Gen Love – รักเข้มข้น

Gen Love – รักเข้มข้น

วาเลนไทน์เวียนมาบรรจบอีกครั้งพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง บางคู่รักกันมากขึ้น เข้าใจกันมากขึ้น ในขณะที่อีกหลายคู่กลับร้างรากันไปด้วยเหตุผลต่างๆ นานา บ้างก็ว่าแค่ความรักนั้นไม่พอ ว่าแต่หากความรักยังไม่เพียงพอ แล้วอะไรเล่าคือสิ่งที่จะช่วยยึดเหนี่ยวคนสองคนไว้ด้วยกัน แล้วหลากหลายคู่ชีวิตที่ผ่านวาเลนไทน์มาแล้วมากพอๆ กับวัยกลางคนพวกเขาทำได้อย่างไร?

ร่วมหาคำตอบไปกับ เอกวัฒน์ ปัญญะธารา ผู้สงสัยว่าทำไมคนรุ่นใหม่จึงรักๆ เลิกๆ กันนัก? และ เอกรัตน์ ปัญญะธารา ผู้ถ่ายทอดความรักอันเข้มข้นจากคู่ต่างๆ เหล่านี้ผ่านภาพถ่าย

หรือบางทีวลีที่ว่า “ยากกว่าการหาคนรักคือการรักษาคนรักไว้” ดูท่าจะจริง เพราะในยุคอินเทอร์เน็ตที่เปิดเชื่อมโลกทั้งใบและผู้คนมากหน้าหลายตาเข้าด้วยกัน ความรักก็มาไวไปไวไม่แพ้แพกเกจไฮสปีดเช่นกัน

 

จุดเริ่มต้นของโปรเจ็กต์ “Gen Love – รักเข้มข้น” เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ในฐานะที่ผมกับเอกรัตน์เติบโตมาในครอบครัวที่อบอุ่น เต็มเปี่ยมไปด้วยไปด้วยความรักของพ่อแม่และตายายที่รักกันมายาวนาน ซึ่งดูจะขัดแย้งกับโลกยุคใหม่ที่ความรักเป็นเรื่องไม่ยั่งยืน ผู้คนรักๆ เลิกๆ กันเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา ทำให้เราอดสงสัยไม่ได้ว่า คนรุ่นก่อนมีวิธีคิดอย่างไรกับความรักและการใช้ชีวิตคู่ ทำไมความรักของพวกเขาถึงได้ยั่งยืนกว่าคนสมัยนี้ เราจึงตัดสินใจทำโปรเจ็กต์นี้ขึ้นมา โดยตั้งชื่อว่า “Gen Love” เพราะพวกเขาอาจเป็นคนรุ่นสุดท้ายที่สามารถมีความรักที่ยั่งยืนแบบนี้ได้

เจอกันได้ยังไง? ก่อนนี้ขายก๋วยเตี๋ยวเรือ มีอยู่วันหนึ่งตาพายเรือผ่านมาเจอยายเห็นแล้วก็ชอบ ตาว่ามันถูกสเปคดี! ก็เลยคุยด้วย

เคล็ดลับของความรัก? ต้องซื่อสัตย์ต่อคู่ตนเอง ตรงไปตรงมา ไม่โกหกมดเท็จต่อกัน

ฟังเสียงสัมภาษณ์ได้ที่นี่

เจอกันได้ยังไง? เจอกันเพราะเรือเนี่ยแหละ ตาเป็นเรือโยงจูงเรือยายละก็มาตีสนิทที่บ้านยาย ไม่ได้จีบอะไรเลยด้วย อยู่ดีๆ วันหนึ่งก็มาบอกว่า “จะมาขอนะจะเอาไหม”

ความรักก็เหมือนขับเรือ ต้องรู้จักหลบหลีกกัน เขาหนักมาเราก็ต้องรู้จักเบา

ฟังเสียงสัมภาษณ์ได้ที่นี่

 

ในมุมมองของตนคิดว่าอะไรคือเคล็ดลับของการมีความรักที่ยืนยาว?

