เปิดตัว มรดกโลกแห่งใหม่ จากยูเนสโก

ยูเนสโกเปิดตัว มรดกโลกแห่งใหม่ ของปี 2019 โดยมีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ทั้งที่อยู่ในป่าโบราณไปจนถึงดินแดนอารยธรรมที่สูญสลาย เหล่านี้ ได้รับการจัดความสำคัญให้เป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อมวลมนุษยชาติ

ซากปรักหักพังของเมืองโบราณ สถาปัตยกรรมของแฟรงก์ ลอยด์ ไรท์ รวมถึงทัศนียภาพของภูเขาไฟน้ำแข็งล้วนเป็นหนึ่งในมรดกโลกของมนุษยชน

43 ปีที่ผ่านมา ผู้แทนขององค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโกได้ประชุมกันเพื่อประเมินว่าสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมแห่งใดที่ตรงตามเงื่อนไขการเป็นมรดกโลก ตัวอย่างเช่น หมู่เกาะกาลาปากอส มาชูปิกชู และเกรตแบริเออร์รีฟ ที่ล้วนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทั้งสิ้น โดยบางสถานที่กำลังตกอยู่ในอันตรายจากการคุกคามต่างๆ เช่น จำนวนนักท่องเที่ยวที่มากเกินไป และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น

การประชุมของคณะกรรมการมรดกโลกในปีนี้ จัดขึ้นที่กำแพงเมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน โดยที่ประชุมได้เพิ่มสมบัติทางวัฒนธรรมและธรรมชาติอีก 29 แห่ง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดเท่าที่เคยถูกเพิ่มมาในการประชุมตั้งแต่ปี 2001 จึงทำให้มีสมบัติทางวัฒนธรรมและธรรมชาติที่ถูกบรรจุอยู่ในรายการรวมทั้งสิ้น 1,121 แห่ง โดยแต่ละแห่งต้องมีคุณสมบัติอย่างน้อยหนึ่งในสิบตามเกณฑ์วัฒนธรรมและธรรมชาติ หมายความว่าต้องเป็นจุดที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นผลงานชิ้นเอกของผู้มีความสร้างสรรค์เป็นเลิศ หรือเป็นการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์แบบดั้งเดิมในบรรดาคุณสมบัติอื่นๆ ในการประชุมครั้งนี้ สถานที่ในอาเซอร์ไบจานเองก็ได้ถูกบรรจุลงในฐานะมรดกโลกเช่นกัน นั่นก็คือศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเชกีร่วมกับพระราชวังของข่าน ส่งผลให้เป็นมรดกโลกแห่งที่สามของประเทศในแถบยูเรเชีย คุณสามารถค้นพบเส้นทางสายไหมอันเก่าแก่ของเมืองบากูได้ในภาพเหล่านี้

จากหนึ่งในสถานที่ที่มีระบบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในโลก สู่สุสานโบราณในญี่ปุ่น นี่คือ 29 สถานที่ที่เพิ่งได้รับการบรรจุให้เป็นมรดกโลกและเหตุผลที่ทำให้พวกมันควรค่าแก่การไปเยี่ยมชม

เมืองพุกาม ประเทศเมียนมา

ที่ราบอันศักดิ์สิทธิ์ที่คละคลุ้งไปด้วยฝุ่นแดงแห่งนี้ มีวัดหลายร้อยแห่ง พระสถูปเจดีย์หลายร้อยองค์ และอารามร่วมร้อยหลัง ที่คุณสามารถมองไปได้ไกลสุดลูกหูลูกตา ลองมองหาจิตรกรรมฝาผนังที่มีรายละเอียดและแตกต่างกันของแต่ละวัดด้วยตัวคุณเอง หรืออาจสอบถามจากผู้นำทาง นอกจากนี้ คุณยังสามารถมองท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยบอลลูนช่วงรุ่งอรุณได้อีกด้วย

ศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเชกีและพระราชวังของข่าน ประเทศอาเซอร์ไบจาน

