หลักการและคุณสมบัติของคลื่นกล

ในชีวิตประจำวันของเรา มนุษย์สัมผัสสิ่งต่างๆ ที่มองไม่เห็น แต่สามารถตรวจวัดด้วยเครื่องมือต่างๆ ได้ เช่น คลื่น แบคทีเรีย อากาศ และฝุ่นละออง เป็นต้น

คลื่น (Wave) คือ ปรากฏการณ์การส่งผ่านพลังงาน หรือการรบกวน (Disturbance) สภาวะสมดุลทางฟิสิกส์ของแหล่งกำเนิด ซึ่งก่อให้เกิดการเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องหรือการสั่นของอนุภาค (ในตัวกลาง) จากต้นกำเนิดไปยังบริเวณโดยรอบ โดยไม่นำพาสสารหรือทำให้เกิดการเลื่อนตำแหน่งของอนุภาคดังกล่าวไปอย่างถาวร

การจำแนกชนิดของคลื่นตามลักษณะสำคัญ

  1. ชนิดของคลื่นตามลักษณะการอาศัยตัวกลาง
  1. ชนิดของคลื่นตามลักษณะการเคลื่อนที่ในตัวกลาง

  1. ชนิดของคลื่นตามลักษณะความต่อเนื่องของแหล่งกำเนิด

องค์ประกอบสำคัญของคลื่น

สมบัติของคลื่น

การสะท้อน (Reflection) คือ ปรากฏการณ์การสะท้อนกลับของคลื่น เมื่อคลื่นเคลื่อนที่ไปพบสิ่งกีดขวาง ส่งผลให้คลื่นเกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทาง หรือ สะท้อนกลับ โดยมุมตกกระทบที่เกิดขึ้นจะมีค่าเท่ากับมุมสะท้อนของคลื่นเสมอ

การหักเห (Refraction) คือ ปรากฏการณ์การเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางที่มีคุณสมบัติต่างกันของคลื่น ส่งผลให้คลื่นเกิดการเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ แม้ความถี่ของคลื่นยังคงเดิม แต่อัตราเร็วและความยาวคลื่นจะเกิดการเปลี่ยนแปลงจากปรากฏการณ์ดังกล่าว

การแทรกสอด (Interference) คือ ปรากฏการณ์การรวมตัวกันของคลื่นต่อเนื่องจากแหล่งกำเนิดคลื่นสองแหล่ง ซึ่งมีความถี่หรือมีคุณสมบัติเหมือนกัน เคลื่อนที่มาพบกัน จึงเกิดการซ้อนทับหรือการแทรกสอดระหว่างคลื่นต่อเนื่องทั้งสอง

การเลี้ยวเบน (Diffraction) คือ คุณสมบัติเฉพาะของคลื่น เป็นปรากฏการณ์การอ้อมผ่าน หรือเลี้ยวเบนของคลื่น เมื่อพบสิ่งกีดขวาง โดยเฉพาะการเลี้ยวเบนผ่านขอบของสิ่งกีดขวาง หรือการเลี้ยวเบนผ่านช่องขนาดเล็ก (Slit)

สืบค้นและเรียบเรียง คัดคณัฐ ชื่นวงศ์อรุณ และณภัทรดนัย

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.scimath.org/lesson-physics/item/7209-mechanical-wave-mechanical-wave

https://il.mahidol.ac.th/e-media/waves/categories/categories.html

http://physics.sci.rmutsb.ac.th/images/sheet/CH8.pdf


อ่านเพิ่มเติม การกำเนิดและการใช้งานคลื่นวิทยุ

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.