ไก่งามเพราะขน คนเลยต้องถ่ายรูป

ไก่งามเพราะขน คนเลยต้องถ่ายรูป

ไก่งามเพราะขน คนเลยต้องถ่ายรูป

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง สำนวนนี้ยังคงใช้ได้ตลอดกาลก็เพราะไก่เหล่านี้งามจริงดังว่า Tamara Staples ช่างภาพเจ้าของโปรเจคนี้เล่าว่า ในตอนที่เธออายุ 23 ปี เธอเข้าร่วมชมการแสดงโชว์สัตว์ปีกกับลุงของเธอที่ชื่อ Ron “สิ่งที่ประทับใจฉันก็คือบุคลิกของไก่พวกนั้น” เธอกล่าว “บางตัวก็ดูเย่อหยิ่ง ในขณะที่บางตัวก็เขินอาย” ซึ่งอุปนิสัยของพวกมันนั้นถูกปกคลุมด้วยขนหลากหลายสีสันอันฟูฟ่องและรูปร่างที่แตกต่างกันไป

ในปลายทศวรรษ 80 เธอมีโอกาสได้ถ่ายภาพของบรรดาไก่ที่เข้าร่วมในงานโชว์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และตลอดหลายปีที่ผ่านมา Staples เข้าร่วมการแข่งขันมาแล้วมากกว่า 40 การแข่งขันใน 10 รัฐ โดยโปรเจคล่าสุดของเธอมีชื่อว่า “Cocky” หน้าตางามๆ ของพวกมันถูกปรากฏอยู่บนฉากหลังสีตัดกับเส้นขน ครอปภาพในวงกลมทรงจี้ห้อยคอ

สำหรับการถ่ายภาพโปรเจคนี้ เธอได้เดินทางไปชมสายพันธุ์ไก่พ่อพันธุ์ที่เธอไม่เคยถ่ายภาพมาก่อน เช่นเดียวกับสุนัข พวกมันเองมีหลากหลายสายพันธุ์ และมีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นของตนเอง ซึ่งขั้นตอนก็ไม่ได้ยากอะไรเพียงแค่เธอเปิดดูรายชื่อพ่อพันธุ์ที่เข้าร่วมงาน จากนั้นก็โทรศัพท์ไปถามเจ้าของว่ายินดีที่จะพาสัตว์เลี้ยงขนงานของพวกเขามายังสตูดิโอเพื่อถ่ายภาพหรือไม่ ซึ่งในการถ่ายภาพเจ้าของไก่พันธุ์นั้นๆ จะเป็นผู้ดูแลจัดท่าทางให้ไก่ของตนเอง “พระเจ้าช่วยเถอะถ้าฉันทำขนมันร่วง หรือทำอะไรหักเข้า” Staples กล่าว นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเธอถึงไม่แตะต้องนายแบบของเธอเลยขณะถ่ายภาพ

“บางทีมันอาจโยกหัวไปมา บางทีมันก็มองข้ามไหล่ตัวเองไปข้างหลัง มันเร้าใจดีเพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น” เธอกล่าว มีอยู่ครั้งหนึ่งการถ่ายภาพดำเนินไปอย่างล่าช้า และนายแบบปฏิเสธที่จะยืนขึ้น “หัวของมันค่อยๆ หดเข้าไป” เธอกล่าวถึงไก่งอแงตัวนั้น “เกิดอะไรขึ้น?” เธอถามเจ้าของ “มันคิดถึงเมียที่บ้าน” เขาตอบ

ไก่งามเพราะขน
ไก่พันธุ์ Araucana

จากประสบการณ์ถ่ายภาพที่ผ่านมา Staples พบว่ามีหลายคนที่รักไก่ แม้ว่าเจ้าของไก่งามเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกร แต่ก็มีบ้างที่เป็นหมอ, ทนาย หรือแม้แต่นักเขียน ทั้งนี้เธอคาดหวังว่าภาพถ่ายของไก่งามเหล่านี้จะช่วยสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของไก่เหล่านี้ ไม่ใช่แค่ในฐานะอาหาร “บางสายพันธุ์ในนี้สืบเชื้อสายมานานเป็นพันปี และมันจำเป็นที่เราต้องอนุรักษ์พวกมันไว้” เธอกล่าว

แต่สิ่งที่จับจิตที่สุดก็ยังคงเป็นรูปลักษณ์ที่งามสง่าของมัน “จากเส้นขน ท่าทาง และนิสัยพวกมันแล้ว มันน่าทึ่งที่สัตว์เหล่านี้คือสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการดูแลอย่างดีไม่ต่างจากหมาและแมว แต่ที่ต่างก็คือเรากินมันด้วย” Staples กล่าว “ฉันถ่ายภาพไก่ได้อีกเรื่อยๆ เลย มันสนุกมากทีเดียว”

ชมผลงานเพิ่มเติมของเธอได้ ที่นี่

เรื่อง Sarah Stacke

ภาพถ่าย Tamara Staples

ไก่งามเพราะขน
ไก่พันธุ์ Polish
ไก่งามเพราะขน
ไก่พันธุ์ Black Silkie
ไก่งามเพราะขน
ไก่พันธุ์ Brown Leghorn
ไก่งามเพราะขน
ไก่พันธุ์ Crele
ไก่งามเพราะขน
ไก่พันธุ์ Brabanter
ไก่งามเพราะขน
ไก่พันธุ์ Brahman Bantam

 

อ่านเพิ่มเติม

ไก่เองก็สนใจมนุษย์

Recommend