เมืองเชกีเป็นศูนย์กลางเส้นทางการค้าในประวัติศาสตร์ที่สำคัญ สถาปัตยกรรมของที่นี่ยังสะท้อนความมั่งคั่งของเส้นทางสายไหมในศตวรรษที่สิบแปดได้เป็นอย่างดี

อ่านต่อหน้า 2

เขตรักษาพันธุ์นกขนาดใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีน

ตลอดแนวชายหาดโบไฮบนเส้นทางทะเลเหลือง อันเป็นพื้นที่ดินโคลนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อุดมไปด้วยสารอาหารและน้ำที่เต็มไปด้วยฝูงปลา ผืนดินแห่งนี้รองรับการทำรัง การเป็นแหล่งพักพิง และการผลัดขนของเหล่านกอพยพหายากหลากหลายสายพันธุ์ เช่น นกกระเรียนมงกุฎแดง นกกระเรียนคอขาว นกแก้วกก และนกชายเลนปากช้อน

เมืองปาราตี ประเทศบราซิล

เมืองชายฝั่งที่มีสเน่ห์แห่งนี้เป็นเมืองปลายทางของเส้นทางแห่งทองคำ ควบคู่ไปกับการส่งโลหะมีค่าออกไปยังยุโรปในศตวรรษที่สิบเจ็ด นอกเหนือไปจากการอนุรักษ์ตึกในศตวรรษที่สิบแปดเอาไว้ แต่ที่แห่งนี้ยังเป็นหนึ่งในห้าจุดที่มีความหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญอันเป็นแหล่งพักพิงของเสือจากัวร์ เพคคารีปากขาว และลิงแมงมุม

อุทยานแห่งชาติวัตนาโจคุล ประเทศไอซ์แลนด์

อุทยานแห่งชาติอันแสนกว้างใหญ่แห่งนี้มีภูเขาไฟ 10 ลูกตั้งอยู่ทางตอนกลาง กินพื้นที่เกือบร้อยละ 14 ของประเทศไอซ์แลนด์ นักท่องเที่ยวสามารถสำรวจสิ่งมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาในระหว่างการเดินป่าธารน้ำแข็ง ชมถ้ำน้ำแข็ง และนั่งรถจี๊ป

เขตเหมืองแร่ยุคโบราณ เมือง KRZEMIONKI ประเทศโปแลนด์

เหมืองแร่ทั้งสี่แห่งของทั้งยุคหินใหม่และยุคสำริดเป็นสถานที่แสดงการทำขวานหินเหล็กไฟที่สำคัญ เป็นหนึ่งในเหมืองหินเหล็กไฟที่สมบูรณ์ที่สุดในยุคก่อนประวัติศาสตร์

หินแกะสลัก ÁÍSÍNAI’PI ประเทศแคนาดา

หินทรายจิตวิญญาณแกะสลักของชนเผ่าแบล็กฟุตถูกขว้างข้ามเสาหินอับโชคที่แม่น้ำมิลก์ริมหุบเขา ภูมิทัศน์แห่งนี้อยู่บริเวณชายแดนของประเทศแคนาดากับประเทศสหรัฐอเมริกา

อ่านต่อหน้า 3

เมืองชัยปุระ แคว้นราชสถาน ประเทศอินเดีย

ป้อมปราการ “เมืองสีชมพู” และเมืองหลวงปัจจุบันของแคว้นราชสถานนี้ สร้างขึ้นในปี 1729 เชื่อกันว่าเป็นเมืองแรกที่มีการวางผังเมืองของอินเดีย ทั้งสีสันของอาคารและสิ่งก่อสร้างภายนอกมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เมืองนี้ถูกสร้างตามการออกแบบรูปกริดที่อ้างอิงสถาปัตยกรรมแบบ Vedic และแบ่งเขตต่างๆ โดยอ้างอิงตามแบบฮินดูดั้งเดิม

