ผมไม่ใช่คนที่ถ่ายรูปสวยมากมายนักหรอก ช่างภาพคู่หูของผมคอยบอกอย่างนั้นเสมอ แต่ฉันผมไม่ได้ต้องการภาพถ่ายสวยงามมาประดับโปรไฟล์บนชีวิตออนไลน์อย่างที่เป็นกระแส ผมเพียงต้องการบันทึกความรู้สึกของผมที่กำลังเกิดขึ้นในขณะที่ผมพาตัวเองไปอยู่จุดนั้น ผมเห็นพัฒนาการของกล้องตั้งแต่ยังเป็นกล้องฟิล์ม จนมาถึงในยุคที่เป็นกล้องดิจิทัล ทุกอย่างดูง่ายดายไปเสียหมด จนบางครั้งฉันผมก็รู้สึกทึ่งในภาพถ่ายของตัวเอง
กล้องโซนี่
ผมเข้ามาทำงานกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ในฐานะบรรณาธิการออนไลน์ก็จริง แต่งานของผมก็ไม่วายต้องไปข้องแวะกับเรื่องการถ่ายภาพ คุณไมเคิล ยามาชิตะ ช่างภาพที่ร่วมงานกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก มากว่าสามสิบปี ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับภาพถ่ายบุคคลของเขาว่า “สำหรับผม อารมณ์มักแฝงอยู่ในดวงตาเสมอ นั่นคือองค์ประกอบเดียวที่สำคัญที่สุดในการจับภาพของการถ่ายภาพบุคคล” ผมเห็นด้วยกับคำกล่าวของยามาชิตะ ในกล้องโซนี่
ตัว R ของกล้องโซนี่รุ่น
อีกหนึ่งฟังก์ชันการทำงานของกล้องโซนี่
ในช่วงชีวิตหนึ่งของคนเรา อาจไม่ได้เดินทางไปซ้ำที่เดิมหลายๆ ครั้ง บางสถานที่ ผมมีโอกาสไปสัมผัสเพียงแค่ครั้งเดียว ผมจึงไม่อยากพลาดที่จะเก็บความรู้สึกตอนนั้นไว้ กล้องถ่ายรูปเป็นเครื่องมือที่แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ เปรียบเสมือนเป็นการหยุดเวลาในอดีตเอาไว้บนภาพถ่ายได้อย่างแจ่มชัด แม้งานส่วนใหญ่ของผมจะถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ แต่งานของผมจะไม่สมบูรณ์แบบเลย ถ้าหากขาดการเล่าเรื่องโดยภาพถ่าย
WINDOW TO THE SOUL by Michael Yamashita
สืบเนื่องจากงานนิทรรศการภาพถ่าย Sony Meets Art ที่ได้เปิดตัวขึ้นอย่างเป็นทางการในงาน Bangkok international Photo Fair 2018 ที่ผ่านมา โซนี่จึงได้จัดนิทรรศการภาพถ่าย WINDOW TO THE SOUL by Michael Yamashita ซึ่งจะพาทุกท่านไปชมความงาม และความคมชัดที่ถูกถ่ายทอดออกมาให้เห็นถึงความละเอียดของไฟล์ภาพ สะท้อนมุมมองและความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินช่างภาพมืออาชีพอย่างแท้จริง ภายในงานได้มีการจัดแสดงผลงานภาพถ่ายจาก มร.ไมเคิล ยามาชิตะ ซึ่งถูกถ่ายทอดจากประสบการณ์การเดินทางไป ลาดักห์ (Ladakh) ประเทศอินเดีย โดยไมเคิลได้ใช้กล้องโซนี่