ประกาศผู้ชนะ ภาพถ่ายแห่งปี ของ National Geographic ประจำปี 2023

การประกวด ภาพถ่ายแห่งปี ของ National Geographic ประจำปี 2023 ประกาศผลผู้ชนะแล้ว

โดยผู้ชนะ ภาพถ่ายแห่งปี ได้แก่ Karthik Subramaniam วิศวกรซอฟต์แวร์ที่หลงใหลในการถ่ายภาพ เขาถ่ายภาพนกอินทรีใหญ่หัวขาว (bald eagles) ที่รวมตัวกันในเมือง Haines ของรัฐอะแลสกา ที่เป็นพื้นที่รวมตัวกันที่ใหญ่ที่สุดของนกสายพันธุ์นี้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

” การเฝ้าดูรูปแบบพฤติกรรมของพวกมันหลายชั่วโมง ช่วยให้ผมจับภาพช่วงเวลาแบบนี้ได้ครับ” เขากล่าว

โดยภาพที่ได้รางวัลชนะเลิศนี้จะเผยแพร่ในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก สหรัฐอเมริกา

นอกจากภาพที่ได้รางวัลชนะเลิศ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ยังมอบรางวัลให้ผู้ชนะ ‘รางวัลชมเชย’ อีกหลายคน ที่จะเผยแพร่ในอินสตาแกรม National Geographic’s Your Shot ที่มีผู้ติดตามกว่า 6.5 ล้านคน ต่อไป

เหล่านี้คือภาพที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในปีนี้ของเรา

