การระบาดโรคโควิด-19 ระลอกที่สองในอินเดีย กลายการระบาดที่รุนแรงที่สุดในโลก

จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างกะทันหัน สร้างภาระอันใหญ่หลวงให้แก่กระทรวงสาธารณะสุขอินเดีย เกิดภาวะขาดแคลนเตียงผู้ป่วย ออกซิเจน และยา อีกทั้งยังต้องจัดการกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ การระบาดโรคโควิด-19 ในอินเดีย

กรุงนิวเดลี – ตลอดสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา บัญชีโซเชียลมีเดียของชาวดินเดียเต็มไปด้วยข้อความขอความช่วยเหลือ โรงพยาบาลทวิตข้อความเกี่ยวกับปริมาณออกซิเจนที่ร่อยหรอ และแพทย์ที่ต้องทนเห็นผู้ป่วยค่อยๆ เสียชีวิต ทั้งๆ ที่สามารถป้องกันไม่ให้เสียชีวิตได้ การระบาดโรคโควิด-19 ในอินเดีย

นักข่าวที่ป่วยพยายามร้องขอเตียงที่โรงพยาบาลในขณะที่อาการเขาอาการย่ำแย่ลง แต่กลับถูกปฏิเสธเตียง เขาบันทึกสภาพความเป็นอยู่และอาการของตัวเองลงในทวิตเตอร์กระทั่งเขาเสียชีวิต สถานฌาปนกิจศพต้องทำงานทั้งวันทั้งคืนเพื่อเผาศพให้ทันกับจำนวนศพที่เพิ่มขึ้น จนเตาเผาละลายจากการใช้งานหนัก และเจ้าหน้าที่กำลังก่อสร้างเตาเผาเพิ่มเติมด้านนอก สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การระบาดระลอกที่สองนี้รุนแรงเพียงใด และการได้เห็นภาพนี้เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องหดหู่ใจ การระบาดโรคโควิด-19 ในอินเดีย โ ควิดในอินเดีย

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานว่า จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในอินเดียสัปดาห์นี้ทุบสถิติโลก โดยจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากกว่า 330,000 ราย เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา และยอดผู้เสียชีวิตใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาสูงถึง 2,263 ราย โดยทำลายเจ้าของสถิติเดิมคือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งบันทึกตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น 300,669 ราย ในหนึ่งวัน เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2021

ยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อในอินเดีย :  อัตราการติดเชื้อในหนึ่งวันของอินเดียพุ่งสูงกว่าสถิติอัตราการติดเชื้อสูงสุดในโลกของสหรัฐฯ (กราฟเส้นสีเทา) เมื่อเดือนมกราคม 2021 (กราฟเส้นสีชมพู) จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นต่อวัน (ค่าเฉลี่ย 7 วัน) ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2020 ถึง 22 เมษายน 2021  / อ้างอิง: ศูนย์วิทยบริการโคโรนาไวรัสจอห์นฮอปกินส์

พวกเราคิดว่าการระบาดใหญ่จบไปแล้ว และปล่อยการ์ดตก ทีมเฝ้าระวังและควบคุมโควิดไม่เข้มงวดเท่าช่วงก่อนหน้า” เค. ศรีนาถ เรดดี ประธานมูลนิธิสาธารณะสุขอินเดีย กล่าวและเสริมว่า “ไม่เพียงแต่ประชากรจำนวนมากในเมืองใหญ่ที่เสี่ยงต่อการติดโรคโควิด-19 ประชากรในเมืองและหมู่บ้านที่ไม่เคยสัมผัสกับโรคโควิค-19 เมื่อปีที่แล้วก็กลายมาเป็นกลุ่มเสี่ยงในการระบาดครั้งนี้

ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อลดลงในช่วงเดือนกันยายน 2020 ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2021 รัฐบาลอินเดียนำโดย นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพิกเฉยต่อสัญญานของการระบาดระลอกที่สอง ถึงแม้ว่าจะพบไวรัสสายพันธ์ุใหม่ตามรายงานของสื่อตั้งแต่เดือนมกราคมแล้วก็ตาม

