เล่นสกี บนทะเลสีขาวในทิวเขาแห่งแดนอาทิตย์อุทัย

เล่นสกี ลมหนาวพัดผ่านผิวหน้า พร้อมกับร่างกายที่เคลื่อนที่อยู่บนหิมะสีขาวโพลน เป็นเหมือนช่วงเวลาที่เหมือนเราได้หลุดไปอยู่อีกโลกหนึ่ง และความกังวลใจทั้งหมดมลายหายไปกับสายลม

เมื่อลมหนาวมาเยือน คงเป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อย หากเราได้พาตัวเองไปอยู่ในดินแดนเทพนิยาย พื้นดินขาวโพลน อากาศหนาวเหน็บบนภูเขาสูง และป่าสนที่ปกคลุมด้วยหิมะ แวดล้อมไปด้วยความเงียบ พร้อมความสดใสของท้องฟ้า และตัวละครกำลัง เล่นสกี อยู่บนหิมะอย่างมีความสุข

ที่พักรอบๆ ลานสกีในช่วงฤดูหนาว ขาวโพลนไปด้วยหิมะ

ดินแดนที่ว่า ผมหาเจอในประเทศญี่ปุ่นครับ จุดหมายปลายทางที่อยู่ใกล้เมืองไทย และเหมาะกับการเล่นสกีในฤดูหนาว ผมพบว่ามีลานสกีอยู่หลายแห่ง ตั้งแต่ภาคกลางของเกาะฮอนชูจนถึงเหนือสุดของเกาะฮอกไกโด ความละเอียดของเกล็ดหิมะที่ญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่านุ่มมาก แม้เราพลาดถลาล้มลงจากแผ่นสกีก็ไม่เจ็บตัวมาก และด้วยอากาศที่เย็นกำลังพอดีส่งผลให้เกล็ดหิมะด้านบนไม่จับตัวเป็นน้ำแข็ง จึงไม่ลื่นมาก นักสกีจากทั่วโลกต่างหลั่งไหลมาญี่ปุ่นเพื่อการนี้

การเริ่มต้นเล่นสกีที่ญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องยุ่งยากครับ แต่ละแห่งมีครูฝึกสอนชาวญี่ปุ่นคอยแนะนำวิธีการเล่นสกีอย่างถูกต้องและปลอดภัย เด็กๆสามารถเริ่มเล่นได้ตั้งแต่อายุ 5 ขวบเป็นต้นไป บางแห่งมีครูชาวต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษได้ประจำอยู่ที่ลานสกี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น

สโลปที่ทอดตัวยาวลงมาจากสันเขา

สถานที่ยอดนิยมสำหรับนักสกีมีหลายแห่ง ทั้งโตเกียว โอซากา และฮอกไกโด สำหรับนักสกีมืออาชีพมักคุ้นเคยกับสถานที่ และรู้จักช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเล่นสกี สำหรับผู้เริ่มต้นหรือคนไม่เคยเล่นสกีมาก่อน สามารถเลือกลานสกีที่มีครูฝึกประจำได้

ในเรื่องอุปกรณ์ โรงแรมที่อยู่ใกล้ลานสกีส่วนใหญ่เตรียมอุปกรณ์ไว้ให้เช่า หรือเราสามารถขึ้นไปเช่าที่ลานสกีได้เลย ราคาค่าเช่าเริ่มต้นที่หลักร้อยบาทต่อวัน นอกจากนี้ยังมีร้านเช่าอุปกรณ์ในเมืองที่พบได้ประปรายซึ่งราคาย่อมเยาลงมา

ลานสกีในประเทศญี่ปุ่นมีมากกว่า 500 แห่ง ความสวยงามและความยากง่ายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับช่วงเวลา นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่มักเดินทางไปรวมตัวกันที่ฮอกไกโด แต่ขอแอบบอกว่า ที่นี่นักท่องเที่ยวเยอะมากจนแน่นลานสกี โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวปลายปี ถ้าอยากไปจริงๆ ผมแนะนำช่วงสงกรานต์ของไทย เพราะเข้าปลายฤดูหนาว หิมะทางตอนเหนือยังหนาพอให้เล่นสกีได้ คนไม่เยอะมาก มีเวลาเล่นสกีละเลียดไหลไปตามไหล่เขา ชมวิวแปลกใหม่ได้ไกลหลายสิบกิโลเมตร