ผมได้สัมผัสและพูดคุยกับคู่รักหลายคู่ถึงวิธีการที่ทำให้ความรักของพวกเขายืนยาว ทำให้ผมได้เรียนรู้แนวคิดและมุมมองของพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งถ้าถามมุมมองของผมตอนนี้ ผมก็คงจะตอบว่า เป็นเรื่องของความอดทนของคนสองคนที่มีต่อกัน ซึ่งเด็กสมัยนี้ไม่ค่อยจะมีนัก

เจอกันได้ยังไง? เป็นครูโรงเรียนเดียวกัน ทำงานด้วยกันมานานแล้ว จนวันหนึ่งก็ขอตามไปเที่ยวบ้านที่ต่างจังหวัด นั่งรถไปลงตัวเมืองเสร็จเดินผ่านไปป่าละเมาะ ไปอีกตั้ง 4 กม. น่ากลัวมาก! ถ้าสะดุดล้มตายแถวนี้ ไม่มีใครหาเจอเลย

เก็บหอมรอมริบ ต้องระวังเรื่องหนี้สิน เมื่อมีหนิ้สินในครอบครัว ความสุขก็ไม่มี อยู่ให้พอดีอย่าเกินตัว

เจอกันได้ยังไง? ผู้ใหญ่ให้มาดูตัว ตอนแรกก็นึกว่าเขารวย เขาก็นึกว่าเรารวย ผู้ใหญ่เขาก็เอาจริง! ขนาดฉันบอกว่าทำอะไรไม่เป็นเลยนะ เขาก็บอกจะเอาลูกเดียว

พอมีการค้ามันก็ต้องคุยกัน ต่อให้ทะเลาะกันแค่ไหน เพราะมันมีเรื่องผลประโยชน์กันเข้ามาเกี่ยวข้อง (การค้า) ความรักมันก็เรื่องของผลประโยชน์ทั้งสิ้น

ฟังเสียงสัมภาษณ์ได้ที่นี่

 

เจอกันได้ยังไง? บุพเพสันนิวาส! เจอกันแทบทุกวันอ่ะ เพราะส่งน้ำแข็งอยู่ร้านข้างๆ เขา มองกันอยู่เป็นปีเลย แล้วก็เริ่มชวนคุย พอเริ่มสนิทก็ชวนกันไปงานบุญ เรียกว่า เดทแรกก็วัดนี้แหละ

งอนกันได้ ต้องรู้จักง้อ ไม่โกรธกันนาน ห้ามลงไม้ลงมือ ไม่พูดคำหยาบ ต้องเกรงใจกัน

เจอกันได้ยัง? ปกติก็จะหาบลำไยไปขายที่ตลาดทุกเช้า พอตกสายก็จะเดินดูสาวๆ สวยๆ แถวนั้น วันหนึ่งก็ไปเจอยาย ในมือก็เหลือลำไยอยู่ชะลอมหนึ่ง เลยถามว่าคนสวยจะเอาไหม เขาก็ตอบว่า “เอาสิ”

อย่าไปเอากระแสสมัยใหม่มาใช้มากนัก ยึดมั่นขนบธรรมเนียมประเพณีไว้ สมัยนี้หาคนใหม่ง่ายกว่าง้อคนเก่า เลย “เลิกเร็ว”

 

คนรุ่นใหม่สามารถเรียนรู้อะไรจากเรื่องราวความรักของคนรุ่นก่อนได้บ้าง?

