อุทยานแห่งชาติเมื่อครั้งวันวาน

อุทยานแห่งชาติ เมื่อครั้งวันวาน

เมื่อสภาคองเกรสก่อตั้งอุทยานแห่งชาติขึ้นในปี 1916 ชาวอเมริกันเพิ่งจะเริ่มต้นการผจญภัยตามวลีที่กล่าวโดย วอลเลซ เสต็กเนอร์ นักเขียนนิยายชื่อดังของสหรัฐฯ “อุทยานแห่งชาติคือสิ่งที่ดีที่สุดที่เรามี มันเป็นอเมริกัน และเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ทั้งยังสะท้อนด้านที่ดีที่สุดของเราออกมา”

มาชมภาพเก่าหาชมยากของอุทยานหลายแห่งในสหรัฐฯ เมื่อครั้งที่มันยังไม่ถูกบุกเบิกโดยนักท่องเที่ยวมากนักกัน

เยลโลว์สโตน, 1912

นักท่องเที่ยวชมการปะทุของน้ำพุ Grand Geyser ในอุทยานเยลโลว์สโตน ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ปี 1872 ครอบคลุมพื้นที่ของรัฐไวโอมิง, ไอดาโฮ และมอนทานา อุทยานแห่งนี้คือสถานที่ที่ดีที่สุดในการชมน้ำพุร้อน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่แห่งในโลก
ภาพถ่ายโดย Stereo-Travel Co., Library of Congress

แคนยอนโชโชนิ, เยลโลว์สโตน, 1917

ผู้เยี่ยมชมขับรถผ่านแคนยอนและน้ำตกโชโชนิของอุทยานเยลโลว์สโตน ในฐานะอุทยานแห่งแรกของโลกและของสหรัฐฯ สถานที่แห่งนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมมากถึง 3 ล้านคนต่อปี
ภาพถ่ายโดย Courtesy Library of Congress

ธีโอดอร์ โรสเวลต์, โยเซมิตี, 1903

ในภาพถ่ายสามมิตินี้ ธีโอดอร์ โรสเวลต์ อดีตประธานาธิบดียืนอยู่บนธารน้ำแข็งของอุทยานโยเซมิตี ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในฐานะของบุคคลสำคัญที่ก่อตั้งอุทยาน โรสเวลต์ก่อตั้งอุทยานถึง 5 แห่ง ในสมัยที่เขาเป็นประธานาธิบดี
ภาพถ่ายโดย Courtesy Library of Congress

ภาพพาโนรามาของอุทยานโยเซมิตี, 1899

ภาพถ่ายจากช่วงปลายศตวรรษที่ 19 บันทึกความงดงามของอุทยานโยเซมิตีในแบบพาโนรามาไว้ อุทยานแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1890 โดย John Muir นักธรรมชาติวิทยาผู้ริเริ่ม “วิหารที่สร้างด้วยมือมนุษย์ ก็ไม่อาจงามเทียบเท่ากับอุทยานโยเซมิตี” คำกล่าวจากเขา
ภาพถ่ายโดย Courtesy Library of Congress

Glacier Point , โยเซมิตี, 1902

คู่รักใจกล้าโพสต์ท่าถ่ายภาพ ณ จุดชมวิว Glacier Point ของอุทยานโยเซมิตี ด้วยความสูง 914 เมตรจากพื้นดิน ก้อนหินก้อนนี้เป็นจุดชมวิวและจุดถ่ายภาพยอดนิยม
ภาพถ่ายโดย Geo.W.Griffith, Library of Congress

 

แกรนด์แคนยอน, 1899

ภาพถ่ายของแกรนด์แคนยอนในรัฐอริโซนา สถานที่แห่งนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอุทยานแห่งชาติในปี 1919 นอกจากนั้นยังถูกกำหนดให้เป็นเขตพื้นที่ป่าสงวนด้วย ทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมแกรนด์แคนยอนปีละไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน
ภาพถ่ายโดย H.G. Peabody, Boston, Library of Congress

แกรนด์แคนยอน, 1925

หญิงคนหนึ่งก้มลงมองวิวเบื้องล่าง ณ ริมหน้าผา ท่ามกลางหิมะในแกรนด์แคนยอน ลักษณะของภาพถ่ายแบบนี้เมื่อมองผ่านเครื่องมองภาพจะปรากฏเป็นภาพสามมิติ
ภาพถ่ายโดย Keystone View Company, Library of Congress

แกรนด์แคนยอน, 1913

นักผจญภัยในยุคแรกๆ เดินไต่กำแพงหินของแกรนด์แคนยอน ในอริโซนา แม้ว่าบางจุดจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและแออัดไปด้วยผู้คนมากมาย แต่พื้นที่กว่า 4,931 ตารางกิโลเมตรของอุทยานยังคงเป็นธรรมชาติอันเงียบสงบ และนั่นเย้ายวนบรรดานักผจญภัยมากมายให้มาลิ้มลอง
ภาพถ่ายโดย Kolb Bros., Library of Congress

