MEA-สมาคมถ่ายภาพฯ ชวนประกวดถ่ายไฟประดับแห่งการเฉลิมฉลอง ชิงเงินรางวัลรวม 100,000 บาท

 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 MEA ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชวนผู้สนใจร่วมถ่ายภาพไฟประดับส่งประกวดในโครงการประกวดภาพถ่าย “ราชดำเนินทัศนา ประชา สุขใจ สว่างไสวด้วยไฟประดับฯ”

“ไฟตอนกลางคืนผมจะแยกเป็น 2 ประเภท อย่างแรกคือ ‘ไฟนิ่ง’ หมายถึงไฟที่อยู่กับที่ไม่ขยับไปไหน แสงจากหลอดไฟประดับที่อยู่ตามต้นไม้ อาคารบ้านเรือน อีกอย่างคือ ‘ไฟวิ่ง’ หมายถึง ไฟที่ขยับ เคลื่อนที่ผ่านไปมา แสงจากรถที่วิ่งผ่านไปผ่านมา”

“ลำดับแรกเราจะคำนึงถึงแสงไฟนิ่งก่อน โดยที่ลักษณะของไฟนิ่งจะมี 2 แบบ ดวงไฟแฉกๆ กับ ดวงไฟกลมๆ ลักษณะของไฟนิ่งทั้ง 2 เกิดจากการควบคุมค่ารูรับแสง (F-stop) เลนส์คือดวงตา รูรับแสงคือม่านตา ให้มองไปยังดวงไฟประดับ ให้ลองเราหรี่ตามอง ดวงไฟที่เห็นก็จะเป็นแฉกๆ แต่ถ้าเปิดตากว้างๆมอง จะเห็นดวงไฟกลมมน” 

เมื่อได้แสงไฟนิ่งที่ต้องการแล้ว เราจะมาเติมชีวิตชีวาในภาพด้วยแสงที่เคลื่อนไหว ไฟวิ่งที่เคลื่อนที่ เกิดจากการควบคุมระยะเวลาที่กล้องเปิดรับแสง (Shutter Speed) เราอาจจะต้องคาดคะเนระยะเวลา ตำแหน่งและความเร็วที่ไฟวิ่งจะเคลื่อนผ่านไป ตั้งแต่รถเริ่มผ่าน กล้องจะบันทึกแสงทุกอย่างที่ผ่านหน้ากล้องไป เราจึงเห็นแสงไฟรถเป็นเส้นๆ สุดท้ายเราจะควบคุมความสว่างโดยรวมของภาพให้พอดี ด้วยค่าความไวแสง (ISO)”

อภินัยน์ ทรรศโนภาส ช่างภาพ National Geographic ภาษาไทย อธิบายตอนหนึ่งถึงการถ่ายภาพตอนกลางคืน พร้อมๆกับการบอกเพิ่มเติมว่า การถ่ายภาพกลางคืน จะต้องเปิดหน้ากล้องรับแสงเป็นเวลานาน (Long Exposure) ปัจจัยเรื่องแสงที่น้อยเช่นนี้ ทำให้อุปกรณ์อย่างขาตั้งกล้อง เพื่อลดการสั่นไหวของภาพ จึงสำคัญมากๆ เมื่อต้องสะพายกล้องออกไปบันทึกภาพแสงไฟยามกลางคืน.

หากใครอยากหาประสบการณ์ถ่ายภาพแสงไฟในยามค่ำคืน ตอนนี้ขอแนะนำโอกาสดีๆ ที่จะทดสอบฝีมือ ด้วยการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญชวนร่วมประกวดถ่ายภาพไฟแห่งการเฉลิมฉลอง ในโครงการ “ราชดำเนินทัศนา ประชา สุขใจ สว่างไสวด้วยไฟประดับฯ” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  

กติกากำหนดพื้นที่สำหรับการถ่ายภาพไฟประดับ ได้แก่ พระบรมมหาราชวัง, บริเวณท้องสนามหลวง, ถนนราชดำเนินใน, ถนนราชดำเนินกลาง,ถนนราชดำเนินนอก,ถนนศรีอยุธยา , รอบพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน โดยที่ผู้ชนะจะได้รับรางวัลมูลค่ารวม 100,000 บาท แบ่งออกเป็น

เปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้ – 7 ตุลาคม 2567

เชิญมาค้นหาหัวใจแห่งการถ่ายภาพกลางคืนด้วยตัวคุณเอง

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  https://rpst.or.th/home/gallerydetails.php?id=99


อ่านเพิ่มเติม : บันทึกห้องเรียน Photo Storytelling Workshop พัฒนาภาพถ่ายสู่การเล่าเรื่องให้ทรงพลัง

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.