เราเตือนอยู่ตลอดว่าการระบาดยังไม่จบ แต่ไม่มีใครฟังเรา” ราเกช มิชรา นักวิทยาศาสตร์อาวุโส และผู้อำนวยการศูนย์ชีววิทยาเซลลูลาร์และโมเลกุลในไฮเดอราบาด ผู้กำลังศึกษาว่าโควิดสายพันธ์ใหม่ B.1.617 เป็นตัวการที่อยู่เบื้องหลังการระบาดระลอกที่สอง หรือไม่

มิชรากล่าวเสริมว่า หลังจากการระบาดรอบแรก ระบบสาธารณะสุขเปลี่ยนไปจัดการเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์อื่นๆ ที่ถูกละเลยในช่วงการระบาดรอบแรก สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จัดไว้สำหรับรับมือกับโรคโควิด-19 ก็ถูกเปลี่ยนไปใช้ทำหน้าที่อื่น

เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ไม่กี่สัปดาห์ก่อนจำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียและนายแพทย์ ฮาร์ช วาร์ธาน กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ในอินเดียอยู่ในช่วง “ใกล้จบ” ส่งผลให้รัฐบาลอินเดียตัดสินใจส่งออกอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปยังประเทศอื่น การส่งออกออกซิเจนของอินเดียเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 734 ในเดือนมกราคม 2021 และยังส่งออกวัคซีน 193 ล้านโดส แต่สถานะการณ์ เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นหลังวันที่ 15 เมษายน โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 200,000 รายต่อวัน โรงพยาบาลขาดแคลนออกซิเจน และวันที่ 23 เมษายน สื่ออินเดียรายงานว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการสาหัส 25 ราย เสียชีวิต เนื่องจากปัญหาขาดแคลนออกซิเจนที่โรงพยาบาลในเดลี

จำนวนผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นโดยที่เราไม่ได้ตั้งตัว และตอนนี้ระบบก็รองรับไม่ไหวแล้ว” มิชรา กล่าว ชาวอินเดียถูกปฏิเสธการเข้ารับวัคซีนเนื่องจากวัคซีนไม่เพียงพอ

วันที่ 23 เมษายน 2021 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขขนย้ายผู้ป่วยหลังจากเหตุไฟไหม้ในโรงพยาบาลโควิด-19 วิเจย์วัลลภ ในเมืองวิราร์ ใกล้กับมุมไบของอินเดีย เหตุการณ์ไฟไหม้ดังกล่าวส่งผลให้ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต 13 ราย และด้วยยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูง ส่งผลให้อินเดียขาดแคลนออกซิเจนและทรัพยากรทางการแพทย์ / ภาพถ่าย ราชันย์ คะเคด (RAJANISH KAKADE) สำนักข่าวเอพี

จากความสงบสู่ความโกลาหลบริเวณชานเมืองนิวเดลี

เช้ามืดของวันที่ 22 เมษายน ที่โรงพยาบาลไกรลาศ ในเขตที่ 71 ของนอยดา ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยอันสงบร่มรื่น มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี 2 สิบราย รอการตรวจ HRCT ซึ่งเป็นการตรวจเอกซเรย์ปอดที่ซับซ้อน เพื่อตรวจสอบอาการอักเสบในปอดของผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มผู้ป่วยมีอายุตั้งแต่ 30 ถึงเกือบ 70 ปี และทุกคนกำลังรอการตรวจวิเคราะห์หาผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากไวรัสโควิด-19 และเมื่อเวลาบ่ายโมง จำนวนผู้รอตรวจพุ่งสูงขึ้นกว่า 50 ราย

ย่านชานเมืองหลวงอันร่มรื่นนี้ อยู่ติดกับรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งมีประชากรประมาณ 637,000 คน และมีผู้ป่วยกว่า 3,700 ราย ประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนตึกระฟ้าที่มีอยู่ทั่วทั้งเมือง เมื่อวันที่ 18 เมษายน มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 700 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขจำนวนผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นสูงสุดของรัฐอุตตรประเทศ นับตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้นเมื่อปีก่อน

