World Update: ผู้เชี่ยวชาญเผยเหตุผลที่แมวชอบนั่งบนคอมพิวเตอร์

World Update: ผู้เชี่ยวชาญเผยเหตุผลที่แมวชอบนั่งบนคอมพิวเตอร์

ผู้เชี่ยวชาญเผยเหตุผลที่แมวชอบนั่งบนคอมพิวเตอร์พร้อมวิธีการจัดการ

เจ้าของแมวส่วนใหญ่คงเคยประสบปัญหาที่แมวของเราเองมักชอบมานั่งบนคอมพิวเตอร์พกพาหรือโน้ตบุ๊กอยู่บ่อย ๆ ในเวลาที่เราต้องการใช้งาน น่าเสียดายที่ยังไม่มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่เพื่อหาคำตอบที่แท้จริง แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้เผยถึงเหตุผลที่แท้จริงของพฤติกรรมนี้ว่าเป็นไปได้ที่แมวจะเรียกร้องความสนใจ หาที่อบอุ่น หรือแม้กระทั่งแสดงความเป็นเจ้าของมนุษย์ผู้เลี้ยงเอง

“แมวหลายตัวชอบได้รับความสนใจและอยู่ใกล้ผู้คนมาก ดังนั้นในบางกรณีแล้ว การที่แมวแสดงพฤติกรรมนี้อาจเพราะต้องการความสนใจจากคุณ” มาริลิน ไคย์กอร์ (Marilyn Krieger) ที่ปรึกษาด้านพฤติกรรมแมวกล่าว เธอกล่าวว่าเหตุผลทางชีววิทยาอาจเป็นหนึ่งในคำตอบ

“ช่วงอุณหภูมิที่แมวชอบ หรือกล่าวอีกอย่างว่าช่วงอุณหภูมิที่แมวไม่ต้องสร้างความร้อนเองเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นนั้นอยู่ที่ราว 30 ถึง 37 องศาเซลเซียส” ไคย์เกอร์กล่าว

ในขณะที่ มาร์ซี คอสกี (Marci Koski) ที่ปรึกษาด้านพฤติกรรมแมวอีกท่านกล่าวเสริมว่า “แมวนั้นชอบสิ่งที่อุ่นกว่ามนุษย์ และเพื่อให้ได้รับความอบอุ่นเป็นพิเศษ เหล่าเจ้าเหมียวจึงมักจะนั่งบนสิ่งต่าง ๆ เช่น ช่องระบายความร้อน พรมที่อุ่นด้วยแสงแดด และคอมพิวเตอร์พกพา”

อย่างไรก็ตาม ดร.เดวิด แซนด์ส (Dr. David Sands) ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาสัตว์จากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลไม่เห็นด้วยทั้งหมด เขาเห็นด้วยที่ว่าแมวนั้นชอบที่อุ่นๆ “ใช่ คอมพิวเตอร์พกพาปล่อยความร้อนและพื้นที่ร้อนนั้นเป็นที่สนใจของแมว แต่คุณต้องตามว่าทำไมเจ้าแมวของคุณถึงไม่นั่งที่อื่นๆ ที่อุ่นเหมือนกัน” ดร.แซนด์สกล่าว

เขาเชื่อว่าการที่แมวทำพฤติกรรมนี้เป็นการแสดงความเป็นเจ้าของมนุษย์ที่เลี้ยงมันอยู่ “มีความเป็นไปได้มากกว่าที่แมวของคุณต้องการฝากกลิ่นของตัวเองแทนที่ที่ของคุณ เช่นคีย์บอร์ดบนคอมพิวเตอร์ โดยทั้งหมดนี้คือแมวกำลังบอกว่า ‘ฉันคือเจ้าของของคุณ’” พร้อมเสริมว่าจริง ๆ แล้ว “แมวนั้นฉลาดอย่างร้ายกาจ” และพร้อมครอบครองเป็นเจ้าของทุกคนและทุกอย่างในบ้าน

แต่หากรู้สึกว่าแมวของคุณแค่ชอบนั่งที่อุ่นๆ ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำวิธีเล็กๆ น้อยๆ ในการจัดการคือ ทำให้เจ้าเหมียวฟุ้งซ่านเข้าไว้ด้วยของเล่นและขนมต่างๆ จัดให้มีพื้นที่อบอุ่นอื่นๆ ใกล้กับโต๊ะทำงานของคุณ “เพื่อให้แมวยังคงนอนอุ่นได้ในขณะที่ก็ยังได้รับการลูบเกาจากคุณ” คอสกีกล่าว

รือวิธีอื่น ๆ ที่ผู้เลี้ยงต้องใจแข็งมากขึ้นคือ อย่าให้ความสนใจแมวเมื่อคุณกำลังใช้คอมพิวเตอร์ “อย่าส่งเสริมพฤติกรรมการนั่งบนคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้ตั้งใจ นั่นคือให้ความสนใจเจ้าเหมียวเวลาที่พวกเขานั่งหรือนอนอยู่บนคอมพิวเตอร์ของคุณ” ไคย์เกอร์กล่าว ทุกครั้งที่พูดคุย ลูบคลำ หรือให้ขนมเพื่อเอาเจ้าเหมียวออกจากคอมพิวเตอร์ แมวจะคิดว่ามันได้รางวัลทุกครั้งที่นั่งบนคอมพิวเตอร์และยิ่งได้รับความสนใจ

ท้ายที่สุด ผู้เชี่ยวชาญหวังว่าคุณและแมวของคุณจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและสันติ “สิ่งสำคัญคือต้องไม่ลงโทษแมวของคุณที่นั่งอยู่บนนั้น สิ่งที่ควรทำคือการให้รางวัลแก่เจ้าเหมียวในการไปที่อื่น ๆ ด้วยการเรียกพวกมันไปที่ที่ต้องการแล้วค่อยให้ขนม”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

Photograph by Tai Bui on Unsplash

ที่มา

https://www.marthastewart.com/7752367/why-cats-sit-on-laptop

https://www.sciencefocus.com/news/the-real-reason-your-cat-sits-on-your-laptop-to-assert-dominance/

https://www.inverse.com/article/44177-why-do-cats-love-laptops-science-explains


อ่านเพิ่มเติม World Update: ผู้เชี่ยวชาญระบุ 3 เหตุผลที่ แมวกวน ให้คุณตื่นตั้งแต่เช้ามืด

แมวกวน

Recommend