ริสโกไคโด และภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งแกรนคานาเรีย ประเทศสเปน

ถ้ำที่อยู่อาศัย ยุ้งฉาง อ่างเก็บน้ำ และศาสนสถานในยุคก่อนประวัติศาสตร์เหล่านี้ถูกมองว่าเป็นของดวงดาวและ “พระแม่ธรณี” สถานที่แห่งนี้เป็นหลักฐานที่บ่งบอกว่าหมู่เกาะคานารีที่ใหญ่ที่สุดของสเปน เป็นที่อยู่ของบรรพบุรุษของชาวสเปนในปัจจุบัน

โซวัน หรือสถาบันการสอนปรัชญาขงจื๊อสมัยใหม่ ประเทศเกาหลีใต้

อาคารทั้งเก้าหลังของสถาบันสอนปรัชญาขงจื๊อสมัยใหม่ หรือโซวัน สร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่สิบห้าถึงสิบเก้า ตั้งอยู่ท่ามกลางภูมิทัศน์ธรรมชาติ อาคารเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อสอนนักเรียนให้เคารพธรรมชาติและเห็นถึงความสำคัญของจิตใจและร่างกายของตน

หอสังเกตการณ์จอเดรลล์แบงก์ สหราชอาณาจักร

สถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ชั้นนำของโลก เปิดใช้ครั้งแรกในปี 1945 จนถึงปัจจุบัน ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์จากที่นี่ช่วยให้มนุษย์เข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับอุกกาบาต ดวงจันทร์ เลนส์ควอนตัม และการติดตามยานอวกาศมากขึ้น ที่แห่งนี้มีคุณสมบัติถึงสี่จากสิบตามเกณฑ์ที่ยูเนสโกกำหนด ซึ่งมากที่สุดในบรรดาสถานที่ที่ได้รับการเพิ่มเป็นมรดกโลกของปีนี้

สถาปัตยกรรมศตวรรษที่ยี่สิบ ของแฟรงก์ ลอยด์ ไรท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

อาคารแปดหลังทั่วสหรัฐอเมริกาเป็นตัวอย่างของ “สถาปัตยกรรมอินทรีย์” ออกแบบโดยแฟรงก์ ลอยด์ ไรท์ สถาปนิกชื่อดัง เป็นสถานที่เดียวในสหรัฐฯ ที่ได้รับการบรรจุลงในรายชื่อมรดกโลกหลังจากที่ถอนตัวออกจากยูเนสโกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

อ่านต่อหน้า 4

วิหารบงเชซูสดูมงต์ ในบรากา ประเทศโปรตุเกส

ความลาดชันของภูเขาลูกเล็กลูกนี้ทำให้สามารถมองเห็นเมืองบรากาที่อยู่ทางตอนเหนืออันห่างไกลของโปรตุเกสได้ทั้งเมือง วิหารคาทอลิกแห่งนี้สร้างขึ้นโดยใช้ศิลปะแบบบาโร้ก และมีอายุมากกว่า 600 ปี

เลโกยิเนเดลโปรเซกโกดีโกเนเกลียโนอาบัลโดบเบียเดเน ประเทศอิตาลี

แปลงองุ่นแบบขั้นบันไดของภูมิทัศน์ชนบทอันเขียวชอุ่มแห่งนี้ เป็นหลักฐานของการทำเกษตรกรรมที่มีมานานหลายศตวรรษ และยังคงมีการปลูกองุ่นเพื่อผลิตไวน์โปรเซกโก อยู่จนกระทั่งทุกวันนี้

พระตำหนักมาฟรา ประเทศโปรตุเกส

พระราชวังสไตล์อิตาเลียนบาโรกอันหรูหราและสวนอันอุดมสมบูรณ์จัดขึ้นเพื่อแสดงอำนาจของโปรตุเกสในช่วงต้นศตวรรษที่สิบแปด

