เที่ยวคนเดียวอย่างไรให้มีความสุข

การออกเดินทางท่องเที่ยว ถือว่าเป็นการเรียนรู้ชีวิตอย่างหนึ่ง
ไม่ว่าจะไปกับเพื่อนรู้ใจ หรือ ท่องเที่ยวคนเดียว

ทุกครั้ง การเดินทางมักมีหนึ่งประสบการณ์กลับมาด้วยเสมอ
ยิ่งเห็นโลกกว้างแค่ไหน เราจะรู้ว่า… ตัวเราเล็กนิดเดียว

เทคนิคง่ายๆในการเดินทาง ท่องเที่ยวคนเดียว ให้มีความสุข แนะนำการใช้ชีวิตในการเดินทางแบบง่ายๆ และเชื่อว่าทุกคนทำได้ ถ้าเราเก็บ “ตัวตน” ไว้ที่บ้าน และเปิดโอกาสให้ความอยากรู้อยากเห็นเข้ามาแทนที่ นำพาไปยังสถานที่ที่ไม่มีในรีวิว

ท่องเที่ยวคนเดียว อย่างไรให้สนุกและปลอดภัย

คุณเคยคิดอยากออกเดินทาง ท่องเที่ยวคนเดียว หรือไม่ และหากคุณยังไม่เคย เราขอแนะนำให้ลองดู เพราะการเดินทางคนเดียวเปิดโอกาสให้คุณได้ดื่มด่ำกับสถานที่และวัฒนธรรมใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้ สัมผัส การได้ทำอะไรคนเดียวทำให้เราอยู่กับตัวเอง ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นการพัฒนาความรู้สึก มั่นใจในตัวเองได้มากขึ้นอีกด้วย

เชื่อว่าหลายครั้งที่มีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยว เพื่อนๆหรือคนรู้ใจอาจว่างไม่ตรงกัน แทนที่คุณจะเลื่อนการเดินทางที่อยากไปมาโดยตลอด เพียงเพราะว่าคุณหาเพื่อนไม่ได้ ให้ลองเปลี่ยนมาออกเดินทางด้วยตัวเอง คุณจะมีอิสระอย่างเต็มที่ในการทำสิ่งที่ต้องการ เมื่อคุณก้าว ข้ามความกลัวนี้ไปแล้วละก็ คุณจะค้นพบว่าผู้ร่วมเดินทางที่ดีที่สุดก็คือตัวคุณเองนั่นแหละ

Photo by Erin O’Brien

คำแนะนำง่ายๆที่ช่วยให้เดินทางท่องเที่ยวคนเดียวได้สะดวกใจขึ้น

เริ่มจากที่ใกล้บ้านก่อน

การเดินทางคนเดียวครั้งแรกของคุณไม่จำเป็นต้องเป็นการสำรวจหรือเที่ยวแบบยุ่งยาก ดูเหนื่อย แค่ไปที่ไหนสักแห่งใกล้ๆบ้าน อาจจะแค่สักสองสามวันเพื่อให้คุ้นเคยกับการอยู่ด้วย ตัวเอง หาร้านอาหารลองนั่งรับประทานอาหารคนเดียว หรือหากิจกรรมทำในสถานที่ท่องเที่ยว นั้นๆ ไม่นานคุณจะพบว่าการพักผ่อนและเพลิดเพลินกับมื้ออาหาร และเฝ้าดูผู้คนเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด

จุดหมายปลายทาง

เมื่อเลือกสถานที่เดินทางได้แล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมพร้อมคือเรื่องความปลอดภัย ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่น สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในพื้นที่นั้นๆ และอาจรวมไปถึงค่าใช้จ่าย ในการใช้ชีวิต เช่น ค่ารถ ค่าอาหาร หากไม่หาข้อมูลให้ดี เราอาจหลงกลบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีได้ นอกจากนี้การหาข้อมูลก่อนเดินทางจะทำให้เรารู้ถึงความเป็นมาในชุมชน ลักษณะนิสัยของผู้คน ซึ่งเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้ตัวเราเองอีกด้วย อีกอย่างการเที่ยวแบบมีข้อมูลก็ทำให้ เที่ยวได้สนุกขึ้น

Photo by etienne boulanger

วางแผนเที่ยวในสองสามวันแรกให้ดีและรัดกุม

วิธีที่ช่วยให้คุณผ่อนคลายความเครียดในการเดินทางคนเดียวครั้งแรก คือ การวางแผน ในช่วงสองสามวันแรกของทริป เช่น คุณจะพักที่ไหน คุณจะไปที่นั่นอย่างไร และไปยังจุดหมายอื่น ด้วยวิธีไหน เพียงเท่านี้คุณก็สามารถบริหารเวลาและวางแผนการเดินทางในอนาคตได้โดยไม่ต้อง กังวล และเพื่อเพิ่มความมั่นใจอาจขอคำแนะนำจากคนในท้องถิ่นหรือนักท่องเที่ยวคนอื่นๆได้

Photo by John Matychuk

ขอคำแนะนำการเดินทางเมื่อมาถึงที่หมาย

คนในพื้นที่จะมีความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นของตนดีอย่างที่คุณหาไม่ได้จากโลกออนไลน์ แม้แต่นักท่องเที่ยวด้วยกันก็ยังสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกได้ การขอคำแนะนำเป็นการเริ่มต้น การสนทนาที่ดี และผู้คนทั่วโลกชอบที่จะแบ่งปันความเชี่ยวชาญของตน

Photo by Irina Gorskaia

อยู่กับสิ่งที่คุณชื่นชอบและสนใจ

บางครั้งครอบครัวหรือเพื่อนของคุณอาจมีความสนใจสิ่งรอบตัวไม่เหมือนคุณ การเดินทาง ท่องเที่ยวคนเดียวเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้คุณได้อยู่กับสิ่งที่หลงใหลได้นานขึ้น โดยไม่ต้องสนใจว่าจะ มีคนรอ เช่น การเที่ยวตามพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น หรือการเที่ยวตามฟาร์ม