สถานการณ์วันนี้ตรงกันข้ามกับปีก่อน เจ้าหน้าที่ดูแลอะพาร์ตเมนต์ต้องคอยรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ กลุ่มสนทนาออนไลน์เต็มไปด้วยการสั่งอาหาร การร้องขอการทำความสะอาดห้อง และการร้องขอยา และสิ่งของต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 โรงพยาบาลยังคงต้องปฏิเสธผู้ป่วยหนัก และร้านขายยาไม่สามารถจัดหายาสามัญได้ทันความต้องการ เช่น ยาพาราเซตามอล ยาต้านไวรัสฟาวิพีราเวียร์ ซึ่งใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่แสดงอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง

เราต้องปฏิเสธผู้ป่วย 10 ถึง 15 คนต่อวัน” โมนู หนึ่งในพนักงานของโรงพยาบาลไกรลาศ กล่าวและเสริมว่า “ไม่มีเตียงว่างแล้ว

ศาลสูงเดลีได้จัดประชุมพิเศษ ตอนสองทุ่มของวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาคำร้องขอเร่งด่วนของโรงพยาบาลแม็กซ์ปัตปรคัญ หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของเดลี โรงพยาบาลแจ้งต่อศาลว่า ทางโรงพยาบาลเหลือออกซิเจนเพียง 3 ชั่วโมง ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 262 ราย จากผู้ป่วยทั้งหมด 400 ราย เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

ไวรัสที่กลายพันธุ์สองขั้นในอินเดีย สายพันธุ์ B.1.617 เป็นตัวการที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้น จริงหรือไม่

การระบาดระลอกที่สองนี้ส่วนมากเป็นผลมากจากสายพันธุ์ B.1.1.7 ซึ่งพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร เป็นตัวการให้จำนวนผู้ป่วยสูงขึ้นในรัฐปัญจาบ อีกหนึ่งตัวการที่เป็นไปได้คือ สายพันธุ์ที่เกิดในอินเดีย B.1.617 ซึ่งกลายพันธุ์ไปสองขั้น มีต้นกำเนิดมากจากบริเวณที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ รัฐมหาราษฏระ

เชื่อกันว่าสายพันธุ์ B.1.617 เป็นตัวการใหญ่ของการระบาดระลอกใหม่ในประเทศบังคลาเทศ และปากีสถาน ซึ่งทำให้หลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร แนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังภูมิภาคดังกล่าว

สถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพ (IHME) มหาวิทยาลัยวอชิงตัน รายงานว่า จากการสำรวจความชุกชุมของโรค ซึ่งวัดโดยการหาร้อยละของผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไวรัสซาร์ส-โควี 2 จากแบบจำลอง ชี้ให้เห็นว่า การระบาดระลอกใหม่นี้เกิดขึ้นจาก “สายพันธุ์ที่หลุดรอด” (escape variants) ซึ่งสามารถทำให้ภูมิคุ้มกันจากสายพันธุ์ก่อนหน้าป้องกันไวรัสชนิดใหม่ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม จากากรทดลองที่สถาบันของมิชรา เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา พบว่า สายพันธุ์ B.1.617 สามารถป้องกันได้โดยโควิดชีลด์ (หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัคซีนแอสตราเซนเนกา) หนึ่งในวัคซีนที่อยู่ในโครงการฉีดวัคซีนของดินเดีย

การระบาดระลอกสองที่ระบาดหนักกว่ารอบแรกเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทั่วโลก” ราจิบ ดัสกุปตะ (Rajib Dasgupta) นักระบาดวิทยา ประธานศูนย์เวชศาสตร์สังคมและสุขภาพชุมชน มหาวิทยาลัยจาวาฮาร์ลัลเนห์รู ในนิวเดลี กล่าวและเสริมว่า เมื่อพบสายพันธุ์ใหม่แล้ว ต้องตรวจสอบการระบาด และเคลื่อนย้ายทรัพยากรที่สำคัญไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการจัดการกับโรคในพื้นที่

จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น มักเกิดขึ้นโดยเฉพาะบางเขตของแต่ละรัฐ “ต่างกับที่สหราชอาณาจักร ที่ผู้ป่วยติดเชื้อจากสายพันธุ์อังกฤษร้อยละ 70 ถึง 80 ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด” ดัสกุปตะ กล่าวและเสริมว่า “อินเดียมีพื้นที่กว้าง และมีความแตกต่างกันมากในแต่ละพื้นที่ สายพันธุ์ใหม่อาจเกิดขึ้นได้และถ้าหากเกิดขึ้น ต้องเร่งระบุสายพันธุ์และติดตาม

