แสงแรกในแดนอาทิตย์อุทัยบนยอดภูเขาไฟฟูจิ

แสงแรกในแดนอาทิตย์อุทัยบนยอดภูเขาไฟฟูจิ

ฟูจิซัง ยอดเขาศักดิ์สิทธิ์

ภูเขาไฟฟูจิหรือ ฟูจิซัง เป็นสัญลักษณ์สำคัญ และยังเป็นภูเขาที่มียอดสูงที่สุดในญี่ปุ่น (3,776 เมตร) ชาวญี่ปุ่นยกย่องให้เป็น 1 ใน 3 ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของประเทศ เส้นทางปีนเขาบนฟูจิจึงกลายเป็นที่นิยมของทั้งชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

เรื่อง : สุวิมล สงวนสัตย์
ภาพถ่าย : ชุตยาเวศ สินธุพันธุ์

ทางการญี่ปุ่นเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นภูเขาไฟฟูจิได้เฉพาะช่วงฤดูร้อน เนื่องจากในช่วงอื่นของปีมีอากาศหนาวเย็นและมีหิมะปกคลุม ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยวได้ สำหรับปี 2019 เส้นทางปีนเขาเปิดให้นักท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์บนยอดภูเขาไฟตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 10 กันยายน หากคุณอยากหลีกเลี่ยงความหนาแน่นของนักท่องเที่ยว แนะนำให้วางแผนเดินทางมาในวันธรรมดา เพราะช่วงวันหยุดเนืองแน่นไปด้วยผู้คน บางช่วงของเส้นทาง คนเบียดกันจนแทบเดินต่อไม่ได้

ฟูจิซัง, ภูเขาไฟฟูจิ, ขึ้นภูเขาฟูจิ
ความชันของทางขึ้นช่วงสถานี 6-7

เส้นทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือโยชิดะ (Yoshida Trail) เพราะเป็นเส้นทางที่เดินค่อนข้างง่าย เหมาะกับคนทั่วไปที่ไม่มีประสบการณ์ในการปีนเขา อีกทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกตามจุดต่างๆ ทั้งห้องน้ำ ห้องปฐมพยาบาล หรือบ้านพักที่มีให้เลือกตลอดเส้นทางตั้งแต่สถานีที่ 7 ขึ้นไป

เส้นทางโยชิดะเริ่มจากฟูจิซูบารุไลน์ หรือสถานีที่ 5 (5th Station) เราวางแผนมาตั้งหลักและพักค้างคืนที่คาวากูจิโกะหนึ่งคืนเพื่อนั่งรถรอบ 07:30 น. จากสถานีรถไฟขึ้นไปยังฟูจิซูบารุไลน์ สำหรับหลายคนที่ใช้วิธีเดินทางตรงมาจากโตเกียว จะมาถึงสายกว่านั้น และความที่ต้องตื่นเช้ามาก อาจจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เมื่อต้องปรับตัวกับความสูง

อ่านเพิ่มเติม : อุปกรณ์เดินป่า สำหรับผู้เริ่มต้นกิจกรรมเดินป่า

เตรียมตัวเตรียมใจ

แม้เว็บไซต์ www.fujisan-climb.jp ให้ข้อมูลไว้ว่าเส้นทางโยชิดะเดินง่ายที่สุด แต่ใช่ว่าเราไม่ควรเตรียมร่างกายให้พร้อม การเดินขึ้นเขาย่อมมีความเสี่ยง และมีข้อควรระวังว่าไม่ควรเดินขึ้นและลงโดยไม่หยุดพักหรือที่เรียกว่า bullet climbing ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมล่วงหน้าคือการจองบ้านพักซึ่งไม่เปิดรับ walk-in ไม่ว่าจะกรณีใดทั้งสิ้น

ที่พักบนฟูจิ, ภูเขาไฟฟูจิ, ฟูจิซัง
ที่นอนซึ่งเป็นเตียงสองชั้นนอนรวม

เราตัดสินใจเลือกโกไรโกะคัง (Goraikokan) ที่สถานี 8.5 ซึ่งเป็นบ้านพักที่อยู่ใกล้ยอดเขามากที่สุดด้วยเหตุผลที่ว่า ยอมลำบากเดินไกลในวันแรก เพื่อเช้าวันต่อมาจะได้เหลือระยะทางอีกเพียง 900 เมตร หรือประมาณหนึ่งชั่วโมงก็จะถึงยอด และได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นแบบไม่ต้องทรมานตัวเองมากนัก

ค่ายทหารบนเขา

มีเพื่อนชาวญี่ปุ่นกล่าวไว้ว่า ให้เตรียมใจไปลำบากเพราะที่พักเหมือนกับค่ายทหาร บ้านพักทุกหลังตามสถานีมีลักษณะคล้ายกันคือ ส่วนกลางเป็นเสื่อตาตามิไว้สำหรับนั่งพักผ่อน สังสรรค์ กินอาหาร และมีส่วนที่นอนซึ่งเป็นเตียงสองชั้นแบบให้นอนเรียงรายติดกัน (ไม่มีเตียงแยกส่วนตัวและไม่มีม่านกั้น) ส่วนห้องส้วมจะแยกชายหญิงและมีค่าบริการ 200 เยน แต่ไม่มีห้องอาบน้ำและไม่มีน้ำประปาให้ใช้

ฟูจิซัง, ปีเขา, ภูเขาไฟฟูจิ
นักปีนเขาเข้าเช็คอินที่บ้านพัก

อีกส่วนที่ต้องคำนึงคือไม่มีเครื่องทำความร้อน จึงไม่ควรคาดหวังความสะดวกสบาย ราคาบ้านพักต่อคนต่อคืนอยู่ที่ประมาณ 8,500 เยน รวมอาหารเย็นและอาหารเช้า ซึ่งถือว่าค่อนข้างแพงสำหรับการไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนโรงแรมทั่วไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราเห็นความยากลำบากของการขนเครื่องอุปโภคบริโภคขึ้นไปด้วยรถตีนตะขาบแล้ว เราก็เข้าใจว่าทำไมบนนั้นอะไรๆก็ราคาสูงกว่าปกติ เพราะฉะนั้น หากเตรียมน้ำดื่ม เสบียง ขนมขบเคี้ยว (และแบกเองไหว) ก็ควรจะทำตั้งแต่ก่อนเดินขึ้นไป แต่ถ้าขาดเหลืออะไรก็ไม่ต้องกังวล เพราะทุกจุดพักมีของขายไม่ต่างจากร้านขายของชำ เพียงแต่ราคาสูงกว่าเท่านั้นเอง

อ่านต่อหน้า 2 การเตรียมอุปกรณ์ และแนะนำเส้นทาง

Recommend