จากโปรเจ็กต์นี้มีเคล็ดลับหลายอย่างที่ทำให้คนสองคนสามารถมีความรักที่ยั่งยืนต่อกันได้ ทั้งความอดทน ความเสียสละ และการแสดงออกหลายๆ อย่าง ที่เราอาจทำเพื่อคนรักของเราได้ ตัวอย่างเช่น คู่รักเกือบจะทุกคู่ที่ผมได้สัมภาษณ์ แทบไม่มีคู่ไหนให้ของขวัญกันเลย นี่แสดงให้เห็นชัดเจนเลยว่า คนสมัยก่อนไม่เคยตีค่าความรักออกมาเป็นสิ่งของ ผิดกับคู่รักสมัยนี้ที่ยึดติดกับการให้ของขวัญ ยึดติดอยู่กับคุณค่าของวัตถุ

ใช้หลักศาสนาชี้นำความรัก เป็นผัวเมียกันแล้วก็เปรียบเสมือนเป็นเรือนร่างเดียวกัน ส่วนใดที่เจ็บปวดก็เจ็บปวดรวดร้าวไปด้วยกัน

ต้องเห็นญาติผู้ใหญ่ของอีกฝ่ายเป็นเหมือนญาติเราเอง ดูแลเอาใจใส่และช่วยเหลือกันอยู่เสมอ

จีบกันได้ยังไง? มาจีบพร้อมกับเพื่อนใช้มาดักรอกลับบ้านทุกวัน เขาไปไหนเราก็แอบไปแวะเวียนให้เห็น เดี๋ยวก็ผูกพันเอง

เวลาทะเลาะกันไม่พอใจให้เงียบ ไม่เถียงกัน คุยยาวไปก็พูดกันไม่จบสิ้น แยกกันไปพิจารณาตัวเองดีกว่า

 

แล้ววันวาเลนไทน์นี้ คุณจะแสดงออกซึ่งความรักให้แก่คนรักของตนอย่างไร?

ถ้าถามว่าวันวาเลนไทน์ผมจะให้อะไรกับคนที่ผมรัก คงไม่มีอะไรจะมีความหมายมากกว่าการใช้เวลาร่วมกับเธอในเย็นวันหนึ่ง สร้างรอยยิ้มให้คนที่ผมรัก แล้วบอกเธอว่า ผมรักเธอมากแค่ไหน…

เรื่อง เอกวัฒน์ ปัญญะธารา

ภาพถ่าย เอกรัตน์ ปัญญะธารา

เจอกันได้ยังไง? ทำงานบริษัทเดียวกัน ตาทำงานใช้แรงเยอะ ยายเขาสงสารก็เอากาแฟมาให้กินแล้วมันก็สนิทกันขึ้นมาเอง

มีอะไรต้องพูดกันเลย อย่าไปเก็บไว้ อย่าไปมโนข้างเดียว เอื้ออาทรต่อกันให้เหมือนเพื่อน

เจอกันได้ยังไง? เป็นเพื่อนบ้านกัน เห็นกันมาตั้งแต่เด็ก ตาจะปั่นจักรยานเสือหมอบคู่ใจปั่นตามไปตื้อยายทุกวัน เดือนหนึ่งมี 31 วัน ก็ไปมัน 62 ครั้ง

ใจหนักแน่น มั่นใจในตัวเองว่าเราเลือกเขาแล้ว เราดูมาแล้วว่าเขาเหมาะกับเราที่สุด

 

เจอกันได้ยังไง? ลุงมาพึ่งบารมีป้า ลุงทำงานสายกฎหมาย ป้าเรียนอักษรศาสตร์ ลุงให้ป้าสอนเรื่องการใช้ภาษา ถกประเด็นทางสาระวิชาการกันตลอดเวลา

การเป็นทนายมันต้องออกไปต่อสู้ เห็นคนตาย คนถูกประหาร มันทำให้เรารู้สึก “ยินดีในสิ่งที่เรามีวันนี้”

เจอกันได้ยังไง? เจอกันวันแรกก็มองกันไปมองกันมา พอจะจีบก็เดินไปบอกตรงๆ เลยว่า “จีบนะ” จีบได้พาเข้าบ้านเลย! ไม่ต้องให้ตั้งตัวหรอก

ต้องพาไปรู้จักคนที่บ้าน พี่น้อง เพื่อน มันแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ – มั่นคง

