สุดยอด กล้องคอมแพค ปี 2019 สำหรับนักเดินทาง

สุดยอด กล้องคอมแพค  ปี 2019 สำหรับนักเดินทาง

ทีมงาน Nat Geo Travel ขอให้ทอม โอ’ ไบรอัน วิศวกรด้านการถ่ายภาพของนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก แนะนำ กล้อง คอมแพค ที่คุณควรหามาไว้คู่กายสักตัว  กล้องคอมแพค เหล่านี้เป็นตัวเลือกยอดเยี่ยมสำหรับนักเดินทางทั้งในแง่ความสะดวกสบายในการพกพา และสรรถนะในการถ่ายภาพได้อย่างยอดเยี่ยม ลองมาดูกล้องคอมแพคที่เขาแนะนำกันได้เลย

FUJIFILM X-T3

สำหรับนักเดินทางที่มองหากล้องที่มีสมรรถนะรอบด้าน

FUJIFILM X-T3 เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของกล้องประเภท APS-C (Advance Photo System Type-C) โดยชูจุดขายตรงที่ Specs ดีกว่ากล้อง Full-frame DSLRs และ Full-frame mirror-less หลายรุ่น บอดี้กล้องและปุ่มควบคุมต่างๆ ดูเหมือนกับกล้อง X Series รุ่นก่อน แต่เพิ่มประสิทธิภาพของระบบเซนเซอร์ ความเร็วของการทำงานแบบออโต้โฟกัส และการถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนไหวที่ดีขึ้นใน Sports Finder Mode

SONY RX100 VI

สำหรับนักเดินทางผู้นิยมความคล่องตัวและเบาสบาย

SONY RX100 VI เป็นโมเดลที่หกในตระกูล RX100 โดดเด่นที่น้ำหนักเบา เพียงแค่เล็งและกดชัตเตอร์ รุ่นนี้อัพเดตด้วยเลนส์ซูมเรนจ์กว้างขึ้น (24-200 มม. จากรุ่นก่อนอยู่ที่ 24-70 มม.) และยังมีลูกเล่นอื่นๆ เช่น ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์แบบ pop-up แฟลช pop-up และระบบถ่ายภาพแบบ high frame rate สูงถึง 960 เฟรมต่อวินาที ถ้าคุณมองหากล้องน้ำหนักเบา เล็กกะทัดรัด แต่ความสามารถเกินตัว กล้องตัวนี้อาจเป็นสิ่งที่คุณมองหา

LEICA Q

สำหรับนักเดินทางที่ชอบความหรูหรา

นี่คือกล้องที่รวมคุณภาพด้านความทนทานและความเป็นเลิศเชิงภาพ LEICA Q กล้องสัญชาติเยอรมัน เป็นกล้องแบบฟูลเฟรม และเลนส์แบบตายตัว (fixed lens)  ใช้งานง่ายอย่างน่าทึ่ง ช่วยให้ช่างภาพสามารถให้ความสำคัญกับองค์ประกอบภาพและอารมณ์ภาพ ถ้าคุณควักกระเป๋าจ่ายได้ รับรองว่าจะไม่เสียใจถ้าเลือกกล้องรุ่นนี้

FUJIFILM X100F

สำหรับนักเดินทางผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพแนวสตรีท 

นี่คือกล้องรุ่นที่สี่ในสายการผลิต การอัปเดตสำคัญคือการนำเซนเซอร์แบบ 24 MP X-Trans CMOS III ซึ่งใช้ในกล้องแฟล็กชิป หลายรุ่นของฟูจิ  นอกจากนี้ กล้องยังได้รับยกเครื่องระบบออโต้โฟกัสที่ช่วยให้ช่างภาพสามารถถ่ายได้อย่างรวดเร็วระหว่างเดินทาง การปรับปรุงอื่นๆ ยังรวมถึงแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นมาก ปุ่มควบคุมเพิ่มเติม และจอยสติ๊กซึ่งพบได้ในกล้องระดับไฮเอนด์

