ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิด้วยรูปดอกซากุระที่บานสะพรั่งจากทั่วทุกมุมโลก

ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิด้วยรูป ดอกซากุระ ที่บานสะพรั่งจากทั่วทุกมุมโลก

ดอกซากุระ สัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ ดอกไม้ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาชื่นชมความงาม ณ ดินแดนพระอาทิตย์อัสดงอย่างประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ความงามของดอกซากุระยังได้สะท้อนถึงชีวิตมนุษย์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย คือสวยงาม แต่ไม่ยั่งยืน..

ฮานามิ หรือเทศกาลชมดอกซากุระบาน เริ่มขึ้นครั้งแรกราวศตวรรษที่ 9 ในตอนที่จักรพรรดิญี่ปุ่นจัดงานฉลองดอกซากุระและดอกพลัมที่จะผลิดอกในช่วงต้นของฤดูใบไม้ผลิ ทำให้นับแต่นั้นมาความรักทั่วโลกที่มีต่อดอกซากุระก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด

รูปทั้งหมดต่อไปนี้ถูกถ่ายไว้โดยสมาชิกของชุมชนการถ่ายภาพ Your Shot ที่จัดขึ้นโดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ในแต่ละรูปจะสามารถสัมผัสได้ถึงความสวยงามที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความมหัศจรรย์ และทางทีมงานเชื่อว่าภาพเหล่านี้จะนำมาซึ่งความสุขให้แก่ผู้อ่านเป็นแน่แท้

ภาพของหนึ่งในภูเขาไฟที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นอย่างภูเขาไฟฟูจิ ที่ล้อมรอบไปด้วยต้นซากุระและทะเลสาบคาวากุจิโกะ (ภาพถ่ายโดย Danny Dungo, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
เงาสะท้อนของดอกซากุระที่เบ่งบานอย่างเต็มที่บนหน้าต่างรถไฟ แทนที่จะเป็นใบหน้าของผู้คนในขบวน (ภาพถ่ายโดย Janvika Shan, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระเป็นสัญลักษณ์แห่งการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ นอกจากนี้มันยังเป็นสัญลักษณ์ของความเปลี่ยนแปลง ความหวังและความไม่จีรังของชีวิตอีกด้วย ถ่ายในบริเวณปราสาทมัตสึมาเอะ ในจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น (ภาพถ่ายโดย Aya Uwasaki, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ทุ่งนาอันเขียวขจีและยอดต้นซากุระสีชมพูรวมกันทำให้เกิดเป็นฉากหลังที่แปลกประหลาดในมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน (ภาพถ่ายโดย John Nie, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงความเงียบสงัดของฤดูใบไม้ผลิ โดยหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดในการชมดอกซากุระบานในเมืองเกียวโตคือที่ Kinkaku-Ji หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Golden Pavilion (ภาพถ่ายโดย S. Ohtani, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
จุดชมดอกซากุระแห่งนี้มีต้นซากุระกว่า 800 ต้นบานสะพรั่งบริเวณแม่น้ำ Meguro สำหรับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมดอกซากุระบานคือช่วงหลังฤดูท่องเที่ยวเพราะกลีบดอกซากุระมากมายจะหล่นอยู่บริเวณแม่น้ำ (ภาพถ่ายโดย Yuichi Yokata, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ตำนานของประเทศญี่ปุ่นที่มีการเล่าขานกันต่อๆ กันมากล่าวว่า ภายใต้ต้นซากุระแห่งนี้เคยเป็นสถานที่พักผ่อนของ Goto Masato อดีตนักรบ Sengoku ที่ต่อมาได้บวชเป็นพระ (ภาพถ่ายโดย Yoshiyuki Kaneko, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ในปี 1912 ญี่ปุ่นได้มอบต้นไม้มากกว่า 3,000 ต้นให้กับกรุงวอชิงตัน ดีซี เมืองหลวงของประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อเป็นของขวัญการแสดงมิตรภาพระหว่างสองประเทศ (ภาพถ่ายโดย Edie Purdie, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ลูกพี่ลูกน้องของดอกซากุระอย่างดอกพลัมเคยเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นสมัยก่อนที่ดอกซากุระจะดังเป็นพลุแตกเฉกเช่นทุกวันนี้ (ภาพถ่ายโดย Masayuki Yamashita, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ระหว่างที่ Dungo กำลังเดินผ่านสวนสาธารณะ เขาก็ได้พบกับชายคนหนึ่งที่มาชมดอกซากุระบานเหมือนกันในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งที่กรุงโตเกียว (ภาพถ่ายโดย Danny Dungo, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ภาพถ่ายมุมสูงของสวนสาธารณะ Inokashira แสดงให้เห็นถึงการรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมเก่าๆ ของชาวญี่ปุ่นอย่าง เทศกาลฮานามิหรือเทศกาลชมดอกซากุระบาน (ภาพถ่ายโดย Takaki Watanabe, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต่างพาไปชมต้นซากุระที่สวนอุเอโนะ โดยในตอนกลางคืนช่างภาพเล่าว่าเขาได้พบเห็นผู้คนแถวนั้นแบ่งปันเครื่องดื่มและอาหารกันด้วย (ภาพถ่ายโดย George Attard, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ต้นซากุระที่เรียงรายไปริมแม่น้ำอิวากิ ทำให้การผจญภัยพายเรือมีความน่าตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น ช่างภาพอธิบายว่าฮิโรซากิในช่วงดอกซากุระบานเป็น “สถานที่ที่คุณต้องไปเยียบให้ได้สักครั้งในชีวิต” (ภาพถ่ายโดย Ryan Wh, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ประเดี๋ยวประด๋าวมาแปปเดียวเดี๋ยวก็ไป ดอกซากุระจะมีช่วงเวลาออกดอกที่สั้นมากๆ เพียงแค่ประมาณสองสัปดาห์เท่านั้น และถึงแม้ว่าจะแค่ในระยะเวลาที่สั้น แต่ดอกไม้สีชมพูชนิดนี้ก็เป็นสัญลักษณ์ที่ฝังอยู่ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้ง (ภาพถ่ายโดย Hiroki Kondo, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ช่างภาพเล่าว่าผู้คนมักจะมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะอุเอโนะเพื่อปิกนิกใต้ต้นซากุระ โดยมีแสงยามเย็นสาดส่องจากโคมไฟโบราณ ในฤดูใบไม้ผลิของทุกปี (ภาพถ่ายโดย Aurora Simionescu, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)

***แปลและเรียบเรียงโดย รชตะ ปิวาวัฒนพานิช
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 


อ่านเพิ่มเติม : อินสตาแกรม @natgeo มียอดผู้ติดตามพุ่งทะลุ 100 ล้านคน

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.