แกรนด์แคนยอน, 1906

ล่อเดินไปตามเส้นทางของแกรนด์แคนยอน ทุกวันนี้การขี่ล่อชมวิวก็ยังคงเป็นกิจกรรมยอดนิยมอยู่
ภาพถ่ายโดย H.C. White Co., Library of Congress

Crater lake, 1912

นักท่องเที่ยวพักผ่อนอย่างสบายใจในทะเลสาบ Crater ใกล้กับเกาะ Wizard เนื่องจากรูปทรงของมันมีลักษณะคล้ายกับหมวกของพ่อมด ทะเลสาบที่ตั้งอยู่บนปล่องภูเขาไฟนี้มีความลึกมากจนน้ำกลายเป็นสีน้ำเงิน (580 เมตร) ตั้งอยู่บนภูเขา Mazama ในเมือง Cascades
ภาพถ่ายโดย Kunselman-Gerking, Library of Congress

หมีดำ, เยลโลว์สโตน, 1905

เจ้าหมีดำคุ้ยขยะที่ตั้งอยู่บนเกวียนในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน หมีดำและหมีกริซลีเป็นสัตว์ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ภายในอุทยานแห่งนี้ สามารถพบได้ในช่วงเดือนมีนาคมและพฤศจิกายน
ภาพถ่ายโดย Ingersoil View Company, Library of Congress

ต้นซีคัวญา, โยเซมิตี, 1920

ชายคนหนึ่งยืนอยู่ภายในอุโมงค์ต้นไม้ Wawona ในอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี ต้นซีคัวญ่ายักษ์ต้นนี้ถูกตัดเมื่อปี 1881 อุโมงค์เล็กๆ แห่งนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายพันคนให้ขับรถผ่าน และในปี 1969 น้ำหนักจากพายุหิมะที่เกิดขึ้นส่งผลให้ต้นไม้ทรุดตัวลง
ภาพถ่ายโดย Courtesy Library of Congress

Balcony House, เมซาเวอร์เด, 1918

ภาพถ่ายของ Balcony House แบบพาโนรามา หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของอุทยานแห่งชาติเมซาเวอร์เด ในรัฐโคโลราโด ที่พักที่ถูกสร้างเป็นห้องๆ จำนวน 40 ห้องนี่สร้างขึ้นโดยชาว Anasazi ชนพื้นเมืองที่เป็นบรรพบรุษของชาวปัวโบลน เชื่อกันว่าบ้านโบราณแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงปีคริสต์ศักราชที่ 1200
ภาพถ่ายโดย Haines Photo Co., Library of Congress

เม้าเรเนียร์, 1911 – 1920

นักท่องเที่ยวขี่ม้าภายในสวน Van Trump ส่วนหนึ่งของอุทยานเม้าเรเนียร์ ในรัฐวอชิงตัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1899 โดยได้ชื่อนี้มาจากการที่อุทยานมีศูนย์กลางคือภูเขาเม้าเรเนียร์ หนึ่งในภูเขาไฟที่สูงที่สุดของโลก
ภาพถ่ายโดย Curtis & Miller, Library of Congress

เกลเชอร์, 1919

ภาพถ่ายของยอดเขา Stark Peak หรืออีกชื่อที่รู้จักในนาม Grinnell Point ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหลังน้ำตกในอุทยานแห่งชาติ Glacier ของรัฐมอนแทนา ก่อตั้งในปี 1910 อุทยานแห่งชาตินี้ครอบคลุมพื้นที่ร่วมกับอุทยาน Wateron Lakes ในเขตแคนาดา ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหน่วยงานจากทั้งสองประเทศให้ความร่วมมือกันอย่างดีในการดูแลสัตว์ป่า
ภาพถ่ายโดย Courtesy Library of Congress

คิงส์แคนยอน, 1911

ภาพถ่ายพาโนรามาของทะเลสาบ Bryanthus และภูเขา Rixford ในอุทยานแห่งชาติคิงส์แคนยอน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อตั้งขึ้นในปี 1940 ส่วนอุทยานซีคัวญ่าอุทยานข้างเคียง ก่อตั้งขึ้นในปี 1890 ก่อนที่ทั้งสองอุทยานจะถูกรวมกันในปี 1943
ภาพถ่ายโดย Pacific Photo Co., Library of Congress

 

อ่านเพิ่มเติม

แอนตาร์กติกา ที่คุณไม่เคยเห็น: ภาพเก่าอายุร้อยปีของทวีปน้ำแข็ง

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.