ชีวิตรักของ แพนด้าแดง (Red Panda)

ชีวิตรักของ แพนด้าแดง (Red Panda)

ชีวิตรักของ แพนด้าแดง (Red Panda)

ซุนดาร์คือชื่อของแพนด้าแดงฝ่ายชาย คูซีคือชื่อของแพนด้าแดงฝ่ายหญิง พ่อสื่อแม่ชักในนิวซีแลนด์แนะนำให้พวกมันรู้จักกันในถิ่นอาศัยของแพนด้าแดงที่สวนสัตว์เวลลิงตัน จุดประสงค์คือเพื่อการสืบพันธุ์

เครือข่ายของโครงการขยายพันธุ์ในสถานเพาะเลี้ยงทั่วโลกแบ่งปันและจับคู่สัตว์ต่างๆ โดยหวังจะเพิ่มจำนวนประชากรให้ชนิดพันธุ์ที่ตกอยู่ในความเสี่ยง และส่งเสริมความหลากหลายทางพันธุกรรม เมื่อซุนดาร์และคูซีจากสวนสัตว์อื่นมาถึงสวนสัตว์เวลลิงตันเมื่อปี 2015 พวกมัน “เข้ากันได้ดีมากค่ะ” แมกซีน เจนกินส์ หัวหน้าทีมดูแลสัตว์กินเนื้อของสวนสัตว์ บอก ถึงกระนั้น การเริ่มครอบครัวของแพนด้าแดงหรือ red panda ก็ต้องใช้เวลา เพราะเพศเมียเป็นสัดเพียงปีละครั้ง ครั้งละแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น

red panda
แพนด้าแดงอาศัยอยู่ในป่าบนที่สูงอันหนาวเย็นทางตอนกลางของประเทศจีน เนปาล เมียนมา ภูฏาน และอินเดีย (ภาพถ่าย: โจเอล ซาร์โทรี)
red panda
แพนด้าแดงเป็นสัตว์ชื่นชอบของคนที่มาเที่ยวสวนสัตว์ แม้ขณะหลับ พวกมันก็ยังดูน่ารักน่าเอ็นดู (ภาพถ่าย: ฟรานส์ แลนทิง)

วันหนึ่งในเดือนกรกฎาคม ปี 2017 คนดูแลสวนสัตว์สังเกตเห็นพฤติกรรมการเกี้ยวพาราสีกัน ได้แก่ การส่งเสียงร้องดังลั่น ซุนดาร์บังคับคูซีให้ลงจากต้นไม้ไปยังพื้นดิน ติดตามคูซีอยู่นานหลายชั่วโมง และแล้วทั้งคู่…ก็ผสมพันธุ์กัน ไม่กี่เดือนต่อมา เริ่มมีสัญญาณบางอย่างปรากฏ  นั่นคือคูซีดูตัวหนักขึ้นเล็กน้อย และเก็บรวบรวมกิ่งไม้กับใบไม้เพื่อสร้างรัง

พอถึงวันที่ 17 ธันวาคม คูซีให้กำเนิดลูกซึ่งได้รับการตั้งชื่อว่า  งีมา คำในภาษาเนปาลที่แปลว่า “ดวงอาทิตย์บนท้องฟ้า” เจนกินส์บอกว่า สักวันหนึ่งงีมาอาจ “เป็นส่วนหนึ่งของโครงการขยายพันธุ์เช่นกันค่ะ” — แพทริเซีย เอดมันด์ส

red panda
แพนด้าแดงตัวนี้ถ่ายภาพที่สวนสัตว์เวอร์จิเนีย (ภาพถ่าย: โจเอล ซาร์โทรี)

ถิ่นอาศัย/ถิ่นกระจายพันธุ์

Ailurus fulgens หรือที่รู้จักกันในชื่อแพนด้าแดง อาศัยอยู่ในบางส่วนของประเทศจีน ภูฏาน อินเดีย เมียนมา และเนปาล ถิ่นอาศัยที่มันโปรดปราน ได้แก่ เชิงเขาที่ลาดชันเล็กน้อย ป่าเขตอบอุ่น และไม้พื้นชั้นล่างที่เป็นต้นไผ่ (แหล่งอาหารหลัก)

red panda
แพนด้าแดงฝาแฝดวัยสามเดือน คลอเคลียนกันที่สวนสัตว์ลิงคอล์น ซาร์โทรีถ่ายภาพพวกมันสำหรับโครการโฟโต้อาร์ก ของเขา  (ภาพถ่าย: โจเอล ซาร์โทรี)

สถานะการอนุรักษ์

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติหรือไอยูซีเอ็น (IUCN) ประเมินว่า แพนด้าแดงอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ จำนวนโดยประมาณในธรรมชาติอยู่ระหว่าง 2,500 ถึง 10,000 ตัว  ถิ่นอาศัยของมันเสื่อมโทรมและกระจัดกระจายจากกิจกรรมของมนุษย์ แพนด้าแดงถูกล่าเพื่อการค้าสัตว์เลี้ยง และสุ่มเสี่ยงต่อโรคที่แพร่กระจายจากปศุสัตว์

ข้อมูลน่าสนใจอื่นๆ 

ความเชื่อท้องถิ่นในภูฏานบอกว่า แพนด้าแดงเป็นการกลับชาติมาเกิดใหม่ของพระในพุทธศาสนา และการได้เห็นแพนด้าแดงถือเป็นลางดี

ภาพถ่าย โจเอล ซาร์โทรี


อ่านเพิ่มเติม

ช่วยแพนด้าแดงจากพวกลักลอบค้าสัตว์ป่า

red panda

Recommend