10 กล้องดิจิตอล Compact สำหรับนักเดินทาง

10 กล้องดิจิตอล Compact สำหรับนักเดินทาง

10 กล้องดิจิตอล Compact สำหรับนักเดินทาง

เมื่อ Nat Geo Travel ขอให้ Tom O’Brien วิศวกรด้านการถ่ายภาพของนิตยสาร National Geographic เลือกกล้องดิจิตอล Compact ที่ควรมีติดตัวไว้สำหรับนักเดินทางผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพ ต่อไปนี้คือ 10 สุดยอดกล้องดิจิตอล Compact ที่เขาแนะนำ (หมายเลขกำกับ 1-10 ไม่ได้หมายถึงอันดับหรือ Ranking แต่อย่างใด)

ภาพถ่ายโดย มาร์ก ทีสเซน, national geographic

กล้องดิจิตอล 1. FUJIFILM X-T2 สำหรับนักเดินทางผู้ชื่นชอบกล้องใช้งานดีๆ แบบครบครัน แม้จะออกมาได้กว่าหนึ่งปีแล้ว แต่ X-T2 ก็ยังจัดว่ายอดเยี่ยม กล้องรุ่นนี้มีลูกเล่นครบครันที่คนเล่นกล้อง DSLR อยากให้มีในกล้อง APS-C mirrorless (Mirrorless camera – กล้องดิจิตอลชนิดเปลี่ยนเลนส์ได้ที่ไม่มีกระจกสะท้อนภาพอยู่ภายในตัวกล้อง ต่างจากกล้อง DSLR)

กล้องดิจิตอล 2. OLYMPUS OM-D E-M1 MARK II สำหรับนักเดินทางผู้รักลูกเล่นเทคโนโลยีแพรวราว ในบรรดากล้องที่เลือกมา ผู้เขียนมองว่า OLYMPUS รุ่นนี้มีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีมากที่สุด ตั้งแต่เรื่อง Shutter Speed แบบ mechanical และ electronic ความทนทานต่อสภาพอากาศและความชื้น ระบบออโต้โฟกัสที่มีประสิทธิภาพสูงจับภาพวัตถุได้แทบทุกชนิดและความเร็ว จุดเด่นอีกอย่างคือ คุณสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนและควบคุมกล้องจากระยะไกลได้ด้วยแอปพลิเคชั่น Olympus Image Share app

กล้องดิจิตอล 3. SONY RX100 Vสำหรับนักเดินทางผู้รักความเบาสบายและคล่องตัว คำจำกัดความสั้นๆของกล้องรุ่นนี้คือ ถ้าคุณมีกล้องได้แค่ตัวเดียว และต้องการลูกเล่นหลายๆ อย่างในกล้องที่เล็กและเบาที่สุด กล้องรุ่นนี้อาจเป็นที่หมายตาของคุณ และยังอาจเหมาะใช้เป็นกล้องสำรองในกรณีที่คุณเดินทางโดยมีกล้องใหญ่คู่กายอีกตัว

กล้องดิจิตอล4. PANASONIC LUMIX GH5 สำหรับนักเดินทางผู้ชอบภาพเคลื่อนไหว  กล้องรุ่นนี้โดดเด่นเรื่องโหมดถ่ายภาพวิดีโอที่ให้ความคมชัดสูง ด้วยระบบป้องกันแรงสั่นสะเทือน  ให้ภาพเคลื่อนไหวที่ไหลลื่นสมูทแม้ใช้มือถ่าย แม้อาจจะไม่ใช่กล้องสำหรับทุกคน แต่ถ้าคุณอยากฝึกปรือฝีมือด้านการถ่ายภาพเคลื่อนไหว แต่ยังไม่อยากทิ้งฟีเจอร์ภาพนิ่ง กล้องรุ่นนี้น่าจะเหมาะกับคุณ

กล้องดิจิตอล5. FUJIFILM X100F สำหรับนักเดินทางผู้รักการถ่ายภาพแนวสตรีท กล้องรุ่นที่สี่ในไลน์กล้องซึ่งเป็นชื่นชอบ  ด้วยระบบออโต้โฟกัสที่ได้รับการอัพเกรด คุณจึงสามารถถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็วในทุกสถานการณ์เหมาะกับการถ่ายภาพแนวสตรีท (Street Photography) นอกจากนี้ยังใช้แบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่ขึ้น  เพิ่มปุ่มควบคุมต่างๆและจอยสติ๊กซึ่งมักพบในกล้องไฮเอนด์

