สงวน 87 คัน ลิงชิมแปนซีมากกว่า 30 ตัว และสัตว์เลื้อยคลานกว่า 1,800 ตัว ความร่วมมือครั้งนี้นำโดยอินเตอร์โพลและองค์การศุลกากรโลก (WCO) ซึ่งเป็นความร่วมมือจากหลายร้อยประเทศ

ความร่วมมือกันดังกล่าวสามารถส่งเสริมขีดความสามารถของประเทศต่างๆให้สูงสุด เนื่องจากการตรวจผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายจำนวนมากพบว่า เอกสารและใบขออนุญาตเป็นของปลอม รีเบกกา เร็กเนอรี ผู้อำนวยการอาวุโสด้านสัตว์ป่าของมนุษยสังคมนานาชาติ กล่าว เมื่อประเทศต่างๆร่วมมือกัน ทำให้พวกเขาสามารถระบุตัวผู้กระทำผิดได้ดีขึ้นและเปรียบเทียบเอกสารเพื่อรับรองความถูกต้องได้แม่นยำขึ้น

10. หมาป่าสีเทาจะกลับมาอีกครั้งในรัฐโคโลราโด

ในเดือนพฤศจิกายนผลการลงคะแนนให้อนุมัติมาตรการนำหมาป่าสีเทากลับมาในเทือกเขาร็อกกีทางตอนใต้อีกครั้ง หลังจากพวกมันถูกล่าจนสูญพันธุ์ในปี 1940 เป็นครั้งแรกที่รัฐลงมติให้นำสัตว์เข้าสู่ระบบนิเวศอีกครั้ง และกรมอุทยานสัตว์ป่าโคโลราโดจะดูแลโครงการนี้โดยเริ่มในปี 2022 หรือ 2023

นักชีววิทยาประเมินว่ารัฐโคโลราโดสามารถรองรับหมาป่าได้หลายร้อยตัว ซึ่งหมาป่าสามารถช่วยลดการกินอาหารมากเกินไป และการรุกรานพื้นที่จากการล่ากวางและเอลก์รวมถึงซากสัตว์ที่ล่าได้เป็นอาหารสำหรับสัตว์กินซากอย่างหมาป่า นกอินทรี และหมี

“การนำหมาป่ากลับเข้ามาอีกครั้งจะทำให้สมดุลตามธรรมชาติของโคโลราโดคืนกลับมา”

โจนาธาน พรอกเตอร์ นักอนุรักษ์จากหน่วยพิทักษ์สัตว์ป่าที่ไม่แสวงหาผลกำไร กล่าว ซึ่งคำพูดดังกล่าวเป็นส่วนผลักดันให้มาตรการดังกล่าวผ่านลุล่วงมาได้

***แปลและเรียบเรียงโดย พชร พงศ์ยี่ล่า

โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เปิดบัญชีแดง สิ่งมีชีวิต 31 สายพันธุ์ล่าสุดที่ สูญพันธุ์ จากโลกไปแล้วตลอดกาล

Recommend