สุสานโมซูฟูรูอิชิโคฟุน  ประเทศญี่ปุ่น

สุสานดินเหล่านี้มีรูปร่างคล้ายหอยสแกลล็อป รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส และรูกุญแจ เต็มไปด้วยเกราะ และประติมากรรมดินเผา สุสานเป็นตัวแทนของประเพณีการทำศพของชนชั้นสูงในยุคโคฟุนของญี่ปุ่น ช่วงศตวรรษที่สามถึงหก และแสดงให้เห็นถึงลำดับชั้นของสังคม

สุสานฝังศพดิลมุน ประเทศบาห์เรน

สุสานฝังศพโบราณเกือบ 12,000 แห่งทางตะวันตกของบาห์เรนที่มีลักษณะเป็นลูกคลื่นแห่งนี้ เป็นหลักฐานของพิธีฝังศพอันซับซ้อนที่เหมือนกันของทั้งราชวงศ์และไพร่มากว่า 300 ปี

อ่านต่อหน้า 5

เหมืองถ่านหินอมบิลิน มรดกของสะวาห์ลุนโต ประเทศอินโดนิเซีย

เหมืองในยุคอาณานิคมศตวรรษที่สิบเก้า แห่งนี้ตั้งอยู่ในป่าของประเทศอินโดนิเซีย เป็นเหมืองถ่านหินแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นักท่องเที่ยวจะได้เห็นทางรถไฟที่รกร้าง สำรวจพิพิธภัณฑ์เหมืองเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของบริษัทและเครื่องมือที่ใช้ นอกจากนี้ยังได้ค้นพบวิธีการที่อุตสาหกรรมอันร่ำรวยชนิดนี้เปลี่ยนพื้นที่บริเวณโดยรอบให้กลายเป็นศูนย์กลางประชากร

บาบิโลน ประเทศอิรัก

ประตู รูปปั้น ศาสนสถาน และโรงละครเป็นเพียงหลักฐานบางส่วนของเมืองหลวงแห่งจักรวรรดิบาบิโลเนียใหม่ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ เมืองโบราณแห่งนี้มีชื่อเสียงเกี่ยวกับวิศวกรรมสวนลอย ที่เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก

โบสถ์ของโรงเรียนสถาปัตยกรรม PSKOV ประเทศรัสเซีย

ช่วงเวลาห้าศตวรรษของสถาปัตยกรรมรัสเซียนับว่าเป็นหนี้บุญคุณเมือง PSKOV ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดมด้านบนของอาคาร และโครงสร้างทรงลูกบาศก์ที่ปัจจุบันพบได้ในโบสถ์ วิหาร อาราม และตึกซึ่งมีอายุย้อนกลับไปในศตวรรษที่สิบห้าถึงสิบหกนั้น เป็นตัวอย่างหลักฐานของหนึ่งในโรงเรียนสถาปัตยกรรมที่ยอดเยี่ยมในรัสเซีย

FRENCH AUSTRAL LANDS AND SEAS ประเทศฝรั่งเศส

หมู่เกาะหลายแห่งในพื้นที่ห่างไกลทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียเป็นที่หลบภัยของหนึ่งในนกที่มีจำนวนมากที่สุด (เช่น เพนกวินราชา และนกอัลบาทรอสจมูกเหลือง) และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล

ป่าฮีร์กาเนียน ประเทศอิหร่าน

ป่าโบราณที่ยาวไปตลอดแนวทางตอนใต้ จนถึงทะเลแคสเปียนมีอายุประมาณ 25-50 ล้านปี ภูมิประเทศแห่งนี้เป็นบ้านของนก 180 สายพันธุ์ และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 58 สายพันธุ์ รวมไปถึงเสือดาวเปอร์เซีย

อ่านต่อหน้า 6

คลาดรูบีนัดลาเบม สาธารณรัฐเช็ก

เป็นเวลา 440 ปีมาแล้วที่สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์และฝึกม้า kladruber ซึ่งใช้งานโดยราชสำนักที่นี่เป็นหนึ่งในสถาบันเพาะพันธุ์ม้าชั้นนำของยุโรป พัฒนาขึ้นในช่วงที่ม้ามีบทบาทสำคัญทั้งการขนส่ง เกษตรกรรม การสนับสนุนทางทหาร และการเป็นตัวแทนของชนชั้นสูงอ้างอิงจากยูเนสโก

