มองความน่ารัก ‘ปรากฏการณ์หมูเด้ง’ ฮิปโปแคระขวัญใจคนไทยที่สื่อนอกต่างพูดถึง

มองกระแสความนิยม “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระที่ทั้งคนไทยและต่างชาติเฝ้ามอง ก่อนรับฟังเบื้องหลังการเลี้ยงดูดาราประจำสวนสัตว์เขาเขียวตัวนี้ในงาน  Sustainability Expo 2024 

บ่ายวันศุกร์ที่ 20 กันยายน ลานจอดรถสวนสัตว์เปิดเขาเขียวยังหนาแน่นไปด้วยรถบัสนักท่องเที่ยว

ณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ให้สัมภาษณ์กับ National Geographic ฉบับภาษาไทยว่า สุดสัปดาห์นี้นักท่องเที่ยวน่าจะหลั่งไหลเข้ามาเยี่ยมชมสวนสัตว์ไม่ต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาและแน่นอนว่าสาเหตุสำคัญเป็นเพราะ หมูเด้ง’ ลูกฮิปโปแคระสุดน่ารัก ซึ่งทำให้จำนวนผู้เข้าชมสวนสัตว์เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า

วันนี้หมูเด้งไปไกลเกินกว่าเป็นเพียงไวรัลในหมู่คนไทย ทว่ามันกลายเป็นข่าวที่สื่อนอกหลายสำนักต่างรายงาน นิตยสาร TIMEรายงานว่า ทุกภาพถ่ายใหม่ๆของหมูเด้งถูกแชร์อย่างแพร่หลาย และฮิปโปแคระเพศเมียตัวนี้ก็ได้รับการปฏิบัติราวกับเป็นดาราผู้มีชื่อเสียง

แม้จะเป็นวันธรรมดา แต่จำนวนนักท่องเที่ยวบริเวณส่วนจัดแสดงฮิปโปแคระยังคงหนาแน่นด้วยผู้คน

National Geographic ถือโอกาสนี้เขียนบทความอธิบายความแตกต่างระหว่างฮิปโปแคระกับฮิปโปธรรมดา โดยฮิปโปโปเตมัสแคระ ( Choeropsis liberiensis ) เป็นฮิปโปชนิดหนึ่งจากฮิปโปทั้งหมด 2 สายพันธุ์ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน โดยเจ้าหมูเด้งมีญาติต่างสายพันธุ์เป็นฮิปโป Hippopotamus amphibius หรือที่เรารู้จักกันดีว่า ฮิปโปโปเตมัสธรรมดา

“แม้ว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้จะมีรูปร่างและสีสันที่คล้ายกัน แต่เมื่อนำขนาดของฮิปโปทั้งสองมาเปรียบเทียบกัน คุณจะรู้ได้ในทันทีว่าพวกมันแตกต่างกันมากแค่ไหน ฮิปโปแคระมีขนาดเล็กกว่าฮิปโปทั่วไปถึง 10 เท่า คาเรน แวกโค ผู้ช่วยผู้ดูแลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่สวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำพิตต์สเบิร์ก อธิบายในเว็ปไซต์ National Geographic

ส่วนนิตยสาร Forbes เขียนบทความอธิบายที่มาที่ไปถึงความโด่งดังของหมูเด้งในชื่อ Who Is Moo Deng? The Viral Baby Hippo, Explained ซึ่งอธิบายว่า ฮิปโปแคระตัวนี้โด่งดัง มาจาก TikTok คลิปยอดชมมากกว่า 2 ล้าน และเสน่ห์ที่ทำให้ดึงดูดใจนั้นเรียบง่าย เพราะมันน่ารักมาก เหมือนตัวโปเกมอนมากกว่าจะเป็นสัตว์ที่มีชีวิตจริงๆ

“หมูเด้ง” ได้รับความสนใจในทุกอิริยาบถ นักท่องเที่ยวรายหนึ่งบอกว่า ตัวจริงของหมูเด้ง น่ารักกว่าคลิปสั้นที่เธอดูทุกๆคืนก่อนนอน

อย่างไรก็ตามท่ามกลางความน่ารัก ก็มีข้อสังเกตจากชาวต่างชาติถึงการดูแลจากสวนสัตว์ ด้วยมองว่า การเลี้ยงในพื้นที่เช่นนี้ ไม่ต่างอะไรจากการกักขังสัตว์ป่า จนสัตว์นั้นลืมสัญชาตญาณความเป็นสัตว์ ซึ่งณรงวิทย์ ผอ.สวนสัตว์ กล่าวว่า องค์การสวนสัตว์มีหน้าที่เพาะพันธุ์สัตว์ต่างถิ่นฐาน เช่นเดียวกับภาคกิจอื่นๆ เช่น การอนุรักษ์ วิจัยสัตว์ ให้การศึกษา และพักผ่อนหย่อนใจ

ที่ผ่านมาองค์กรสวนสัตว์ได้เพาะพันธุ์สัตว์ป่าทั้งในเขตและนอกเขตอาศัยด้วย จากนั้นได้นำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ทั้งในส่วนของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ก็มีผลงานโดยการปล่อยนกกระเรียนคืนสู่ธรรมชาติ หรือแม้แต่นกกระสาคอขาว ที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่ จ.บุรีรัมย์ และล่าสุดก็ทราบข่าวว่านกชุดที่ปล่อยไปนั้นออกลูกตามธรรมชาติได้แล้ว

“เข้าใจมุมมองจากต่างชาติ แต่ยืนยันว่าสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีมาตรฐานการส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์ ตามหลักการบริหารจัดการสวนสัตว์ ซึ่งปัจจุบันเราอยู่ในกลุ่ม WAZA (World Association for Zoos and Aquariums) ซึ่งมีการจัดการที่ได้มาตรฐาน โดยที่ Zoo Keeper (ผู้ดูแล) ของเราก็ได้รับการอบรมกับผู้เชี่ยวชาญในมิติต่างๆ ทั้งการดูแลสภาพสัตว์ อาหาร สภาพความเป็นอยู่”

ณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

“ปรากฏการณ์หมูเด้ง” ยังมีเรื่องน่าสนใจอีกมาย และพฤติกรรมของฮิปโปแคระตัวนี้สะท้อนสิ่งใดในธรรมชาติได้บ้าง ติดตามฟังประสบการณ์ตรงจากผู้ดูแลหมูเด้ง ที่งาน  Sustainability Expo 2024  บริเวณ Kids Zone Curated by NG Thai & บ้านและสวน Explorers Club ในวันที่ 28 กันยายนนี้

ภาพ : อภินัยน์ ทรรศโนภาส


อ่านเพิ่มเติมที่ : สร้างสมดุลให้ชีวิตกับงาน SX 2024 กับมหกรรมความยั่งยืนใหญ่สุดในอาเซียน และพื้นที่แห่งความเชื่อที่ว่า ‘ความร่วมมือ’ ทำให้โลกดีกว่าเดิม

 

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.