ปลากัดไทย – แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานอยู่รอบตัวเรา ช่างภาพผู้นี้บอกว่าเขาพบแรงบันดาลใจที่ว่านั้นในตู้ปลาที่บ้าน
ตั้งแต่จำความได้ วิศรุต อังคทะวานิช ช่างภาพชาวไทย บอกว่า เขาหลงใหลในปลามาตลอด พออายุได้เจ็ดขวบ เขาก็เริ่มหัดถ่ายภาพ ตอนแรกใช้กล้องโกดักแบบครั้งเดียวทิ้ง ต่อมาก็จับกล้อง Nikon FM ของพ่อ เวลาล่วงเลยไปกระทั่งเขากลายเป็นคุณพ่อและใช้เวลาที่บ้านในกรุงเทพฯ มากขึ้น เขาจึงเกิดความคิดในการหลอมรวมความหลงใหลทั้งสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน
วิศรุตศึกษาคุณลักษณะและการดูแลปลากัดไทย หรือที่มีชื่อวิทยาศาสตร์เหมาะเจาะว่า Betta splendens กระทั่งต่อมา เขาเริ่มซื้อปลากัดจากตลาดค้าปลาสวยงามที่สวนจตุจักร และเริ่มถ่ายภาพพวกมันโดยทดลองกับภาชนะที่ใช้เลี้ยงและแสงแบบต่าง ๆ
“ผมขอให้ปลาโพสท่าเหมือนคนไม่ได้ครับ” เขาบอก ด้วยเหตุนี้ วิศรุตต้องเรียนรู้ในการตะล่อมพวกมันให้อยู่ในท่วงท่าต่าง ๆ โดย เปลี่ยนขนาดและรูปทรงของภาชนะที่ใส่
หลังครํ่าหวอดกับการถ่ายภาพปลากัดอยู่หลายปี เขาก็พอจะรู้หรือคาดการณ์อะไรต่าง ๆ ได้ กระนั้น การจับภาพชั่วขณะมหัศจรรย์ก็ยังเป็นความท้าทายเสมอ เขาต้อง “กดชัตเตอร์ และหวังลึก ๆ ว่าขอให้โชคช่วย”
วิศรุตเข้าใจดีถึงเสน่ห์ดึงดูดของการถ่ายภาพสรรพสัตว์ในดินแดนห่างไกล เช่น นกนานาชนิดในป่าแอมะซอน กระนั้น เขาก็พบแรงบันดาลใจภายในบ้าน ถ้าได้แสงที่ใช่ ปลาเหล่านี้ก็ดูเหมือน “สีสันที่เคลื่อนไหว” ราวฝีแปรงในภาพวาด
ภาพถ่าย วิศรุต อังคทะวานิช
เรื่อง เจสัน บิตเทล
ติดตามสารคดี มัจฉาพรรณราย ฉบับเต็มได้ที่ นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนพฤษภาคม 2566
สั่งซื้อนิตยสารได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/576825