เคล็ดลับการเที่ยวคนเดียวให้สนุกจากนักเดินทางหญิงลุยเดี่ยว

เคล็ดลับการเที่ยวคนเดียวให้สนุกจากนักเดินทางหญิงลุยเดี่ยว

เหล่าผู้อ่านเปิดเผยกลยุทธ์การสร้างมิตรภาพ เที่ยวคนเดียว อย่างปลอดภัย และค้นพบวัฒนธรรมท้องถิ่น เมื่อต้องเป็นนักเดินทางลุยเดี่ยว

“คุณกล้าหาญมาก!”

เมื่อฉันบอกใครหลายคนว่าเป็นนักเดินทางลุยเดี่ยว นี่เป็นคำตอบที่ฉันได้รับอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่านั่นจะเป็นการแสดงความปรารถนาดี แต่ในขณะเดียวกัน ฉันก็เบื่อใครก็ตามที่ยังคิดว่าผู้หญิงที่เดินทางคนเดียวจะต้องรู้สึกโดดเดี่ยวหรือหวาดกลัว ซึ่งในโลกอุดมคติ นักเดินทางหญิงลุยเดี่ยวไม่ได้เป็นสิ่งที่กล้าหาญอะไรนัก หากเป็นแค่ความชอบส่วนบุคคลแบบหนึ่งเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราถามผู้อ่านและชุมชนออนไลน์ว่าพวกเขาได้เรียนรู้อะไรจากการเดินทางคนเดียว คำตอบจากผู้หญิงกว่าครึ่งหนึ่งคือการหลีกเลี่ยงภัยอันตราย ซึ่งก็เป็นความจริงเช่นกันที่บางครั้งพวกเธอต้องพบเจอภาวะสุ่มเสี่ยงระหว่างทาง ฉันเองก็เป็นเหมือนเพื่อนหลายๆคนที่ไปเรียนวิชาป้องกันตัวเพื่อให้รู้สึกอุ่นใจ และเราก็ได้เรียนรู้วิธีการหลีกเลี่ยงสถานการณ์อันตรายไปพร้อมกันด้วย

ริต้า เพียร์สัน ผู้อ่านคนหนึ่ง ได้ให้ข้อสรุปที่ดีที่สุดว่า “ข้อแรก ปลอดภัยไว้ก่อน ข้อสอง ไปเลย”

จากคำตอบนับพัน เราได้รวบรวมคำตอบที่ทั้งชาญฉลาดและให้กำลังใจมานำเสนอดังต่อไปนี้

รู้วิธีทำให้ตัวเองปลอดภัย

เอเลนา เบอร์เน็ตต์ ผู้ใช้เวลาหลายปีเดินป่าและถ่ายภาพในพื้นที่ห่างไกลในอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง มีวิธีเตรียมตัวอย่างจริงจังเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง “การซื้อแผนที่ภูมิประเทศเป็นสิ่งที่ฉันทำก่อนออกเดินทางค่ะ” เธอกล่าวและเสริมว่า “นั่นทำให้ฉันรู้เส้นทางและจุดสังเกต” นอกจากนี้ เธอยังแนะนำให้นักเดินป่าเตรียมตัวสำหรับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง เตรียมน้ำให้เพียงพอ และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลให้พร้อม

เที่ยวคนเดียว, ถ่ายภาพ, ซาฟารี, แอฟริกา
การเที่ยวคนเดียวสามารถมีเวลาสำหรับงานอดิเรก เช่นการถ่ายภาพ ภาพถ่ายโดย THEO ALLOFS, GETTY IMAGES

