เที่ยวเมืองอัจฉริยะ : เฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์ ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

เฮลซิงกิ เมืองอัจฉริยะ เมืองหลวงของฟินแลนด์ ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ มีความเป็นชาติอันโดดเด่น และการแสดงออกมาล่าสุด ได้แสดงผ่านอิโมจิคำศัพท์คำว่า “kalsarikännit” ที่มีความหมายถึงการนั่งดื่มอยู่คนเดียวในบ้าน โดยสวมเพียงแค่ชุดชั้นใน

ข้อมูลการท่องเที่ยวประจำปี 2017 ระบุว่า ฟินแลนด์เป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับบรรดานักเดินทาง นอกจากนี้ชนชาติชาวนอร์ดิกอย่าง ฟินแลนด์ ยังติดอันดับประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลกเป็นอันดับ 1 ยาวถึง 6 ปีติดต่อกัน อ้างอิงจากรายงานความสุขโลกประจำปี 2018-2023

กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงริมชายฝั่งทะเลนี้ ดูเหมือนจะเปลี่ยนแนวความคิดจาก Eero Saarinen สถาปนิกคนดังไปสู่การเป็นมหานครแห่งนวัตกรรม ที่เอื้อประโยชน์ให้แก่นักท่องเที่ยวและชาวเมืองท้องถิ่น เฮลซิงกิกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวยานยนต์ไร้คนขับ ในเขต Kalasatama ซึ่งเป็นเขตท่าเรือเก่าของเมือง ขณะนี้กำลังได้รับการฟื้นฟูให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ด้วยการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน นอกจากนั้นเฮลซิงกิยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ การเติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืน อาหารและการรักษาสิ่งแวดล้อม นั่นจึงทำให้เมืองแห่งสแกนดิเนเวียนี้คงคุณค่าอย่างยิ่งแก่การออกเดินเท้าสำรวจ

Kamppi Chapel หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ “Chapel of silence” ถูกสร้างขึ้นเพื่อมีจุดมุ่งหมายให้เป็นสถานที่หลีกหนีความวุ่นวายของเมือง

 

กินดื่ม

สถานที่ตั้งใกล้กับจัตุรัสของเมือง ตลาดเก่าตั้งแต่ศตวรรษที่สิบเก้า เต็มไปด้วยร้านค้าแผงลอยจำนวนสองโหล ที่เปิดขายสินค้าจำพวกฟินนิชบีฟ ปลารมควัน และเจลลี่โดนัท ในเขต Ullanlinna ร้านอาหาร  Chef & Sommelier  ได้รับการการันตีความอร่อยจากมิชลินสตาร์ตั้งแต่ปี 2014 เมนูหลักยอดนิยมก็ได้แก่ ปลาชาร์อาร์กติก คอหมูกับหัวผักกาด และขนมหวานชื่อดังที่ทำมาจากบลูเบอร์รี่ ร้านอาหารยอดนิยมอีกร้านได้แก่ร้าน Grön ที่โดดเด่นด้วยส่วมผสมแบบสแกนดิเนเวียตามฤดูกาล เช่น ปลาคอดกับกระเทียมต้น หรือขนมปังย่าง บักวีตย่างกับเห็ดป่า เป็นต้น

หญิงสาวคนหนึ่งนั่งอยู่ในห้องซาวน่าขนาดเล็กของ Löyly สถานซาวน่าแห่งใหม่ของเฮลซิงกิ

พักผ่อน

พักผ่อนแบบเบาๆ สบายๆ ที่ย่านใจกลางเมือง เช่น โรงแรม GLO ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับ Galleria Esplanad แหล่งช็อปปิ้งชื่อดังหรือหากอยากได้รสนิยมแบบสมัยใหม่ขึ้นมาหน่อย ขอแนะนำ โรงแรม Haven ซึ่งตั้งอยู่ติดกับท่าเรือ South Harbour และมีท่าเรือข้ามฟากไปยังกรุงสต็อกโฮล์มและกรุงทาลลินน์ ในเอสโตเนีย หรือหากคุณเป็นคอศิลปะ คุณควรพักผ่อนที่โรงแรม Lilla Roberts ที่ภายในได้รับการออกแบบและตกแต่งมาตั้งแต่ปี 1908 โดยหนึ่งในศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศฟินแลนด์ ตัวอาคารเปิดให้บริการเป็นโรงแรมเมื่อปี 2015 ด้วยจำนวนห้องพัก 130 ห้อง พร้อมร้านอาหารสไตล์นอร์ดิก ที่เสิร์ฟเมนูขึ้นชื่ออย่าง สมอบรอด แซนด์วิชแบบฟินแลนด์ และโจ๊กใส่ลินกอนเบอร์รี่ เป็นต้น

ผู้คนออกมาปิคนิคตามสวนในเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์
บรรยากาศภายในห้องสมุด Kaisaของกรุงเฮลซิงกิ

 

เที่ยวเล่น

ด้วยวัสดุเหลือใช้อย่างไม้อัดจากโรงงานอุตสาหกรรมของประเทศ  Löyly คือสถานที่สาธารณะที่เป็นทั้งซาวน่าและร้านอาหาร เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา แขกที่มาพักผ่อนยังที่นี่จะได้สัมผัสกับความอบอุ่นจากซาวน่าแบบดั้งเดิม พร้อมกลิ่นหอมจากไม้ขณะถูกเผา หรือหากคุณเป็นคนชอบเล่นกีฬาแนะนำให้ไปที่ Tennis Palace สนามเทนนิสบนหลังคาที่ถูกก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 1940 สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก  และหากคุณเป็นคนชอบวัฒนธรรมพิพิธภัณฑ์ศิลปะเฮลซิงกิ ที่กลับมาเปิดอีกครั้งในปี 2015 หลังตกแต่งภายในใหม่ คือคำตอบ และที่ศูนย์ Iittala & Arabia Design ยังมีการโชว์ผลงานออกแบบสไตล์ฟินแลนด์ รวมถึงผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 100 ปีโดยเฉพาะ

ไก่ทอดเป็นหนึ่งในเมนูขึ้นชื่อของร้านอาหาร Grön

 

ช็อปปิ้ง

Katja Hagelstam ช่างภาพชาวฟินแลนด์ ก่อตั้ง Lokal ขึ้นในปี 2012 สตูดิโอที่รวบรวมเอาสินค้าช็อปปิ้งและแกลอรี่ภายในตัว ที่ซึ่งผู้เข้าชมสามารถสัมผัสนิทรรศการที่จัดแสดงได้ หรือหากคุณชอบงานท้องถิ่นขอแนะนำให้ไปที่ CraftCorner ที่รวบรวมเอาสินค้าทำมือจากชาวบ้านท้องถิ่นเอาไว้ หรือแวะไปที่ Artek Helsinki เพื่อเลือกหาเก้าอี้นั่งแบบคลาสสิคที่ออกแบบโดย Alvar Aalto

โดย เอเดรียนเน่ จอร์แดน

 

อ่านเพิ่มเติม : มาชมเทศกาลโอบง ประเพณีของญี่ปุ่นกันเถอะ

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.