ญี่ปุ่นจับภาพปลาทะเลน้ำลึกหายากสายพันธุ์ใหม่ในระดับ 2,000 เมตร อาจอาศัยลึกสุดของมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ

นักวิจัยจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโลกใต้ทะเลของประเทศญี่ปุ่น (Japan Agency for Marine-Earth and Technology – JAMSTEC) ได้บันทึกภาพและวีดีโอของปลาทะเลน้ำลึกหายากที่มีชื่อว่า ‘โยโกสึนะอิวาชิ (yokozuna iwashi)’ ที่ค้นพบเมื่อปี 2016 และระบุว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่เมื่อปีที่แล้วได้สำเร็จ

ภาพดังกล่าวถ่ายโดยกล่องที่วางไว้ใต้น้ำในความลึกระดับ 2,000 เมตร ใกล้กับเกาะฮาชิโจจิมะ(Hachijojima) เผยให้เห็นขนาดตัวที่ยาวราว 2.53 เมตร มีขนาดใหญ่กว่าตัวที่พบในปี 2016 ถึง 2 เท่า สร้างความประหลาดใจแก่นักวิทยาศาสตร์ พวกเขาเชื่อว่าปลาสายพันธุ์นี้อาจอาศัยอยู่ที่ระดับความลึกที่สุดของมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ

ชื่อปลา ‘โยโกสึนะอิวาชิ’ นั้นตั้งโดยโยชิฮิโร ฟูจิวาระ (Yoshihiro Fujiwara) นักวิจัยผู้ค้นพบเมื่อปี 2016 ซึ่งจับมันได้โดยบังเอิญระหว่างการเดินทางเพื่อตรวจสอบความหลากหลายทางชีวภาพและสภาพแวดล้อมของสัตว์ในน่านน้ำที่ลึกกว่า 2,000 เมตร

ในตอนแรก พวกเขาคิดว่ามันคือปลาสลิคเฮด (Slickhead) แต่ด้วยการตรวจสอบอย่างละเอียดจากดีเอ็นเอ ทีมวิจัยจึงสรุปได้ว่ามันคือปลาสายพันธุ์ใหม่ที่อยู่ในตระกูลเดียวกับกับสลิคเฮด ที่แตกต่างกันด้วยขนาดและฟันที่แหลมคม เนื่องจากปลาสลิคเฮดโดยปกติแล้วจะยาวไม่เกิน 40 เซนติเมตร แต่โยโกสึนะที่จับได้นั้นยาวกว่า 122 ถึง 138 เมตรและหนักประมาณ 25 กิโลกรัม

“ข้อเท็จจริงที่ว่าคุณค้นพบสายพันธุ์ใหม่ที่มีน้ำหนัก 25 กิโลกรัมนั้นน่าทึ่งมาก” แยน เดอ พอลเซน (Jan Yde Poulsen) นักวิจัยในทีมที่ค้นพบครั้งแรกกล่าว เนื่องจากในความลึกระดับนั้นมักเป็นพื้นที่ที่ไม่ค่อยอุดมสมบูรณ์ สิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่มักมีขนาดเล็กและไม่ค่อยเคลื่อนไหวเพื่อประหยัดพลังงาน

แต่โยโกสึนะนั้นล่าปลาตัวอื่น มันเป็นนักว่ายน้ำที่กระฉับกระเฉงและเป็นผู้ล่าสูงสุด (Apex Predator) ในพื้นที่นั้น “เรามีการดำน้ำลึกมากมายทั่วโลก” ฟูจิวาระกล่าว “แต่หายากมากที่จะเห็นนักล่าชั้นยอดเหล่านี้” เพราะยานสำรวจหรืออุปกรณ์ดำน้ำลึกนั้นมีเสียงดัง สว่างมาก และเชื่องช้า “นักล่าที่มักมีความกระฉับกระเฉงเช่นนี้จึงสามารถหลบหนีการตรวจจับของเราได้อย่างง่ายดาย” ฟูจิวาระกล่าวเสริม

การค้นพบนี้เป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศที่อาศัยได้ยากลำบากที่สุดในโลกมากขึ้น “เราไม่รู้ว่าข้างล่างนั้นจะมีอะไรอีก” ฟูจิวาระกล่าว

Photograph by marinespecies.org