เก็บสิ่งของมีค่าไว้ที่บ้าน

ไม่ว่าจะเป็นกล้องราคาแพงหรือโน้ตบุ๊ก สิ่งเหล่านี้อาจล่อตาล่อใจพวกมิจฉาชีพ ยิ่งเดินทางคนเดียวยิ่งต้องระวัง การไม่มีเทคโนโลยีราคาแพงติดตัวมาด้วย จะทำให้เที่ยวได้ อย่างไม่ต้องกังวลหรือห่วงทรัพย์สินที่นำติดตัวมา

Photo by Phil Coffman

หยิบจับโทรศัพท์มือถือให้น้อยที่สุด

หากคุณตั้งใจมาเที่ยวแล้ว ควรเปลี่ยนนิสัยการเล่นโทรศัพท์ตลอดเวลา เพราะจะทำให้ พลาดเหตุการณ์บางอย่างที่สำคัญไปก็ได้ การงดหยิบจับโทรศัพท์มือถือขึ้นมาดูบ่อยๆ อาจทำให้คุณได้เห็นสิ่งรอบตัวมากขึ้น อีกอย่างเลิกเซลฟี่เถอะ ลองเปลี่ยนมาขอความช่วยเหลือจาก นักท่องเที่ยวคนอื่นๆให้ช่วยถ่ายรูปให้ มันเป็นวิธีง่ายๆที่จะได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นและมีส่วนร่วม กับคนรอบข้าง

Photo by Ibrahim Rifath

ดื่มด่ำกับศิลปะการถ่ายภาพ

การถ่ายภาพสถานที่ที่เป็นแลนด์มาร์กสำคัญเป็นเรื่องปกติ แต่การไปคนเดียวก็ เป็นโอกาสที่ดีในการฝึกฝนทักษะการถ่ายภาพ การเดินทางคนเดียวช่วยเปลี่ยนคุณให้เป็น นักสังเกตการณ์ที่กระตือรือร้นและจะไม่มีใครคัดค้านหากคุณใช้เวลามากขึ้นในการจัด องค์ประกอบภาพ หรือค้นหาตัวแบบภาพถ่ายที่น่าสนใจและใช้เวลาอยู่กับมัน

Photo by Thom Holmes

รอโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

หลายครั้งที่การออกเดินทางท่องเที่ยวทำให้เรามักชอบโชว์สิ่งที่เราเห็นถึงความสวยงาม และบรรยากาศดีๆ ที่คนทางบ้านต้องอิจฉาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย แต่เคล็ดลับที่ดีที่สุดคือ การจัดทำเรื่องราวการเดินทาง การร้อยเรียงภาพถ่ายอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และรอโพสต์หลังการ เดินทางของคุณสิ้นสุด เพราะนี่เป็นส่วนหนึ่งของความปลอดภัย หากคุณอยู่ต่างประเทศหรือ ต่างจังหวัดก็อาจเป็นเป้าหมายในการลักทรัพย์ได้ อีกอย่างการรอคอยที่จะโพสต์ยังช่วยให้คุณมี โอกาสได้ไตร่ตรองเรื่องราวการเดินทางของคุณมากขึ้น และโพสต์นี้อาจทำให้เพื่อนๆ ของคุณต้อง อิจฉาก็ได้

แต่งตัวเหมือนคนท้องถิ่น

การพยายามปรับตัวและยอมรับวัฒนธรรมท้องถิ่นช่วยให้ผู้คนที่นั่นเป็นมิตรและเปิดกว้างมากขึ้น การแต่งตัวเหมือนนักท่องเที่ยวอาจทำให้คุณตกเป็นเป้าของนักล้วงกระเป๋า ได้เช่นกัน และหากคุณกำลังไปเยือนประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ขอให้เรียนรู้ ภาษาของบ้านเขาเพียงเล็กน้อย แม้ว่าคุณจะพูดไม่คล่อง แต่การพยายามแสดงความเคารพ ต่อวัฒนธรรม ก็จะช่วยให้ผู้คนยินดีที่จะเป็นมิตรกับคุณแบบเปิดใจ

ดูแลสุขภาพให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

อาการป่วยไม่ใช่เรื่องสนุกเลยเมื่อคุณเดินทางตัวคนเดียว โดยไม่มีเพื่อนร่วมเดินทางคอยช่วยเหลือ หลายคนอาจคิดว่าตัวเองแข็งแรง เลยเลือกไม่ทำประกันการเดินทาง แต่คุณควรเรียนรู้ ขีดจำกัดของความคุ้มครองทางการแพทย์ในปัจจุบันของคุณ และตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันครอบคลุมถึงจุดหมายปลายทางในประเทศนั้นๆหรือไม่ ควรศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขประกันสุขภาพก่อนออกเดินทางเสมอ แต่เพื่อความไม่ประมาท ขอแนะนำให้ทำ ประกันการเดินทางทุกครั้งจะอุ่นใจกว่า

Cover Photo by David Izquierdo on Unsplash


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เคล็ดลับการเที่ยวคนเดียวให้สนุกจากนักเดินทางหญิงลุยเดี่ยว

นักท่องเที่ยวถ่ายภาพตัวเองกับไม้เซลฟี่ที่วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดในเมืองโบราณจังหวัดอยุธยา ประเทศไทย ภาพถ่ายโดย DIEGO AZUBEL, EPA/REDUX
© COPYRIGHT 2024 AMARIN PRINTING AND PUBLISHING PUBLIC COMPANY LIMITED.