นอเทรอดาม รำลึกอาสนวิหารอันเป็นที่รักของชาวปารีส

นอเทรอดาม : รำลึกอาสนวิหารอันเป็นที่รักของชาวปารีส

“อาสนวิหาร นอเทรอดาม คือประวัติศาสตร์ของเรา  วรรณกรรมของเรา จินตนาการของเรา เป็นสถานที่ที่เราใช้ชีวิตผ่านช่วงเวลาสำคัญๆ ในประวัติศาสตร์ ทั้งโรคระบาด สงคราม และการปลดแอกของเรา สถานที่แห่งนี้คือศูนย์กลางแห่งชีวิตของเรา… ดังนั้น ผมจึงขอให้คำมั่นแก่พวกเราทุกคนในค่ำคืนนี้ว่า เราจะสร้างอาสนวิหารนอเทรอดามขึ้นใหม่ด้วยกัน”

ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าเคร่งขรึมแก่สื่อมวลชนฝรั่งเศสและจากทั่วโลก หลังเพลิงที่เผาผลาญอาสนวิหาร นอเทรอดาม (Notre Dame Cathedral หรือ Church of Our Lady) หนึ่งในหมุดหมายสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงปารีส สงบลง พร้อมให้คำมั่นแก่ชาวปารีสว่า จะร่วมกันบูรณะปฏิสังขรณ์อาสนวิหารแห่งนี้ขึ้นใหม่อีกครั้ง เพราะ “ประวัติศาสตร์ของเราคู่ควรกับสิ่งนี้”

15 เมษายน 2562 – ไม่นานหลังนักท่องเที่ยวกลุ่มสุดท้ายออกจากอาสนวิหารนอเทรอดามในเย็นวันที่ 15 เมษายน ควันก็พวยพุ่งขึ้นจากยอดแหลมสูงเกือบหนึ่งร้อยเมตร สาเหตุของเพลิงไหม้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่บางฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าอาจเกี่ยวข้องกับการปฏิสังขรณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ แม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะกอบกู้และรักษาโครงสร้างหลักของอาสนวิหารไว้ได้ แต่ยอดแหลมและโครงสร้างไม้ภายในโดยเฉพาะส่วนหลังคาได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด  (ภาพถ่ายโดย NICOLAS LIPONNE, NURPHOTO/GETTY)

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เริ่มถ่ายภาพสถานที่ที่มีความสำคัญในระดับโลกแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 1915 ในชุดภาพถ่ายขาวดำ นับแต่นั้นมา ทุกแง่มุมของอาสนวิหารได้ปรากฏบนหน้านิตยสารของเรา ต่อไปนี้คือ 16 ภาพถ่ายแห่งความทรงจำของมหาวิหารนอเทรอดาม

อาสนวิหารนอเทรอดาม (หรือ Church of Our Lady ในภาษาอังกฤษ) ยืนเด่นเหนือแม่น้ำแซนในภาพถ่ายเมื่อปี 1920 และเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของปารีสมาหลายร้อยปี (ภาพถ่ายโดย CRETE, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
โครงสร้างไม้ภายในของนอเทรอดามเป็นส่วนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากเหตุไฟไหม้ล่าสุด (ภาพถ่ายโดย CRETE, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
ณ ใจกลางกรุงปารีสบนเกาะ L’île de la Cité เหนือแม่น้ำแซน อาสนวิหารนอเทรอดามได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของโลกโดยมีผู้มาเยือนราววันละ 30,000 คน (ภาพถ่ายโดย U.S. ARMY AIR SERVICE, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
การ์กอยล์หรือปนาลีประดับเหนือหอคอยทิศเหนือของอาสนวิหาร โดยได้รับการติดตั้งระหว่างการปฏิสังขรณ์ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 (ภาพถ่ายโดย EMIL P. ALBRECHT, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
ภาพสลักบนบานประตู Portal of Judgement ของนอเทรอดามสร้างขึ้นราวปี 1220 แสดงฉากจากพระวรสารนักบุญมัทธิว (ภาพถ่ายโดย NAT GEO IMAGE COLLECTION)
ชายสองคนยืนอยู่หน้าแผงขายของที่ระลึกบนฝั่งแม่น้ำแซนในภาพถ่ายจากทศวรรษ 1920 โดยมีนอเทรอดามเป็นฉากหลัง (ภาพถ่ายโดย JULES GERVAIS COURTELLEMONT, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
ภาพอาสนวิหารนอเทรอดามยามพระอาทิตย์อัสดงจากปี 1923 (ภาพถ่ายโดย JULES GERVAIS COURTELLEMONT, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

ชมภาพเพิ่มเติมหน้าถัดไป 

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับอาสนวิหารนอเทรอดาม

ผนังด้านหน้าหรือ façade ของอาสนวิหารนอเทรอดามเป็นฝีมือของศิลปินหลายคนในทศวรรษ 1220 งานออกแบบเชิงสัญลักษณ์สื่อถึงแง่มุมต่างๆ ในเทววิทยาของชาวคริสต์ (ภาพถ่ายโดย JULES GERVAIS COURTELLEMONT, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
ศิลปินผู้นี้ชื่นชมความงามของนอเทรอดามจากสะพาน L’Archeveche (ภาพถ่ายโดย WILLIAM ALBERT ALLARD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
ภาพถ่ายยามค่ำคืนจากทศวรรษ 1980 ของอาสนวิหารนอเทรอดามจากฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำแซน (ภาพถ่ายโดย JAMES L. STANFIELD, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
แสงไฟจากถนนสาดส่องให้ความสว่างแก่อาสนวิหารนอเทรอดามยามค่ำคืน (ภาพถ่ายโดย RICHARD NOWITZ, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
อาสนวิหารนอเทรอดามเป็นที่ประกอบพิธีมิสซาประจำวันแก่ชาวปารีสและผู้มาเยือน (ภาพถ่ายโดย STEVE WINTER, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
หน้าต่างกระจกสีที่เรียกว่า Rose Window สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 แสดงฉากจากพระคริสตธรรมคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเก่า (ภาพถ่ายโดย CARSTEN PETER, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันจุดเทียนบูชาภายในอาสนวิหารนอเทรอดามในภาพถ่ายเมื่อปี 1968 (ภาพถ่ายโดย BRUCE DALE, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
ยามเย็นใกล้พระอาทิตย์ตก สองฝั่งแม่น้ำแซนคลาคล่ำไปด้วยชาวปารีส (ภาพถ่ายโดย ERIC KRUSZEWSKI, NAT GEO IMAGE COLLECTION)
รุ้งกินน้ำพาดผ่านอาสนวิหารนอเทรอดาม (ภาพถ่ายโดย STEPHEN ALVAREZ, NAT GEO IMAGE COLLECTION)

 


อ่านเพิ่มเติม

ใต้พิภพนครลอนดอน

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.