Blancpain ร่วมฉลอง 10 ปี ภารกิจ Gombessa Expeditions

นิยามของการสำรวจที่สมบูรณ์แบบคืออะไร? สำหรับนักสำรวจโลกใต้สมุทรอย่างลอรองต์ บัลเลสตา (Laurent Ballesta) นักดำน้ำ นักถ่ายภาพใต้สมุทร และนักชีววิทยา คือการรวมความท้าทายด้านเทคนิค ความรู้เชิงวิทยาศาสตร์ และโอกาสบันทึกภาพที่จะสร้างแรงบันดาลใจสู่ผู้คน

ในปี 2013 ลอรองต์ บัลเลสตา ได้ก่อตั้งโครงการ Gombessa Expeditions โดย Blancpain แบรนด์นาฬิกาผู้คิดค้นนาฬิกาดำน้ำเรือนแรกของโลกตั้งแต่ปี 1953 ให้การสนับสนุนตั้งแต่เริ่มต้น

โครงการนี้มุ่งสำรวจปลากอมเบสซา สัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์ที่หายากที่สุด ลึกลับที่สุด โดยบัลเลสตาและคณะได้ใช้กล้องบันทึกภาพที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าผสานกับระบบก๊าซจากถังออกซิเจน เพื่อที่จะดำลงไปในระดับความลึกอันแสนท้าทายทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์และยังบันทึกภาพถ่ายและวิดีโอไว้ได้อีกด้วย

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา โครงการ Gombessa Expeditions ทำภารกิจสำรวจไปแล้วถึง 6 ครั้ง รวมกับภารกิจอื่นๆ มากมายอีก ที่ Blancpain ล้วนให้การสนับสนุน เพราะการสำรวจและอนุรักษ์ท้องทะเลถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับ Blancpain ตามพันธกิจ Blancpain Ocean Commitment ที่ได้ให้การสนับสนุนโครงการเกี่ยวกับท้องทะเลต่างๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ Blancpain จึงพัฒนานาฬิกาดำน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น ล่าสุดปี 2023 เริ่มจากเปิดตัวโมเดลเรือนเวลาใหม่ Fifty Fathoms Anniversary 70th Act 1 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของนาฬิการุ่นนี้

และเพื่อตอบโจทย์สำคัญของเหล่านักดำน้ำลึกที่ทำงานวิจัยในโลกใต้ทะเล ด้วยการยืดระยะเวลาดำน้ำให้นานที่สุด จึงเปิดตัวนาฬิกาดำน้ำรุ่นล่าสุด Tech Gombessa ที่มาพร้อมนวัตกรรมการจับเวลาดำน้ำได้นานถึง 3 ชั่วโมงครั้งแรกของโลก

Fifty Fathoms 70th Anniversary Act 2 – Tech Gombessa ได้รับการออกแบบร่วมกันโดย มาร์ค เอ. ฮาเยค (Marc A. Hayek) ซีอีโอของ Blancpain ผู้เป็นนักดำน้ำแบบสคูบาตัวยง และ ลอรองต์ บัลเลสตา โดยมีกลไกสำคัญอยู่ที่สเกลจับเวลา 3 ชั่วโมง ต่างจากนาฬิกาดำน้ำทั่วไป ทำงานคู่กับเข็มพิเศษ ซึ่งจะเดินครบหนึ่งรอบภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมง ระบบนี้ถูกคิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกในโลกและจดสิทธิบัตรร่วมกันระหว่าง มาร์ค เอ. ฮาเยค และ ลอรองต์ บัลเลสตา

จากภารกิจการสำรวจในโครงการ Gombessa Expeditions บัลเลสตาได้ความรู้ใหม่ๆ เกิดคำถามใหม่ๆ ได้บันทึกภาพภูมิทัศน์และสิ่งคนส่วนใหญ่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน ภารกิจของเขาต้องอาศัยทั้งฝีมือ ความชำนาญ วิสัยทัศน์ และจินตนาการ โดยพึ่งพาเทคโนโลยีใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ และทีมงานที่เชื่อใจได้มาร่วมแรงร่วมใจกัน

ทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรง่าย แต่ลอรองต์ บัลเลสตาก็ไม่ได้ต้องการอะไรที่ “ง่าย” และนี่ทำให้เขากลายเป็นนักสำรวจท้องทะเลผู้คิดการใหญ่ที่สุดและเก่งที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน โครงการ Gombessa Expeditions เป็นตำนานแห่งวิวัฒนาการที่เกิดจากการคิดการใหญ่ ที่บางครั้งอาจดูเป็นความกล้าบ้าบิ่น แต่ก็ชัดเจน และเป็นการเคารพต่อประวัติศาสตร์แห่งการสำรวจใต้ท้องทะเล สอดคล้องกับพันธสัญญาที่แบรนด์ยึดมั่นสนับสนุนการอนุรักษ์ท้องทะเล ในวันมหาสมุทรโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.