เมื่อไรก็ตามที่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่อุบัติขึ้นมา มักสร้างการระบาดได้เร็วกว่าปกติ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่หลุดรอด การระบุสายพันธุ์และปรับเปลี่ยนวิธีรับมือไปตามสายพันธุ์สามารถช่วยให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดัสกุปตะ อธิบายและเสริมว่า “การระบาดหนึ่งครั้งที่แท้จริงแล้วคือการระบาดหลายครั้งในประเทศอย่างอินเดีย ซึ่งจำเป็นต้องมีวิธีการจัดการโรคหลายวิธี

สถาบันของมิชรายังค้นพบอีกว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์ไปแล้วสองขั้นเป็นเพียงสาเหตุของผู้ติดเชื้อเพียงร้อยละ 10 จากทั้งหมดในประเทศ ในรัฐมหาราษฏระที่สายพันธุ์แพร่ระบาดสูง ยังคิดเป็นจำนวนเพียงร้อยละ 30 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในรัฐ “การระบาดครั้งนี้ผมโทษพฤติกรรมของคนมากกว่า” มิชรากล่าว

ภาพแรงงานอพยพรอรถไฟอยู่ด้านนอกสถานีเพื่อกลับภูมิลำเนา ที่สถานีโลกมันยาติลักษณ์ ในมุมไบ ประเทศอินเดีย ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2021 ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเกรงว่าการกลับภูมิลำเนาจำนวนมากนี้จะเร่งการระบาดของโรค ในพื้นที่ที่มีอุปกรณ์การการแพทย์ไม่เพียงพอ / ภาพถ่าย อะตุล โล้ก / นิวยอร์กไทมส์

การนิ่งนอนใจภูมิคุ้มกันหมู่ที่เร็วเกินไป

เป็นเรื่องปกติของโลก เมื่อเกิดการรระบาดระลอกที่สอง ผู้คนมักจะกล่าวโทษว่ามีสาเหตุจากพฤติกรรมมนุษย์ ในช่วงการระบาดระลอกที่สองในสหรัฐฯ ที่กินเวลา 45 วัน ลิสา มารากาคิส ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ เขียนลงในบทความว่า “หลังจากถูกยกเลิกกิจกรรมต่างๆ มากมาย พร้อมกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ และความเครียด ทำให้ผู้คนหงุดหงิดและเบื่อหน่ายกับการเฝ้าระวังโรคโควิด-19” และปัจจัยเหล่านี้ “ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น

ในอินเดียก็เช่นกัน ความอ่อนล้าหลังจากประสบกับโควิดมาเป็นเวลาหนึ่งปี ทำให้ผู้คนนิ่งนอนใจกับภูมิคุ้มกันหมู่มากเกินไปในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงในช่วงมกราคม อย่างไรก็ตาม ตามที่เรดดีเคยกล่าวไว้ว่า “ในโลกที่การคมนาคมเป็นเรื่องง่าย ภูมิคุ้มกันหมู่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เว้นแต่ว่าทั้งโลกจะมีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว

แต่การเตือนเหล่านี้ถูกผู้คนกล่าวหาว่าเป็น “การมองโลกในแง่ร้าย” เรดดีกล่าว มิชราก็ถูกกล่าวหาโดยคนรู้จักของเขาเช่นกันว่า เขาทำตัวเป็นกระต่ายตื่นตูมเกี่ยวกับการระบาดระลอกที่สอง เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา เทศกาลทางศาสนาประจำปี กุมภเมลา ได้รับการอนุญาตให้จัดขึ้น จึงมีผู้คนกว่า 3.5 ล้านคนจากทั่วประเทศอินเดีย เข้ามาร่วมเทศกาลดังกล่าวในรัฐอุตตรันชัล เพื่อเอาตัวจุ่มลงในแม่น้ำคงคาอันศักดิ์สิทธิ์ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้กลายเป็นซูเปอร์สเปรเดอร์อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ผลกระทบเต็มรูปแบบจากเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างแท้จริงภายในสองสามสัปดาห์ให้หลัง จากเดิมที่มีผู้ติดเชื้อเพียง 30 ถึง 60 รายในเดือนกุมภาพันธ์ กลายเป็น 2,000 ถึง 2,500 ในเดือนเมษายน