ภูมิทัศน์วัฒนธรรมบูดิจบิม ประเทศออสเตรเลีย

เป็นเวลา 6,000 ปีที่พื้นที่ชุ่มน้ำ ทะเลสาบ และช่องภูเขาไฟที่เกิดจากการไหลของลาวาในยุคโบราณ ช่วยให้ชนเผ่ากุนดิตจิมารา ที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้สามารถดักจับและเก็บปลาไหลได้ สถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในระบบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดของโลก พื้นที่คุ้มครองทั้งสามแห่งของชนเผ่าพื้นเมืองภายใต้พื้นที่แห่งนี้อยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ของผู้พิทักษ์ป่าบูดิจบิม

เมืองโบราณเหลียงจู่ สาธารณรัฐประชาชนจีน

เมืองโบราณเหลียงจู่ที่สูญหาย เป็นเมืองสุดท้ายในสังคมยุคหยกใหม่ตามแนวของแม่นำ้แยงซีทางตะวันออกของจีน สถานที่ฝังศพและหลักฐานของการวางผังเมือง รวมถึงระบบอนุรักษ์น้ำ การศึกษาดีเอ็นเอจากบางส่วนของสุสานแห่งนี้บ่งบอกว่าพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นหนึ่งในเส้นทางอันหลากหลายในการอพยพของมนุษย์ ประชากรมีวัฒนธรรมที่หลากหลายแต่แตกต่างกันออกไป

ANCIENT FERROUS METALLURGY SITES ประเทศบูร์กินาฟาโซ

นี่คือเหมืองและเตาหลอมดินเผาในห้าสถานที่ที่มีอายุย้อนกลับไปราวสามพันปี และเป็นส่วนจัดแสดงงานโลหะที่สำคัญในภูมิภาคนี้

ระบบการจัดการน้ำของเมืองเอาก์สบูร์ก ประเทศเยอรมัน

คลอง อ่างเก็บน้ำ น้ำพุ และสถานีไฟฟ้าพลังน้ำล้วนแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของระบบการจัดการน้ำของเมืองนี้ที่มีมานานกว่า 700 ปี

อ่านต่อหน้า 7

เขตอุตสาหกรรมเหมือง ERZGEBIRGE/KRUŠNOHOŘÍ ประเทศเยอรมันและสาธารณรัฐเช็ก

จากเมืองแห่งอุตสาหกรรมเหมืองสู่ถ้ำใต้ดินกว่า 20 แห่งที่กินพื้นที่ทั้งสองประเทศ มีการจัดแสดงวัฒนธรรมการทำเหมืองและประวัติศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อเส้นทางของยุโรปในยุคกลาง ภูมิประเทศของเทือกเขาออร์ เป็นแหล่งแร่เงินที่สำคัญที่สุดของทวีปนี้ในระหว่างปี 1460-1560 และในปีต่อๆ มา พื้นที่บริเวณนี้ได้ผลิตทั้งดีบุกและยูเรเนียม

ทุ่งไหหิน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ทางตอนเหนือของสปป.ลาวมีไหที่ทำจากหินกว่า 2,000 ใบ คาดการณ์กันว่าใช้ในพิธีศพมามากกว่าพันปี สะเก็ดดิน ฝา หลุมฝังศพ และไห เป็นหลักฐานที่สำคัญที่สุดที่ยังหลงเหลืออยู่ของอารยธรรมยุคเหล็ก

เรื่อง MEGHAN MINER MURRAY

***แปลและเรียบเรียงโดย ศุภพิชา คุณวุฒิ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม 5 สถานที่ มรดกโลกในประเทศไทย

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.