หลากหลายสาเหตุที่ทำให้โคอาลาลดจำนวนต่อเนื่อง

ประชากร โคอาลา ในออสเตรเลียเหลืออยู่เพียงราวสามแสนตัว โดยสาเหตุสำคัญคือการสูญเสียที่อยู่อาศัย และผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศ

มูลนิธิโคอาลาแห่งออสเตรเลีย เชื่อว่าในออสเตรเลีย โคอาลา มีจำนวนประชากรเหลือไม่เกิน 80,000 ตัว และจากการประเมินทางวิชาการ ก็ชัดเจนว่าจำนวนโคอาลาในหลายพื้นที่กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง

แม้จะไม่สามารถระบุจำนวนตัวเลขที่ชัดเจนว่าจำนวนโคอาลามีอยู่เท่าไรในรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย, นิวเซาท์เวลส์ เซาท์ออสเตรเลีย และออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี แต่โคอาลาก็กำลังเผชิญหน้ากับภัยคุกคามขั้นรุนแรง ซึ่งมีทั้งการตัดไม้ทำลายป่า โรคภัย และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ครั้งหนึ่ง จำนวนประชากรโคอาลาร่วงไปจนต่ำกว่าจุดวิกฤต และพวกมันไม่สามารถสืบพันธุ์ให้สมาชิกรุ่นต่อไปได้ และอาจนำมาสู่การสูญพันธุ์ในอนาคต

เป็นเวลานับล้านปีมาแล้วที่โคอาลามีบทบาทสำคัญในป่ายูคาลิปตัส โดยการกินใบที่อยู่บนยอด และที่อยู่ตามพื้น ซึ่งใบยูคาลิปตัสที่พวกมันทำร่วงลงพื้นก่อให้เกิดการหมุนเวียนสารอาหาร (nutrient recycle) ที่สำคัญ มีการค้นพบซากฟอสซิลของโคอาลาที่มีอายุราว 30 ล้านปี นั่นหมายความว่าโคอาลาอาจเคยเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่ (megafauna carnivores) ในดินแดนออสเตรเลีย

โคอาลามีจำนวนลดลงในออสเตรเลียเนื่องจากการสูญเสียที่อยู่อาศัยและการบุกรุกของมนุษย์ ภาพถ่ายโดย DOUG GIMESY, NAT GEO IMAGE COLLECTION

จากการศึกษาทางพันธุกรรมในดินแดนการกระจายพันธุ์ของโคอาลา (The Koala Coast) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของนครบริสเบน แสดงให้เห็นว่าโคอาลากำลังทุกข์ทรมานจากความหลากหลายทางพันธุกรรมที่ลดลง ในพื้นที่เซาท์อีสต์ควีนส์แลนด์ จำนวนประชากรของโคอาลาของลดลงเข้าขั้นวิกฤต

ส่วนประชากรโคอาลาที่อยู่ในรัฐควีนส์แลนด์และนิวเซาท์เวลส์ก็ได้รับผลกระทบจากสภาวะภูมิอากาศสุดขั้ว เช่นภัยแล้งรุนแรงและคลื่นความร้อน ทำให้จำนวนโคอาลาลดลงไปถึงร้อยละ 80

การวิจัยในเรื่องการลดลงของโคอาลากำลังเป็นที่สนใจเพิ่มขึ้น เพื่อหาวิธีปกป้องโคอาลาและเพื่อให้แน่ใจว่าพวกมันจะยังคงมีความหลากหลายทั้งในตอนนี้และในอนาคต โดยเรื่องของการสูญเสียที่อยู่อาศัย การเคลื่อนที่ของประชากร โรค อาหาร และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศคือหัวข้อสำคัญในการศึกษาวิจัยนี้

ในปี 2016 จำนวนโคอาลาที่สูญเสียไปโดยประมาณในรัฐควีนส์แลนด์ นิวเซาท์เวลส์ วิคตอเรีย และเซาท์ออสเตรเลียอยู่ที่ร้อยละ 53, 26, 14 และ 3 ตามลำดับ โดยมีจำนวนประชากรจากประมาณอยู่ที่ 329,000 ตัว (อยู่ในช่วงระหว่าง 144,000 – 605,000 ตัว) ซึ่งเป็นค่าประมาณการณ์ลดลงโดยเฉลี่ยที่ร้อยละ 24 ในช่วงเวลา 3 ช่วงอายุ และในอีก 3 ช่วงอายุข้างหน้า

ภัยคุกคามสำคัญคือการสูญเสียที่อยู่อาศัย (โดยเฉพาะพื้นที่ป่ายูคาลิปตัส) ซึ่งลดจำนวนไปอย่างรวดเร็ว หากไม่มีการปกป้อง ฟื้นฟู หรือขยายพื้นที่อยู่อาศัยนี้ เหล่าโคอาลาก็คงจะต้องเจอกับภาวะใกล้สูญพันธุ์ในอีกไม่นานข้างหน้า

แหล่งอ้างอิง

The Reason Koalas Are in Danger of Extinction

Koalas are now ‘functionally extinct,’ experts say

Koalas are ‘functionally extinct’, say campaigners


อ่านเพิ่มเติม แม้จะเรียกกันติดปากว่า “หมีโคอาล่า” แต่แท้จริงแล้ว โคอาล่า ไม่ใช่ “หมี”

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.