รู้ว่าควรขอความช่วยเหลือจากผู้รู้เมื่อใด

การเดินทางคนเดียวไม่ได้หมายความว่าคุณโดดเดี่ยวโดยสิ้นเชิง หลายบริษัททัวร์กระตุ้นให้ผู้หญิงมองหาประสบการณ์ส่วนตัวของตัวเองจากความช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆของคนท้องถิ่น เช่น ในทุ่งหญ้าซาฟารีที่ประเทศบอตสวานา เรเชลล์ เอเคน ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพสัตว์ป่า ทำให้เธอได้มีโอกาสถ่ายภาพดีๆ และเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิภาคนั้น

เคล็ดลับเพิ่มเติม: เข้าร่วมกรุ๊ปทัวร์หญิงล้วน แล้วคุณจะได้รับประสบการณ์ร่วมกับนักเดินทางที่มีจิตใจเดียวกันซึ่งอาจกลายมาเป็นเพื่อนกันได้

เปิดใจไปพบเจอผู้คนใหม่ๆ

เมื่อคุณไม่สามารถพูดคุยกับเพื่อนร่วมทริป (เพราะเดินทางคนเดียว) ได้ คุณก็ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือความสัมพันธ์ใหม่ๆ “จงเป็นนักเดินทางที่ตัวคุณเองอยากพบเจอในระหว่างทาง” เอเคนแนะนำ และด้วยเคล็ดลับนี้เอง เธอได้พบกับเพื่อนสนิทคนหนึ่งระหว่างทริปไปบอตสวานา พวกเธอคุยกันทุกสัปดาห์และวางแผนจะไปอาร์กติกด้วยกัน

เที่ยวคนเดียว, นักท่องเที่ยว, อยุธยา, วัดพระศรีสรรเพชญ์
นักท่องเที่ยวถ่ายภาพตัวเองกับไม้เซลฟี่ที่วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดในเมืองโบราณจังหวัดอยุธยา ประเทศไทย ภาพถ่ายโดย DIEGO AZUBEL, EPA/REDUX

เชื่อมั่นในตัวเอง

คำตอบนับสิบจากนักเดินทางหญิงแนะนำให้รู้จักพัฒนาสัญชาตญาณของตัวเองให้แข็งแกร่งและไปเที่ยวด้วยความเชื่อมั่นในตัวเอง อย่างเช่นเบอร์เน็ตต์ ที่ต้องทำใจให้สงบและต้องตื่นตัวทั้งร่างกายและจิตใจ “อย่าได้ลังเลหรือกลัวที่จะต้องป้องกันตัวเองถ้าคุณรู้สึกไม่สบายใจหรือถูกคุกคาม” เธอกล่าว

รู้วิธีให้ความบันเทิงกับตัวเอง

แม้ว่าคุณอาจพบผู้คนมากมายระหว่างทาง แต่ในฐานะนักเดินทางลุยเดี่ยว คุณต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับตัวเอง ดังนั้น คุณต้องรู้วิธีจัดการเวลาว่างของตัวเอง (หรือกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง) เหมือนเช่นแนนซี แมนส์ฟีลด์ ผู้พบว่าสมุดเขียนภาพ (sketchbook) และดินสอทลายกำแพงระหว่างเธอกับคนแปลกหน้าในอินเดีย ชายคนหนึ่งตะลึงกับภาพวาดที่อยู่อาศัยที่คล้ายมัสยิดของเธอ เขาขอให้เธอช่วยวาดรูปให้เขาบ้าง “นี่เป็นเรื่องราวของการยอมรับค่ะ” เธอกล่าวและเสริมว่า “ฉันเดินเข้าไปในฐานะคนแปลกหน้า แต่เดินกลับออกมาพร้อมคำอำลาที่เป็นเหมือนเสียงประสาน”

พิจารณาโฮสเทลให้ดี

นักท่องเที่ยว, ปั่นจักรยาน, อิตาลี
นักปั่นคนหนึ่งกำลังมองไปยังเมืองอัสซีซีในอิตาลีจากหุบเขาด้านล่าง ภาพถ่ายโดย AARON HUEY