ประชาชนชาวอินเดียเดินทางเข้าร่วมพิธิกุมภเมลา อย่างเนืองแน่น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลานคนในอินเดียกล่าวว่า นี่คือจุดเริ่มต้นของการระบาดอันเลวร้ายในรอบที่สอง

โรงภาพยนต์ โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า บาร์ และร้านอาหาร ได้รับอนุญาตให้เปิดได้ช่วงเดือนตุลาคมปีก่อน มีการผ่อนปรนข้อห้ามเกี่ยวกับผู้เข้าร่วมงานแต่งงาน และนักการเมืองออกไปหาเสียงได้อย่างอิสระ เพราะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นในสี่รัฐของอินเดีย

ในรัฐเบงกอลตะวันตก การเลือกตั้งกินเวลาตั้งแต่ 27 มีนาคม ถึง 29 เมษายน และยังคงมีการชุมนุมหาเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 1 เมษายน มีผู้ติดเชื้อต่อวันเพิ่มขึ้นในรัฐดังกล่าวถึง 6,519 ราย และ 12,000 ในวันที่ 25 เมษายน ซึ่งคาดว่าจะพุ่งสูงถึง 20,000 ราย ในช่วงปลายสัปดาห์ ที่กำลังจะมาถึง

เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เบงกอล เป็นเชื้อที่กลายพันธุ์สามขั้น ซึ่งติดเชื้อได้ง่ายกว่าถูกพบในรัฐเบงกอลตะวันตกและเป็นสาเหตุของการติดเชื้อในผู้ป่วยหลายราย นายกรัฐมนตรี โมดี ยกเลิกการชุมนุมหาเสียงในรัฐเบงกอลตะวันตกเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ

‘แข่งกับเวลา’

หรือจริงๆ แล้วการระบาดระลอกที่สองสามารถป้องกันได้ ผู้เชี่ยวชาญตอบว่า ไม่ แต่สามารถจำกัดไม่ให้เชื้อแพร่กระจายเป็นวงกว้างได้ “โดยปกติแล้ว การระบาดระลอกที่สองมักจะรุนแรงกว่าการระบาดระลอกแรก เนื่องจากผู้ติดเชื้อระลอกที่สอง มักเป็นคนหนุ่มสาว” ดัสกุปตะกล่าว

การบรรยายสรุปโดยสถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพ (IHME) องค์กรอิสระเกี่ยวกับการวิจัยด้านสุขภาพ ที่มีศูนย์อยู่ในมหาวิทยาลัยวอชิงตัน รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับการระบาดใหญ่ครั้งก่อนในเดือนกันยายน 2020 และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดจะเพิ่มเป็นสองเท่า หรือ 665,000 คนภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2021

“หากไม่มีมาตรการจัดการที่เข้มงวดเพื่อลดการติดต่อของโรค และเพิ่มการสวมใส่หน้ากากอนามัยแล้ว สถานะการณ์ในอินเดียตอนนี้ดูค่อนข้างน่ากลัวทีเดียว” สถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพกล่าวในการบรรยายสรุป

สถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันจะสูงถึง 5,600 ราย ในวันที่ 10 พฤษภาคม และกล่าวว่า ถ้าหากอินเดียสามารถให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยได้ จะสามารถป้องกันไม่ไห้มีผู้เสียชีวิตได้ถึง 70,000 ราย

วันที่ 1 พฤกษภาคม ที่จะถึงนี้ ชาวอินเดียอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไปมีสิทธิ์รับวัคซีน ถ้าหากเป็นไปตามแผน สถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพ คาดเดาว่าจะสามารถช่วยชีวิตคนได้ถึง 85,600 คน ภายในวันที่ 1 สิงหาคม

เรดดีกล่าวว่า สองสามสัปดาห์ถัดจากนี้จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างมากในการจำกัดการติดเชื้อ “นี่เป็นการแข่งกับเวลา

เรื่อง นิลันจนา โบว์มิก

แปลและเรียบเรียงโดย ไท พฤฒิธาดา
โครงการสหกิจศึกษากองบรรณาธิการนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษไทย


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ทำไมการฉีดกระตุ้นวัคซีนโควิด-19 ประจำปี อาจกลายเป็นเรื่องปกติ

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.