เจอกันได้ยังไง? ลุงไปขายของกับเพื่อนป้าแล้วป้ามาด้วย ป้าเขาก็น่ารักเลยไม่ยอมขายตู้เย็นสด ต้องขายผ่อนจะได้เจอกันบ่อยๆ

ต้องวางแผนตั้งแต่เริ่มแล้ว คิดให้ดีๆ ต้องอยู่กันนาน ดูคนที่เขามีเท่าๆ กับเรา ความรู้ ที่ทาง มันถึงจะคุยกันรู้เรื่อง

ฟังเสียงสัมภาษณ์ได้ที่นี่

 

เจอกันได้ยังไง? เจอกันครั้งแรกเป็นศัตรูกัน!! ตอนนั้นอยู่ป.7 ลุงเป็นหัวหน้าสารวัตนักเรียน ป้าคุยในแถว ลุงก็เข้ามาตักเตือน

ทำงานให้เยอะ อย่าให้มีเวลาว่างมาก คนที่มีปัญหาเพราะว่างเกินไป ถ้าไม่ว่างเราจะมองข้ามปัญหาเล็กๆ

ฟังเสียงสัมภาษณ์ได้ที่นี่

 

จีบยากไหม? ลุงจีบป้าอยู่ 9 ปี คอยดูแลไปรับไปส่งป้าตั้งแต่อายุ 13 ปี คนชอบป้าก็เยอะ แต่พอรู้ลุงจีบถอยหมดเพราะลุงโตสุด

ชุมชนนี้มันคือความภูมิใจของเรา เราสร้างมันมาด้วยกัน ด้วยมือเราทั้งคู่ ความภูมิใจในสิ่งที่เราทั้งคู่ทำ มันทำให้เราเหนียวแน่น

เดทครั้งแรก? วันนั้นเป็นวันสิ้นปี ในหนังสือพิมพ์มีรูปวาดผู้หญิงผู้ชายจับมือกัน ลุงก็เลยตัดออกมาระบายสีให้ป้าเป็นของขวัญ แล้วพาไปทานไอศกรีมที่ร้านดังย่านสีลม

การเต้น มันทำให้เราได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น บางจังหวะถ้าเราเร็วกว่าคู่ของเรามันก็เต้นกันไม่ได้ เราต้องลดความเร็วของเราลงมา เพื่อให้คู่ของเราสบายใจ มันก็จะเป็นคู่กันได้

ฟังเสียงสัมภาษณ์ได้ที่นี่

เจอกันได้ยังไง? ขึ้นรถเมล์ที่ป้ายเดียวกัน ไม่เคยคุยกันเลย จนกระทั่งลุงต้องเอาจดหมายเชิญไปส่งโรงเรียน ป้าเป็นธุรการอยู่ที่โรงเรียนพอดี เลยได้เริ่มคุยกัน

ไม่พูด ไม่ว่า ไม่ขัดกัน ต้องแก้ปัญหาในวันเดียวให้จบ อย่าค้างไว้ในใจ ถ้าแก้ไม่ได้ต้องปรึกษาผู้ใหญ่

ฟังเสียงสัมภาษณ์ได้ที่นี่

 

จีบกันยังไง? ในยุคสมัยจ่ากับนาจีบกัน มันไม่มีภาษาสำหรับพูดจีบกัน ต้องใช้แคนเป่าเป็นเสียงเพลงจีบกัน

ไม่คบคนที่ยุแยงให้ทะเลาะกัน ยุคนี้ดูแต่ทีวี ซึ่งก็ทำให้เราเห็นหรือคิดแต่สิ่งที่ไม่ดี ถ้าเราไม่รับเอาความคิดหรือการกระทำที่ไม่ดีเข้ามาในหัว มีแต่ความคิดที่ช่วยเหลือกัน มีหรือจะอยู่ไม่ยาว

ฟังเสียงสัมภาษณ์ได้ที่นี่

 

 

อ่านเพิ่มเติม

วิทยาศาสตร์ว่าด้วยการตกหลุมรัก

 

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.