เมื่อถึงลานสกีเราต้องซื้อตั๋วเพื่อขึ้นเคเบิลคาร์ (Lift Pass) ไปยังจุดปล่อยตัว ซึ่งมีเส้นทางให้เลือกหลายรูปแบบ แบ่งตามความชำนาญและความชอบของแต่ละคน บางคนอาจเลือกเพราะวิวสวย บางคนที่ชำนาญแล้วมักเลือกเส้นทางสโลปยาวๆ หรือสำหรับผู้เริ่มต้นมักเลือกตามระดับความยากง่าย เรายังสามารถเลือกระยะเวลาการเล่นได้ด้วย โดยเริ่มจาก 3 ชั่วโมง ครึ่งวัน เต็มวัน หรือแพ็กเกจเหมาหนึ่งสัปดาห์ ส่วนราคาเริ่มต้นไม่เกินสามร้อยถึงสี่ร้อยบาท ก็สามารถเล่นสกีได้แล้วครับ ถือว่าราคาไม่แรงมาก

สำหรับคนที่มีเวลาไม่มาก แนะนำที่ยูซาวะ (Yuzawa) ในเขตนีงาตะ สามารถนั่งรถไฟเพียงชั่วโมงกว่าจากโตเกียว ข้อดีคือ เดินทางสะดวก แถมวิวสวย บนทางสโลปเห็นทั้งวิวภูเขาตัดกับทะเลที่อยู่เบื้องล่าง พร้อมทั้งมีรีสอร์ตสกีเปิดให้บริการกว่าสามสิบแห่ง อาหารอร่อย และมีออนเซนด้วย

ส่วนตัวผมชอบไปเล่นสกีที่กิฟุ (Gifu) และภูเขาฮากูบะ (Hakuba) ในนาโงยา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเทือกเขา Japanese Alps ผมมักเช่ารถขับเองจากสนามบิน ใช้เวลาประมาณสามถึงสี่ชั่วโมง ก็เหมือนหลุดไปอยู่อีกโลกหนึ่งแล้ว ที่นี่ ปุยหิมะนุ่มและหนามาก บรรยากาศเงียบสงบเมื่อเทียบกับโซนอื่นๆ และที่สำคัญวิวสวยมากครับ ถ้ามีเวลา ผมชอบขับรถต่อไปทางตะวันออก เพื่อไปใช้บริการออนเซนที่โนซาวะออนเซน (Nozawa on-sen) ถือว่าได้ทั้งเล่นสกีและแช่ออนเซน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบโซนฮอกไกโด ผมแนะนำที่นิเซโกะ คิโรโระ ฟูราโนะ เป็นสถานที่โด่งดัง และได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว สำหรับผู้เริ่มต้นเล่นสกีมักเลือกมาที่นี่ เพราะเล่นง่ายและลานค่อนข้างเรียบ แต่ถ้าชอบแนวผจญภัย ผมขอแนะนำอาซาฮีดาเกะ (Asahidake) รับรองไม่ผิดหวัง อยู่ตอนกลางของฮอกไกโด บนสโลปมีต้นสนให้เลี้ยวหลบไปมา และเส้นทางสลับขึ้นลง วิวแปลกตา เหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลามาก สามารถมาพักผ่อนได้ยาวๆ

การเลือกสถานที่เล่นสกี สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ ความยากของสนาม บางแห่งเหมาะกับครอบครัว ส่วนคนที่เล่นเป็นแล้วก็อาจมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น ในประเทศญี่ปุ่นคุณสามารถหาลานสกีที่เหมาะสมกับคุณได้ไม่ยากครับ

คุณภาพของหิมะก็สำคัญ ต้องพิจารณาตามสภาพอากาศในช่วงเวลานั้น บางปีหิมะตกหนัก ส่งผลให้ฟ้าปิด ไม่เหมาะกับการเล่น แต่ในประเทศญี่ปุ่น อากาศโดยทั่วไปอยู่ในระดับดีมาก ท้องฟ้าสดใสแทบทุกวัน หรือฟ้าปิดแค่วันเดียว วันที่อากาศไม่ดี เราอาจจะเปลี่ยนแผนไปนั่งซดราเมงร้อนๆ หรือไปแช่ออนเซนให้รู้สึกผ่อนคลาย เพื่อรอฟ้าเปิดในวันถัดไป

อยากเห็นอีกมุมที่น่าสนใจของญี่ปุ่น ลองเล่นสกีสิครับ

เรื่องและภาพ: ดร.กุลเดช สินธวณรงค์ Ski Instructor


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ: แสงแรกในแดนอาทิตย์อุทัยบนยอดภูเขาไฟฟูจิ

© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.