KARTHIK SUBRAMANIAM – นกอินทรีใหญ่หัวขาวบินโฉบไปเกาะที่ท่อนไม้ในตำแหน่งที่เผยให้เห็นจุดยุทธศาสตร์การล่าเหยื่อในพื้นที่ชายฝั่งของศูนย์อนุรักษ์นกอินทรีย์ใหญ่หัวขาวชิลกัตในอะแลสกา เมื่อนกอินทรีตัวอื่นๆ จับปลาแซลมอนสดๆ ขึ้นมาจากน้ำได้ นกอินทรีย์ที่คอยอยู่เหล่านี้จะพุ่งเข้าไปแย่งส่วนแบ่งด้วย “การเฝ้าดูรูปแบบพฤติกรรมของพวกมันหลายชั่วโมง ช่วยให้ผมจับภาพช่วงเวลาแบบนี้ได้ครับ” ช่างภาพ Karthik Subramaniam ผู้เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ที่หลงใหลในการถ่ายภาพ กล่าว
RITEN DHARIA – ในเดือนพฤษภาคม 2021 ภูเขาไฟ Fagradalsfjall ปะทุที่คาบสมุทร Reykjanes ในไอซ์แลนด์ เป็นครั้งแรกในรอบนานกว่า 6,000 ปี ลาวาไหลที่ต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน ทำให้หินแข็งสีดำกระจายไปทั่วพื้นที่ Riten Dharia ผู้ถ่ายภาพกล่าวถึงภาพนี้ว่า “เป็นการแสดงให้เห็นพลังอันดิบเถื่อนและยอดเยี่ยมของธรรมชาติ”
RHEZ SOLANO – เพนกวินราชา (King penguins) รวมตัวกันในช่องมองภาพของ Rhez Solano บนชายหาด Gold Harbour ในจอร์เจียใต้ เกาะแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทางตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก ไม่ไกลจากแอนตาร์กติกา ซึ่งมีคู่นกเพนกวินวัยเจริญพันธุ์กว่า 25,000 คู่ อาศัยอยู่
AN LI – มีบ่อเกลือกว่า 4,500 บ่อบนเนินเขาในเหมืองเกลือมาราส ที่เปรู บันทึกทางโบราณคดีแสดงให้เห็นว่าการสกัดเกลือมาใช้งานเริ่มมาก่อนยุคจักรวรรดิอินคา ซึ่งอาจย้อนไปได้ไกลถึง 500 ปีก่อนคริสตกาล วัฒนธรรมนี้ยังคงสืบทอดผ่านครอบครัวที่เป็นเจ้าของบ่อเกลือ ซึ่งแต่ละบ่อสามารถผลิตเกลือได้ประมาณ 181 กิโลกรัมต่อเดือน
ERIC ESTERLE – Asiilbek สมาชิกชนเผ่าแร่ร่อนคาซัคที่ใช้นกอินทรีในการล่าสัตว์ เตรียม Burged นกอินทรีย์ทอง (golden eagle) ของเขา ในการล่าสัตว์บนหลังม้าในพื้นที่ทุ่งหญ้านอกเมือง Bayan-Ölgii จังหวัดที่อยู่ทางตะวันตกสุดของมองโกเลีย วัฒนธรรมการใช้นกอินทรีย์ล่าเหยื่อ เช่น กระต่าย หมาป่า แม้กระทั่งกวาง สืบทอดต่อกันมานานกว่า 3,000 ปี
TIHOMIR TRICHKOV – ขณะกำลังเดินทางกลับบ้านจากสนามบินในช่วงเช้าต้นเดือนตุลาคม ช่างภาพ Tihomir Trichkov เดินทางบนเส้นทาง Blue Ridge Parkway มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ได้เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นและกำลังฉายแสงจางๆ เหนือหุบเขาที่ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกหนา ในขณะที่สีสันแห่งฤดูใบไม้ร่วงกำลังเผยโฉมให้เห็นอยู่ข้างใต้ เขาใช้เลนส์ซูมขนาดใหญ่เพื่อถ่ายภาพนี้ “ผมจ้องมองความลึกลับที่น่าประทับใจนี้ผ่านกล้อง” Trichkov กล่าวและเสริมว่า “ฝนที่ตกในวันก่อนหน้าทำให้มีความชื้นมากมายในอากาศ” ผมตั้งชื่อภาพนี้ว่า ‘ตำนานแห่งสายหมอก’ เพราะได้ยินเสียงกระซิบแผ่วๆ จากหมอกตอนที่ผมมองดูมัน”
TAYFUN COSKUN – ภาพถ่ายทางอากาศที่ถ่ายโดย Tayfun Coskun แสดงให้เห็นถึงพื้นที่ลุ่มน้ำเค็มใน Alviso Marina County Park ที่เมืองซานโจเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย พื้นที่ลุ่มน้ำในเมืองแห่งนี้กำลังถูกคุกคามจากภัยน้ำทะเลที่สูงขึ้น โครงการอนุรักษ์จำนวนมากพยายามยื้อเวลาและฟื้นฟูพื้นที่นี้เพื่อบรรดาสัตว์ป่าและสัตว์น้ำในพื้นที่ รวมไปถึงการดูดซับน้ำท่วมและการดักจับคาร์บอน
BRUCE TAUBERT – ขณะที่นักชีววิทยาสัตว์ป่า Bruce Taubert กำลังศึกษาเรื่องพฤติกรรมการกินของนกฮูกทะเลทรายขนาดเล็ก (small desert owls) ในรัฐแอริโซนา เขาก็โชคดีที่ได้เจอนกฮูกกรีด (screech owl) ที่หาดูได้ยากอยู่ถัดไปไม่ไกล เขาใช้เวลาหลายคืนถ่ายภาพนกฮูกที่นำอาหารกลับมาให้ลูกๆ โดยใช้แสงอินฟราเรดร่วมกับเฟลชความไวสูง โดยนกฮูกตัวนี้กำลังเอาตุ๊กแกเมดิเตอร์เรเนียนมาให้จากการล่าในตอนกลางคืน
ALEX BERGER – ในเส้นทางรถสู่เทือกเขาแอลป์ออสเตรีย Alex Berger เห็นถนน 1 เลน ที่เข้าไปในหุบเขาและวนกลับมาบนแผนที่ เขาจึงเลือกเดินทางไปตามเส้นทางนี้ซึ่งเต็มไปด้วย ‘กำแพงป่า’ ที่ทำให้เขาได้เห็นต้นไม้สีทองเบ่งบานอยู่ท่ามกลางลำต้นของต้นไม้ใหญ่ “เป็นมุมมองแห่งความแฟนตาซีสำหรับผมเลยล่ะครับ” Berger กล่าวและเสริมว่า “ทำเอาผมขนลุกไปเลย”
W. KENT WILLIAMSON – บางครั้งการนอนไม่หลับก็เป็นประตูสู่ภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยม เวลาประมาณ 3:40 น. ในช่วงเวลาแห่งฤดูร้อนที่หนาวเย็นยามค่ำคืน ช่างภาพ W. Kent Williamson ถ่ายภาพนี้จากทะเลสาบ Tipsoo ในอุทยานแห่งชาติเมาท์เรนเนียร์ รัฐวอชิงตัน เมื่อมองเหนือผ่านผิวน้ำนิ่ง เขาเห็นเส้นสายแสงจากไฟคาดหัวของบรรดานักปีนเขาที่พยายามพิชิตยอดเขาสูง 4392 เมตร

เรื่อง NINA STROCHLIC


อ่านเพิ่มเติม กติกาการประกวดภาพถ่ายสารคดี “10 ภาพเล่าเรื่อง” Photography Contest 2023

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.