National Geographic Thailand ประกาศรางวัลประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 “Follow the River”

National Geographic Thailand ประกาศรางวัลประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 “Follow the River” เฟ้นหาช่างภาพถ่ายทอดเรื่องราวแม่น้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมชมนิทรรศการภาพถ่ายที่ได้รางวัลในงาน Sustainability Expo 2024

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย นิตยสารและสื่อออนไลน์ที่บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จากัด(มหาชน) ได้ลิขสิทธิ์จาก National Geographic Society ประกาศผลรางวัลการจัดประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 Photography Contest 2024 Season 9 ภายใต้โจทย์ “Follow the River” สะท้อนภาพของแม่น้าแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปรียบดั่งเส้นเลือดของแผ่นดินที่เชื่อมสายน้าย่อยสู่ทะเล เป็นระบบนิเวศสาคัญที่เราอาจรู้เรื่องราวน้อยกว่าที่คิด ผ่านมุมมองของช่างภาพที่มีคุณสมบัติความเป็นสารคดี โดยมุ่งหวังและส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมุมมองใหม่ๆ ให้กับวงการสารคดีไทย และเป็นเวทีให้ช่างภาพสารคดีรุ่นใหม่ ตลอดจนผู้มีใจรักและชื่นชอบการถ่ายภาพได้นาเสนอสู่สาธารณชน และก้าวเข้าสู่การเป็นช่างภาพสารคดี มืออาชีพต่อไป โดยจัดการประกาศผลและมอบรางวัลที่งาน Sustainability Expo 2024 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โกวิทย์ ผดุงเรืองกิจ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย

โกวิทย์ ผดุงเรืองกิจ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย เผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่องว่า “National Geographic Thailand ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 24 โดยในแรกเริ่มเวลาที่จะทาสารคดี สักหนึ่งเรื่อง เรามักจะถามกันว่าจะใช้ภาพอะไรมาประกอบ แต่สาหรับ National Geographic Thailand กลับถามช่างภาพว่า จะเล่าเรื่องสารคดีอย่างไรด้วยภาพถ่ายเพียง 10 ภาพ จึงเป็นที่มาของโจทย์และกระบวนการเรียนรู้วิธีการทางานร่วมกับ National Geographic Thailand ตลอดมา โดยเฉพาะตอนจัดครบรอบ 10 ปี ทาง National Geographic Thailand อยากสร้างช่างภาพสารคดีมือใหม่ขึ้น จึงได้สร้างชุมชนช่างสารคดีขึ้นมา เพื่อเป็นชุมชนให้ช่างภาพสารคดีได้เรียนรู้การทางานในแบบของช่างภาพ National Geographic Thailand โดยเฉพาะ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับการประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่องที่ปีนี้ดาเนินมาถึงซีซั่น 9 ยังได้รับความสนใจมีช่างภาพส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 300 ผลงาน กิจกรรมนี้จึงเป็นโอกาสและเป็นประโยชน์ต่อช่างภาพสารคดีที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ ถ่ายทอดสิ่งต่างๆ ผ่านภาพถ่ายในยุคที่เรียกได้ว่า Content is King”

การจัดประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 Photography Contest 2024 Season 9 ได้เริ่มขึ้นเมื่อช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ช่างภาพได้ออกเดินทางไปเก็บภาพผลงานและสร้างสรรค์เป็นสารคดี โดยหัวข้อการประกวดในปีนี้คือ “Follow the River” สะท้อนภาพของแม่น้าแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปรียบดั่งเส้นเลือดของแผ่นดินที่เชื่อมสายน้าย่อยสู่ทะเล เป็นระบบนิเวศสาคัญที่เราอาจรู้เรื่องราวน้อยกว่าที่คิด

โดยเกณฑ์การคัดเลือกภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 คัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยรอบแรกคัดเลือกผลงานที่เข้ารอบ 10 ผลงานผ่านช่องทางออนไลน์ และรอบที่ 2 จะเป็นการนาเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการ ในรอบนี้ผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 10 ผลงานจะต้องเล่าเรื่องวิธีคิดและเบื้องหลังการทางานของตนเอง ซึ่งการตัดสินเป็นไปอย่างเข้มข้นจนได้ผู้ชนะรางวัลต่างๆ ตามลาดับ โดยผ่านเกณฑ์การตัดสินด้านความงาม การเลือกประเด็น และการร้อยเรียงเป็นสารคดี เผยมิติด้านวัฒนธรรม และวิถีชีวิต ทาให้เข้าใจแม่น้าในหลากหลายแง่มุมกว่าที่เคย และไม่อาจละเลยความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับแม่น้า

ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร ได้แก่ พิมพ์ลภัส ถนอมพันธุ์ กับผลงาน “นักดำน้ำแห่งคุ้งบำงกระเจ้ำ” พื้นที่เกาะเล็กๆ ที่ล้อมด้วยแม่น้าเจ้าพระยา ที่ผูกพันกับผู้คนทั้งในชีวิตประจาวันและการประกอบอาชีพ แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปทาให้บางอาชีพเริ่มหายไป อย่างอาชีพนักดาน้าหาสมบัติ ที่ปัจจุบันมีเรือสินค้าขนาดใหญ่ เรือโยง เรือข้ามฟากสัญจร ทาให้การหาสมบัติไม่ใช่เรื่องง่ายและปลอดภัยเหมือนเช่นเดิม

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร ได้แก่ กฤตนันท์ ตันตราภรณ์ กับผลงาน “The Mekong an Edible Civilization” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวแม่น้าโขงสายน้ายิ่งใหญ่ที่ทอดผ่านใจกลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตและวัฒนธรรมของคนในภูมิภาค สายน้าที่อุดมสมบูรณ์ แต่ความสมบูรณ์นี้กาลังเผชิญภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและการสร้างเขื่อน ซึ่งอาจทาลายความสมดุลระหว่างความต้องการของมนุษย์และความยั่งยืนทางนิเวศวิทยา

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร ได้แก่ ปิติวัฒน์ อังวัฒนพานิช กับผลงาน “ชำวจีนข้ำมทะเล Overseas Chinese” ภาพถ่ายที่เล่าเรื่องการเดินทางของชาวจีนที่หนีผลกระทบความยากจนและขาดแคลนอาหารจากสงครามจีน – ญี่ปุ่น และสงครามโลกครั้งที่ 2 ข้ามน้าข้ามทะเลสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีประเทศไทยเป็นหนึ่งในหมุดหมายหลัก โดยเข้ามาทางอ่าวไทยสู่แม่น้าเจ้าพระยาบริเวณท่าเรือสาเพ็งและวัดยานนาวา ด้วยเรือกลไฟทางทะเลจีนใต้ ก่อนที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะปฏิวัติและปิดการเดินทางเข้าออกประเทศ

ไม่เพียงเท่านี้ยังมีรางวัลอีกมากมาย ได้แก่ รางวัลชมเชย จานวน 2 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อม ประกาศนียบัตร, รางวัลพิเศษ “River in Peace” เชื่อมคุณสู่ความผ่อนคลายกับสายน้า ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท สนับสนุนโดย น้าดื่มคริสตัล, รางวัลพิเศษกล้อง Canon EOS R8 มูลค่า 64,790 บาท สนับสนุนโดย Canon และรางวัล Popular Vote ได้รับนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 12 ฉบับ มูลค่ารวม 2,024 บาท

ผู้สนใจสามารถชมงานภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 Photography Contest 2024 Season 9 “Follow the River” ได้ที่นิทรรศการภาพถ่ายสารคดีของผู้ที่ได้รับรางวัล โดยเปิดให้สาธาณชนได้ชมกัน ณ บริเวณโถงทางเข้างาน Sustainability Expo 2024 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันนี้ถึง 6 ตุลาคม 2567

สามารถติดตามชมภาพบรรยากาศการมอบรางวัล หรืออัปเดตเรื่องราวต่างๆ ของ National Geographic Thailand ได้ทาง www.ngthai.com, Facebook : National Geographic Thailand, Instagram : natgeomagthailand, X (Twitter) : National Geographic Thailand


อ่านเพิ่มเติม : บันทึกห้องเรียน Photo Storytelling Workshop พัฒนาภาพถ่ายสู่การเล่าเรื่องให้ทรงพลัง

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.