กล้องดิจิตอล 6. LEICA Q สำหรับนักเดินทางผู้รักความหรูหรา ชื่อของ Leica เป็นการการันตีถึงคุณภาพทั้งในแง่ดีไซน์คลาสสิก ความทนทาน และความเป็นเลิศของเทคโนโลยีเลนส์ Leica Q กล้องมาตรฐานเยอรมันแบบ full frame และ fixed lens ใช้งานง่ายอย่างน่าทึ่ง

กล้องดิจิตอล 7. OLYMPUS TG 5 สำหรับนักเดินทางผู้ชื่นชอบน้ำ  Olympus TG-5 ยังคงสานต่อความยอดเยี่ยมของไลน์การผลิตในฐานะกล้องที่โดดเด่นเรื่องความทนทาน และใช้เป็นกล้องใต้น้ำขั้นต้น ความโดดเด่นอีกประการคือ ความสามารถในการจับภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาพแสงน้อย เช่น ใต้น้ำ หรือยามค่ำคืน

กล้องดิจิตอล 8. SONY A6500 สำหรับนักเดินทางผู้สนุกไปกับแอปพลิเคชั่น  กล้อง a6000 ซีรีส์เป็นที่ชื่นชอบของคนที่สนุกกับการใช้เทคโนโลยีสารพัดของ Sony โดยที่ยังเก็บความ compact และราคาที่เป็นเจ้าของได้ ใช้คู่กับแอปพลิเคชั่น Sony PlayMemories app ที่ให้คุณใช้งานฟรีแอปพลิเคชั่นอีกมากมาย รวมถึงใช้สมาร์ทโฟนในการควบคุมกล้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กล้องดิจิตอล 9. PANASONIC LUMIX GX8 สำหรับนักเดินทางผู้มองหากล้องที่มีความยืดหยุ่นสูงอย่างแท้จริง กล้อง Panasonic ซีรีส์ G เป็นที่ชื่นชอบมานานทั้งในหมู่มือสมัครเล่น และมืออาชีพที่ใช้เป็นกล้องสำรอง ความโดดเด่นที่ต้องพูดถึงคือช่องมองภาพแบบดิจิตอลที่เคลื่อนไหวได้  ไม่ว่าจะเป็นมุมปกติแบบ 90  องศา  45 องศา หรือจะเป็นแนวตั้งแบบเต็มร้อยซึ่งเหมาะกับการถ่ายภาพจากมุมต่ำหรือมุมเงย และถ่ายวิดีโอ

กล้องดิจิตอล10. FUJIFILM X-T20 สำหรับนักเดินทางที่มองหาความคุ้มค่า X-T20 เป็นกล้องรุ่นเบาที่สุดของ Fuji ที่ใช้เซนเซอร์ X-Trans III และเหมาะสำหรับผู้เริ่มใช้งานระบบเปลี่ยนเลนส์ X-mount ของ Fuji  ด้วยราคาที่ค่อนข้างย่อมเยา จึงนับว่าคุ้มค่าสำหรับการเข้าสู่โลกของ Fuji ที่โดดเด่นเรื่องเซนเซอร์และเลนส์ที่มีให้เลือกหลากหลาย

กล้องดิจิตอลแถม BONUS PICK: LIGHT L16 สำหรับนักเดินทางผู้มองไปสู่อนาคต กล้องดิจิตอล รุ่นปฏิวัติวงการนี้มาพร้อมกับเลนส์ 16 ตัวในการถ่ายภาพภาพเดียว เลนส์ซึ่งมาในสามขาด (เทียบเท่า full frame) ได้แก่ 28 มม. 70 มม. และ 150 มม. ด้วยพลังแห่งการมองเห็นในหลายช่วงความยาวโฟกัส และความละเอียดคมชัดที่สูงถึง 52 megapixels กล้องรุ่นนี้ยังจัดว่าใหม่มาก และน่าจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป ถ้าคุณเป็นคนมองหาอะไรใหม่ๆ ในโลกของการถ่ายภาพ L16 อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับคุณ

 

อ่านรายละเอียดเชิงเทคนิคของกล้องแต่ละรุ่นเพิ่มเติม

 

Recommend