Immersive Storytelling Masterclass สร้างชุมชนนักเล่าเรื่องในแบบ National Geographic

หนึ่งในกิจกรรมที่ทาง National Geographic Thailand จัดร่วมกับ National Geographic Society ที่งาน Sustainability Expo 2024 ที่ผ่านมา คือเวิร์คช็อป  Immersive Storytelling Masterclass ที่ได้เหล่านักสำรวจของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก (National Geographic Explorer) มาเป็น Mentor รีวิวผลงานให้กับช่างภาพในเครือข่ายที่เราเชิญมาร่วมเรียนรู้ ฟังความเห็น แนะแนวการทำงานเพื่อนำไปต่อยอด และแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

ไม่เพียงแต่ช่างภาพที่เราชวนมา ผู้ชมที่แวะเวียนมาที่ SX Idea Lab เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา ก็สามารถร่วมฟังการบรรยายของนักสำรวจของเรา ซึ่งพวกเขาได้เตรียม VR Headset หลายชุดไว้ให้สำหรับทุกคนที่สนใจ ได้ลองชมวิดีโอแบบ 360 องศา ที่เสมือนจริงราวกับได้ลงภาคสนามอย่างใกล้ชิดผ่านงาน 3 ชุดด้วยกันคือ

โนเอล คอค และปรากนา คอค นักสำรวจของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ผู้ร่วมก่อตั้ง NEWF เล่าถึงงานที่พวกเขาทำ

📌Lions 360 เรื่องราวของ Gibson สิงโตหนุ่ม และแม่ของมัน ขณะที่ต้องต่อสู้กับสิงโตจ่าฝูง Gibson จะต้องออกจากฝูงเพื่อความอยู่รอดของตัวเองหรือไม่ ?

📌Expedition Everest 360 ที่พาไปสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงของกลุ่มนักชีววิทยา นักธรณีวิทยา นักธารน้ำแข็ง นักอุตุนิยมวิทยา และนักภูมิศาสตร์จากนานาชาติ ระหว่างที่พวกเขากำลังศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศบนเอเวอร์เรสต์ หนึ่งในพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมรุนแรงที่สุดบนโลก

📌Plastic on the Ganges ว่าด้วยการเพิ่มขึ้นของมลพิษจากพลาสติกในแม่น้ำคงคา ที่จะพาคุณไปเห็นการใช้พลาสติกอย่างท่วมท้นในชุมชนตามแนวแม่น้ำคงคา ไปจนถึงความท้าทายของการจัดการการทิ้งพลาสติกในพื้นที่นั้น

เวิร์คช็อปนี้เริ่มต้นด้วยการบรรยายโดย โนเอล คอค (Noel Kok) – Impact Producer และนักสำรวจของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารของ Nature, Environment & Wildlife Filmmakers (NEWF) ในประเทศแอฟริกาใต้ เป็นองค์กรที่มีเป้าหมายเพื่อขจัดอุปสรรคและสร้างความสามารถให้แก่นักเล่าเรื่องด้านธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสัตว์ป่าของแอฟริกา ซึ่งสนับสนุนการมีส่วนร่วมและส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความเท่าเทียม ผ่านการทำงานกับชุมชน การสร้างสรรค์สื่อ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีสร้างชุมชนนักสำรวจรุ่นเยาว์ มี Diving Lab ที่สอนเยาวชนดำน้ำ ออกสำรวจและเล่าเรื่องราวของมหาสมุทร

โดยมี ปรากนา ปราโซทัม-คอค (Pragna Parsotam-Kok) นักสำรวจของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ผู้ก่อตั้งร่วมของ NEWF และคู่ชีวิตของโนเอล ร่วมบรรยาย เธอยังเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ที่ช่วยส่งเสริมและสร้างทักษะให้แก่ผู้ที่สนใจเล่าเรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของแอฟริกาผ่านภาพยนตร์ มาร่วมแชร์ประสบการณ์

มาร์ติน เอ็ดสตรอม, ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย, ลอเรล ชอ และ โอเร ฮุยยิง แนะนำและเล่าเรื่องงานของพวกเขาสั้น ๆ ก่อนจะเข้าสู่ช่วงรีวิวผลงาน

หลังจากจบการบรรยายก็เข้าสู่ช่วงเวลาการรีวิวผลงาน นอกจากโนเอลและปรากนาแล้ว ยังมีนักสำรวจของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกท่านอื่น ๆ อย่าง มาร์ติน เอ็ดสตรอม (Martin Edström) – Immersive Storyteller, มาลิน เฟเซไฮ (Malin Fezehai) Visual Storyteller, โอเร ฮุยยิง (Ore Huiying) ช่างภาพสารคดี, ลอเรล ชอ (Laurel Chor) นักข่าว ช่างภาพสารคดี นักสร้างภาพยนตร์ และนักอนุรักษ์ และศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย ช่างภาพสารคดี มารีวิวผลงาน โดยผู้เข้าร่วมต่างก็เลือกนักสำรวจในสาขาที่ตนสนใจและอยากได้รับคำแนะนำ เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนความเห็น ประสบการณ์ และเพิ่มโอกาสในการต่อยอดการทำงานของตน ในบรรยากาศที่เอาจริงเอาจังผสมกับความสนุก ที่ถึงแม้จะหมดเวลาที่ Idea Lab แล้ว หลายคนก็ยังพากันไปนั่งคุยต่อที่ Gathering Space ในโซน Better Community เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เราได้สร้างชุมชนนักเล่าเรื่องระหว่างไทยและนานาชาติให้การเล่าเรื่องราวที่มีความหมายไร้พรมแดน


อ่านเพิ่มเติม อะไรคือสิ่งที่ซ่อนอยู่ในภาพของการเล่าเรื่องที่สะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ ถอดความคิดจากการเสวนา National Geographic Impact Storytelling

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.