ไมโคพลาสมา แบคทีเรียก่อโรค คล้ายหวัด ปอดอักเสบ ที่ไม่มีวัคซีนป้องกัน

ไมโคพลาสมา เชื้อ แบคทีเรียก่อโรค ในคนคล้ายหวัดและปอดอักเสบ ที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน

ไมโคพลาสมา(Mycoplasma pneumoniea) เป็นเชื้อ แบคทีเรียก่อโรค ที่มีอยู่ในธรรมชาติ ที่สามารถสร้างการติดเชื้อในส่วนต่างๆ ของร่ายกายได้ ไม่ว่าจะเป็น ปอด ผิวหนัง ทางเดินปัสสาวะ หรือแม้แต่ระบบสืบพันธุ์ ขึ้นอยู่กับชนิดเชื้อ แต่ส่วนใหญ่จะโจมตีที่ปอด ทำให้ผู้ติดเชื้อหลายคนเกิดอาการปอดอักเสบ หรือปอดบวม

อาการติดเชื้อของ ไมโคพลาสมา

อาการอื่น ๆ ที่บ่งชี้ว่าติดเชื้อไมโคพลาสมาจะคล้ายไข้หวัด เช่น ไข้สูง 38 องศาเซลเซียส, ไอแห้งอาจมีเสมหะขาว ผู้ป่วยหลายคนมีอาการไอบ่อย จนทำให้เจ็บกล้ามเนื้อหน้าอก, เจ็บคอ คันคอ, เจ็บหน้าอกเวลาหายใจ, ปวดเมื่อยตามร่างกาย และอาจพบผื่นแดง โดยหลายคนสามารถหายได้เอง

ภาพขยายของเซลล์ Mycoplasma pneumoniae ที่มา cdc.gov

ขณะเดียวกัน บางคนอาจพบภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อและภูมิคุ้มกันที่ทำการตอบสนอง เช่น ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (Mycocarditis) ซึ่งจะทำให้เกิดอาการหมดสติจากหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ หรือเกิดหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้เช่นกัน, ภาวะสมองอักเสบ (meningoencenphalitis) ทำให้เกิดไข้สูง ชัก หรือหมดสติ

คนเราติดเชื้อ ไมโคพลาสมา ได้อย่างไร?

แบคทีเรียชนิดนี้สามารถแพร่เชื้อได้เช่นเดียวกับหวัดด้วยการหายใจสูดเอาละอองเข้าไปจากคนสู่คน โดยเฉพาะในพื้นที่ปิดและผ่านคนในครอบครัว ในประเทศไทย เคยมีรายงานการระบาดที่ จ.อุตรดิตถ์ แล้วเมื่อปี 2012 โดยผู้ติดเชื้อเป็นทหารเกณฑ์ผลัดหนึ่ง ซึ่งมีอาการหัวใจเต้นเร็ว ปอดอักเสบ และแพร่ระบาดภายในกลุ่ม

จากการสอบสวนโรคพบว่ามีผู้ป่วย 96 รายซึ่งเป็นทหารเกณฑ์ทั้งหมด ในจำนวนนี้มี 15 รายที่มีอาการรุนแรงและต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ภาพประกอบ http://www.lymeticks.org/

นอกจากนี้เมื่อปี 1988 เคยมีรายงานว่าพบผู้ป่วย 1 รายที่เกิดอาการหัวใจช็อก เป็นเด็กชายไทยอายุ 14 ปีและเข้ารับการรักษาที่ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ รพ.จุฬาฯ

โดยแพทย์วินิจฉัยกรณีนี้ว่าเกิดภาวะลิ้นหัวใจไมตรัลรั่ว ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อยึดลิ้นหัวใจที่มาจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเชื่อว่าเกิดจากเชื้อไมโคพลาสมาทำลายกล้ามเนื้อหัวใจ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ยืนยันถึงความคิดนี้ รวมทั้งไม่มีการรายงานว่าเสียชีวิตหรือไม่

โดยการพยากรณ์โรคพบว่าผู้ป่วยมักมีอาการดีขึ้นและหายเป็นปกติได้ แต่บางรายยังคงภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง หรือกล้ามเนื้อหัวใจตาย และบางรายรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่ก็พบได้น้อยมาก

Mycoplasma pneumoniae

การรักษา

โดยปกติแล้ว แพทย์จะให้การรักษาโดยการใช้ยาปฏิชีวนะกลุ่ม ‘Marcrolides’ หรือ ‘Doxycycline’ และผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายเป็นปกติ ยกเว้นรายที่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรง กระนั้นก็มีเชื้อบางชนิดที่ดื้อยาเพนิซิลลิน (Penicillin) ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกัน

การป้องกัน

เช่นเดียวกับโรคหวัดและโควิด-19 การใส่หน้ากากป้องกันจะช่วยลดการแพร่ระบาดได้มาก รวมถึงล้างมือบ่อย ๆ และหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด เป็นต้น

ที่มา
.
https://www.bbc.com/thai/articles/cy0k5kjjln3o
https://www.cdc.gov/pneumonia/atypical/mycoplasma/about/prevention.html
https://www.webmd.com/a-to-z-guides/mycoplasma-infections
https://www.tnnthailand.com/news/health/135466/
https://www.bangkokbiznews.com/health/well-being/1046840
https://www.tnnthailand.com/news/health/135448/

อ่านเพิ่มเติม ความรู้ประจำวัน : 20% ของอากาศที่เราหายใจมาจากแบคทีเรีย

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.