“ฉันชอบให้ตัวเองกลมกลืนไปกับสถานที่ที่ฉันไปเยือน ใช้เวลาอยู่อาศัย หายใจ ซึมซับธรรมชาติและวิถีชีวิต” กินนี กรีนวูด กล่าว ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา แนวคิดนี้ทำให้เธอได้พบมิตรภาพจากโฮสเทลซึ่งพวกแขกที่มาพักด้วยกันชวนเธอไปทัวร์ด้วยมอเตอร์ไซค์โดยไกด์ที่พูดภาษาอังกฤษ ไกด์พาเธอไปดูงานฝีมือหลากชนิด ทั้งงานทำทองแดง แกะสลักหยก สานไม้ไผ่ (bamboo weaver) ปักผ้าลวดลายต่างๆ และการทำหุ่นกระบอก รวมไปถึงการชมอาทิตย์ตกดินที่สะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก

เคล็ดลับเพิ่มเติม: การอยู่โฮสเทลกับนักเดินทางลุยเดี่ยวคนอื่นๆอาจให้ทั้งความปลอดภัยและมิตรภาพ รวมไปถึงโอกาสในการสัมผัสประสบการณ์อื่นๆที่น่าสนใจร่วมกัน เว็บไซต์จองโฮสเทลออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Hostelling International หรือ Hostelworld.com สามารถให้ข้อมูลที่มีการรีวิวจากนักท่องเที่ยวได้

พึ่งพาน้ำใจจากคนแปลกหน้า

แม้เป็นเรื่องที่ดูไม่ฉลาดนักที่จะผูกมิตรกับทุกคน แต่ทริปการเดินทางลุยเดี่ยวเน้นย้ำให้เห็นว่าทั้งโลกมีผู้คนที่ต้อนรับและยินดีให้ความช่วยเหลือ โดยไม่เกี่ยวกับกำแพงภาษาเลย เมื่อตอนที่วิเวียนน์ แวลเลส เดินทางไปตุรกี เธอได้รับความช่วยเหลือจากคนท้องถิ่นในการพาไปโรงแรมที่เธอพัก “ฉันพูดภาษาตุรกีไม่ได้ ผู้หญิงที่มาช่วยฉันก็พูดอังกฤษไม่ได้เหมือนกัน” สุดท้ายเรื่องลงเอยด้วยการที่หญิงท้องถิ่นเดินไปส่งเธอที่โรงแรมเลย

เคล็ดลับเพิ่มเติม: เรียนรู้ภาษาท่องถิ่นง่ายๆ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Google Translate ติดโทรศัพท์มือถือไว้ก่อนออกเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่น
ประตูโทริอิลอยน้ำที่ศาลเจ้าอิตสึกุชิมะที่จังหวัดฮิโรชิมา ภาพถ่ายโดย YURIKO NAKAO, GETTY IMAGES

ฟังเรื่องราวที่น่าสนใจ

เมื่อเซเลนา พาร์กเกอร์ ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ขณะที่เธอกำลังตกตะลึงกับความงามของรายละเอียดและสีแดงชาดของศาลเจ้าอิตสึกูชิมะ มรดกโลกที่อยู่ในเมืองฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่สร้างให้กับเทพีพี่น้อง 3 องค์ “โฮสต์ของฉันเล่าว่า ศาลเจ้านี้ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมมนุษย์ไปยังโลกแห่งวิญญาณ” ในขณะที่นักท่องเที่ยวหลายคนมองว่านี่เป็นสถานที่ที่เหมาะกับการถ่ายภาพลงอินสตาแกรมเพียงอย่างเดียว รายละเอียดที่เธอได้รับฟังมาทำให้เธอรู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่ง

เคล็ดลับเพิ่มเติม: การเลือกที่พักแบบโฮมสเตย์ทำให้คุณได้พบกับคนท้องถิ่นและเรียนรู้วิถีชีวิตได้

เรื่อง KELLY BARRETT 


อ่านเพิ่มเติม เทรนด์การท่องเที่ยว ปี 2020

Recommend