OLYMPUS OM-D E-M1 MARK II

สำหรับนักเดินทางผู้สนุกกับการถ่ายภาพแนวธรรมชาติและสัตว์ป่า  

เราขอบอกว่านี่คือ กล้องคอมแพค ที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพสัตว์ป่าและวัตถุเคลื่อนไหวเร็วซึ่งมีความท้าทายอื่นๆ แม้ขนาดจะเล็กกว่ากล้อง DSLR ทั่วไป แต่โอลิมปัสก็สามารถเติมเต็มเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพไว้ในกล้องคอมแพครุ่นนี้ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเร็วในการเก็บภาพ  อีกทั้งมีความทนทรหดต่อทุกสภาพแวดล้อม จะขึ้นเขาลงห้วย บุกป่าฝ่าดง ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับกล้องรุ่นนี้  Olympus ยังมีระบบออโต้โฟกัสที่ยอดเยี่ยม ทำให้คุณสามารถเก็บภาพวัตถุเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าคุณกำลังถ่ายภาพอากาศยานในงานแอร์โชว์ หรือขบวนพาเหรดนักเต้นรำในยามเย็น กล้องตัวนี้จะไม่ยอมให้ subject นั้นคลาดสายตาไปได้

OLYMPUS TG-5

สำหรับนักเดินทางผู้ชื่นชอบกิจกรรมทางน้ำ  

Olympus TG-5 ยังคงสืบทอดจุดเด่นของกล้องที่เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับการดำน้ำเบื้องต้น ด้วยรูปลักษณ์ดีไซน์ที่ได้รับการปรับโฉมใหม่จากรุ่นก่อน ส่วนภายในกล้อง แม้จะลดขนาด pixel จาก 16 MP เป็น 12 MP แต่นั่นกลับทำให้กล้องรุ่นนี้สามารถเก็บภาพได้ดีในสภาพแสงน้อยเมื่ออยู่ใต้น้ำ นอกจากนี้ ยังสามารถรองรับ accessory จากผู้ผลิตรายอื่น เช่น housing สำหรับการถ่ายภาพน้ำลึก และอุปกรณ์แสงสว่างภายนอก เป็นต้น

PANASONIC G9

สำหรับนักเดินทางแนวแบกเป้  

จุดเด่นคือระบบภายในที่เรียกว่า DFD (depth from defocus) ซึ่งแม้จะอ่อนด้อยอยู่บ้างสำหรับการจับภาพวัตถุเคลื่อนไหวเร็ว แต่ระบบ DFD ก็มีความแม่นยำมากในสภาพแวดล้อมอื่นๆ โดยเฉพาะสภาพแสงน้อย นี่คือกล้องที่มีสมรรถนะสูสีเทียบเคียงได้กับ Olympus OM-D E-M1 Mark II แต่ด้วยราคาที่ย่อมเยากว่า

SONY RX10 IV

สำหรับนักเดินทางที่ไม่ชอบความยุ่งยากของการเปลี่ยนเลนส์

RX10 IV ได้ชื่อว่าเป็นกล้องประเภท “ซูเปอร์ซูม” (super-zoom camera) ด้วยเลนส์ความยาวโฟกัสเทียบเท่ากับ 24-600 มม.  เมื่อเทียบกับกล้องกลุ่มเดียวกันที่มักต้องแลกมาด้วยประสิทธิภาพในการทำงาน แต่กล้องรุ่นนี้ของ SONY นับว่าเหนือกว่าคู่แข่งในแง่ความเร็วและความแม่นยำ ถ้าคุณเป็นนักเดินทางประเภทอยากถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ แล้วเปลี่ยนไปถ่ายนกหรือสัตว์สักตัว ด้วยกล้องเพียงตัวเดียว นี่อาจเป็นกล้องที่คุณมองหา

LIGHT L16

สำหรับนักเดินทางที่มองหาขีดความสามารถในการ edit ภาพสูงสุด   

นี่คือกล้องที่ปฏิวัติทั้งรูปลักษณ์และเทคโนโลยีกล้องคอมแพค ในการถ่ายภาพสักภาพหนึ่ง คุณกำลังใช้กล้องและเลนส์ถึง 16 ตัวในเวลาเดียวกัน L16 มาพร้อมกับเลนส์ 3 ขนาด ได้แก่ 28 มม. 70 มม. และ 150 มม. ที่ทำงานร่วมกัน นี่จึงเป็นกล้องคอมแพคสำหรับนักเดินทางแนวไฮเทคโดยแท้ ภาพที่ได้อาจมีความละเอียดถึง 52 เมกะพิกเซล  ซึ่งทำให้คุณสามารถทำงานกับไฟล์ภาพหลังถ่ายได้เป็นอย่างดี นี่คือกล้องทรงพลังโดยแท้

เรื่อง ทอม โอ’ ไบรอัน

ภาพถ่าย มาร์ก ทีสเซน, National Geographic

สุดยอดกล้องดิจิตอล compact ปี 2019

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของ กล้องคอมแพค แต่ละรุ่นได้ ที่นี่

 

อ่านเพิ่มเติม


10 กล้องดิจิตอล Compact สำหรับนักเดินทาง

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.