รายงาน UFO ฉบับแรกของ นาซา ยอมรับ UAP (UFO) ไม่เกี่ยวกับ มนุษย์ต่างดาว หรือ “สิ่งมีชีวิตนอกโลก” แต่ก็ไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านั้นคืออะไร

รายงาน UFO และ มนุษย์ต่างดาว ล่าสุด เมื่อคืนที่ 14 กันยายน 2566 ตามเวลาในประเทศไทย หน่วยงานอวกาศที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอย่าง นาซา (NASA) ได้ออกรายงานฉบับแรกสุดอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนสิ่งที่เรียกว่า ‘ปรากฎการณ์ที่อธิบายไม่ได้’ หรือ UAP (Unidentified Anomalous Phenomena) โดยทาง นาซา ได้มอบหมายให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม การแถลงการณ์ครั้งแรกอาจทำให้ผู้เฝ้ารอถึง “สิ่งมีชีวิตนอกโลก” ผิดหวัง เนื่องจากทาง นาซา ระบุว่าไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่เชื่อมโยงหรือมีความเกี่ยวข้องว่าเป็น ‘ต้นกำเนิดจากนอกโลก’ หรือกล่าวอย่างง่าย ๆ ว่า ‘สิ่งมีชีวิตต่างดาว’ แต่พวกเขาก็ไม่สามารถอธิบายได้ว่า UAP เหล่านั้นคืออะไร

“ทีมศึกษาอิสระของนาซาไม่พบหลักฐานใด ๆ ที่แสดงว่า UAP มีต้นกำเนิดมาจากนอกโลก แต่เราไม่รู้ว่า UAP เหล่านี้คืออะไร ภารกิจของนาซาคือการค้นหาสิ่งที่ไม่ยังไม่รู้ ผมเคยกล่าวไว้หลายครั้ง วันนี้พวกเราที่นาซาพร้อมจะเปิดเผย และเราโปร่งใสในเรื่องนี้” บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้อำนวยการของนาซากล่าว

รายงานฉบับแรกนี้แทบไม่สามารถให้ความกระจ่างเกี่ยวกับปริศนาที่เกิดขึ้นได้ แต่ นาซา ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญว่าความลึกลับเหล่านี้สามารถผลักดันวิทยาศาสตร์ให้ไปข้างหน้า ด้วยการค้นหาเทคนิคใหม่ ๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลจากรอบด้านเข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์ที่เป็นวิทยาศาสตร์

สาเหตุสำคัญที่สุดที่ทาง นาซา ไม่สามารถสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใด ๆ ได้ก็เพราะว่าขาดข้อมูลจำนวนมาก UFO หรือ UAP นั้นมักเกิดขึ้นเพียงชั่วขณะและมาจากข้อมูลด้านเดียว อีกทั้งยังไม่มีวิธีกับอุปกรณ์การตรวจจับหรือตรวจวัดอย่างเฉพาะ นาซา แนะนำว่านี่เป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นสืบสวนปริศนานี้อย่างจริงจัง

“ในปัจจุบัน การวิเคราะห์ข้อมูล UAP ถูกขัดขวางจากเซ็นเซอร์ที่ประสิทธิภาพไม่ดี การขาดการตรวจวัดซ้ำ ๆ การขาดข้อมูลของอุปกรณ์ และการขาดข้อมูลพื้นฐาน” รายงานระบุ “ความพยายามในการปรับปรุงทุกด้านร่วมกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ และความเชี่ยวชาญของ นาซา ควรได้รับการสนับสนุนอย่างครอบคลุมในทุกด้าน”

นอกจากนี้ นาซา ยังกล่าวว่าจะใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยในการสืบสวนเพื่อไขความลึกลับเหล่านี้ เพราะ “UAP เป็นหนึ่งในความลึกลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของเรา” นิโคลา ฟ็อกซ์ (Nicola Fox) หนึ่งในผู้บริหารของ นาซา กล่าว

เนื่องจาก UFO หรือ UAP นั้นถูกมองว่าเป็น “วิทยาศาสตร์เทียม” (Pseudoscience) มาอย่างยาวนาน จนทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ถูกลดทอนความสำคัญไป แต่ในปัจจุบันผู้คนกลับมาให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น และถ้าหากวิทยาศาสตร์แท้ไม่ให้ความกระจ่างได้ ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องอาจแพร่กระจายไป

“ด้วยความไว้วางใจจากสาธารณะชนที่มีมาอย่างยาวนานให้กับนาซา จึงจำเป็นต้องมีการสื่อสารข้อค้นพบเกี่ยวกับปรากฎการณ์เหล่านี้แก่ประชาชนซึ่งมีความสำคัญในการหยุดการบ่อนทำลายรายงานของ UAP และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์” รายงานระบุ

อย่างไรก็ตาม นาซา ระบุว่าแม้จะมีการแบ่งปันข้อมูลใหม่ ๆ เวลา และทรัพยากรเพื่อใช้ในการตรวจสอบ UAP แต่นาซายังไม่มีแผนการเฉพาะเพื่อศึกษาปรากฎการณ์ที่อธิบายไม่ได้ แต่จะยังคงให้ความสำคัญกับการค้นหาชีวิตบนดาวดวงอื่นต่อไป

รายงานฉบับแรกนี้จึงมีขึ้นเพื่อกระตุ้นและสื่อให้ทุกคนทราบอย่างเป็นทางการว่า ความสงสัยเป็นเรื่องปกติและควรได้รับการส่งเสริมทางบวก เพื่อตอบสนองต่อความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ สิ่งสำคัญคือข้อมูลจะต้องผ่าน “กระบวนการทางวิทยาศาสตร์แท้” อย่างจริงจัง

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.space.com/nasa-ufo-uap-study-team-first-results-revealed

https://news.sky.com/story/why-nasa-report-is-significant-and-what-it-means-for-search-for-extraterrestrial-life-12961346

https://www.sciencealert.com/its-official-nasa-finally-unveils-its-first-serious-report-on-ufos

https://www.abc.net.au/news/2023-09-15/nasa-releases-ufo-report/102859124

อ่านเพิ่มเติม เปิดไทม์ไลน์ 76 ปีแห่งการสืบสวน ยูเอฟโอ (UFO)-โลกเคยพบมนุษย์ต่างดาวหรือไม่

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.