ชมสุดยอดภาพถ่ายสัตว์แห่งปีที่คุณต้องหันมาสนใจ

ชมสุดยอดภาพถ่ายสัตว์แห่งปีที่คุณต้องหันมาสนใจ

เรื่อง เอไลนา ซาชอส

มันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเงียบงันในเวลากลางคืน กลุ่มลักลอบล่าสัตว์ป่าท้องถิ่นแอบเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า Hluhluwe Imfolozi ของแอฟริกาใต้ พวกเขายิงแรดดำสายพันธุ์หายากตัวหนึ่งด้วยปืนเก็บเสียง ตัดนอทั้งสองของมันออกไปก่อนที่จะเร้นกายหายไปกับความมืด พวกลักลอบเหล่านี้มักขายนอแรดในฐานะสินค้าหนีภาษีแก่ลูกค้าชาวจีนและเวียดนาม เส้นขนอันแน่นที่ถูกสร้างจากเคราตินเหล่านีเจะถูกนำไปสกัดเป็นยาสร้างความกระตุ้นทางเพศหรือยาแผนโบราณ

ไม่นานหลังจากที่พวกลักลอบล่าสัตว์หนีไป Brent Stirton ช่างภาพเดินทางถึงที่เกิดเหตุและถ่ายภาพเหตุการณ์ที่น่าเศร้าเอาไว้ ส่วนหนึ่งของโปรเจคสำรวจการลักลอบล่าแรดผิดกฏหมายในแอฟริกาใต้ ปัจจุบันมีแรดดำเหลืออยู่บนโลกเพียง 5,000 ตัวเท่านั้น และตัวเลขนี้กำลังถูกคุกคาม

ด้านพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติมอบรางวัลภาพถ่ายสัตว์ป่าแห่งปีให้แก่ช่างภาพจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกคนนี้สำหรับภาพถ่ายอันสะเทือนในที่แสดงให้เห็นว่าบรรดาพวกลักลอบล่าสัตว์ป่าทิ้งอะไรไว้เบื้องหลัง

“เพื่อให้ฉากของโศกนาฏกรรมดังกล่าวกระจายไปให้ถึงขีดสุด ภาพถ่ายนี้สมควรได้รับรางวัลสูงสุดเช่นกัน” คำกล่าวจาก Roz Kidman Cox กรรมการผู้ตัดสิน “มันเป็นภาพถ่ายที่ดิบ รุนแรง และสง่างามของยักษ์ใหญ่ ในขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นถึงหนึ่งในสิ่งที่ไร้ค่าที่สุด นั่นคืออาชญากรรมอันโหดร้ายและไม่ควรต้องเกิดขึ้นเลยกับธรรมชาติ ภาพถ่ายนี้จะกระตุ้นให้เกิดเสียงต่อต้านขึ้นในประชาชน”

“สิ่งที่ดีที่สุดก็คืองานของคุณจะช่วยเหลือชีวิตได้อีกมากมาย” Stirton เจ้าของภาพกล่าว “ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จะยังต้องต่อสู้ไปอีกยาว”

เต่ามะเฟืองคลานกลับลงทะเลหลังวางไข่ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งชาติ Sandy Point บนชายหาดที่ห่างออกไปไม่กี่ไมล์จากเกาะบั๊ก ของหมู่เกาะเวอร์จินในสหรัฐ ภาพถ่ายของ Skerry ภาพนี้มีชื่อว่า “Why It’s Important to Save Our Seas’ Pristine Places”
ภาพถ่ายโดย Brain J.Skerry
ลิงกังดำสุลาเวสีในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า Tangkoko ในสุลาเวสีเหนือ ของอินโดนีเซีย ภาพถ่ายของ Untherthiner นี้มีชื่อว่า ” For These Monkeys, It’s a Fight for Survival”
ภาพถ่ายโดย Stefano Unterthiner
ในวันที่ฝนตกหนัก สภาพอากาศที่พบได้ทั่วไปบนเกาะอะลูเซียน ส่งผลให้นกอินทรีหัวขาวตัวนี้เปียกปอน ภาพถ่ายของ Nigge ภาพนี้มีชื่อว่า “First Bird”
ภาพถ่ายโดย Klaus Nigge
ลิงทามารินหลังอานเกาะอยู่บนศีรษะของเด็กหญิงชาว Matsigenka ที่มีชื่อว่า Yoina Mameria Nontsotega ระหว่างเล่นนำในแม่น้ำ Yomibato ภายในอุทยานแห่งชาติ Manu ภาพถ่ายชื่อ “This Park in Peru Is Nature in Its Full Glory’—With Hunters”
ภาพถ่ายโดย Charlie Hamilton James
สุนัขจิ้งจอกอาร์กติกขโมยไข่ของห่านหิมะมากถึงวันละ 40 ใบต่อวันเพื่อเอาไปเลี้ยงดูลูกๆ ของมัน ภาพถ่ายชื่อ “Russian Refuge”
ภาพถ่ายโดย Sergey Gorshkov
ปลากระพงจากมุมมองใต้น้ำ ใกล้เกาะของเซเชลส์ ภาพถ่ายชื่อ “In the Seychelles, Taking Aim at Nature’s Bullies”
ภาพถ่ายโดย Thomas P.Peschak
พ่อนกแคสโซแวรีและลูกวัย 6 สัปดาห์ทั้ง 2 ตังของมัน กำลังรื่นรมย์กับอาหารในออสเตรเลีย ภาพถ่ายชื่อ “Australia’s Big Bird”
ภาพถ่ายโดย Christian Ziegler
เสือโคร่งวัยหกเดือนตัวนี้ติดกับดักที่พวกลักลอบล่าสัตว์วางไว้ อุ้งเท้าหน้าข้างขวาของมันถูกตัดออกหลังติดกับเป็นเวลาสามวัน ในจังหวัดอาเจะห์ ของอินโดนีเซีย ภาพถ่ายชื่อ “A Cry for the Tiger”
ภาพถ่ายโดย Steve Winter

 

อ่านเพิ่มเติม : มหัศจรรย์แห่งชีวิตใต้ทะเล, สรรพสัตว์ในสวนสัตว์ซีเรียเอาตัวรอดจากเมืองที่ล่มสลายอย่างไร 

Recommend