ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนสุนัขจรจัด

ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนสุนัขจรจัด

เรื่อง ซาร่าห์ สแตกค์

ภาพถ่าย แดน เกียนโนโปลัส

ที่สถานดูแลสุนัข Territorio de Zaguates ในคอสตาริกา สัตว์ทุกตัวที่เดินทางมายังที่นี่จะได้รับความช่วยเหลือ และได้รับการตั้งชื่อ ณ ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้มีสุนัขอาศัยอยู่แล้วมากถึง 970 ตัว

แดน เกียนโนโปลัส ช่างภาพชาวอังกฤษ เพิ่งจะใช้เวลาคลุกคลีกับบรรดาสุนัขและผู้คนที่ดูแลพวกมันในสถานที่อันน่าทึ่งแห่งนี้ ซึ่งชื่อของมันแปลว่า “ดินแดนแห่งสุนัขเร่ร่อน” สถานที่นี้ตั้งอยู่ห่างจากกรุงซันโฮเซเมืองหลวง เพียงขับรถไม่ถึงชั่วโมง มีเนื้อที่ประมาณ 378 เอเคอร์ ครอบคลุมพื้นที่บนภูเขาให้สุนัขเหล่านี้ได้มีพื้นที่วิ่งเล่น ตลอดจนที่พักของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร นอกจากนั้นบรรดาผู้มาเยี่ยมชมยังสามารถนำสุนัขของตนเองมาเล่นกับสุนัขเหล่านี้ได้อีกด้วย

“การดูสุนัขหลายร้อยตัววิ่งผ่านทุ่งหญ้าเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน” เกียนโนโปลัสกล่าว ซึ่งตัวเขาเองก็เป็นคนรักสุนัข และปัจจุบันอาศัยอยู่ในนิการากัว

ในตอนแรกตัวเขาคิดว่าการถ่ายภาพสุนัขน่าจะเป็นเรื่องยากกว่าการถ่ายภาพคน แต่ด้วยความเป็นมิตร, ขี้สงสัยและขี้เล่นของพวกมันทำให้งานง่ายขึ้นมาก ในระหว่างการทำงานมีสุนัขพันธุ์ลาบาดอร์ตัวหนึ่งที่ขาพิการ มันติดตามเขาทั้งวันเพื่อรอให้เขาละความสนใจจากสุนัขกลุ่มใหญ่แล้วถ่ายภาพมัน และเมื่อถึงเวลาที่ต้องกลับ เจ้าสุนัขตัวนี้ก็ตามเขามาจนถึงหน้าประตูและเฝ้ามองจนกระทั่งเขาขึ้นแท็กซี่ลับไป “ที่นั่นมีสุนัขมากมายที่คุณจะตกหลุมรักมัน” เขากล่าว

Lya Battle และ Alvaro Saumet สามีของเธอเป็นผู้ก่อตั้งสถานที่แห่งนี้ จุดเริ่มต้นมาจากการให้ความช่วยเหลือสุนัขข้างถนนในกรุงซันโฮเซเมื่อ 13 ปีก่อน และเมื่อจำนวนสุนัขที่พวกเขารับเลี้ยงดูในสวนหลังบ้านพุ่งสูงถึง 100 ตัวพวกเขาจึงตัดสินใจย้ายมายังบนภูเขานี้ ซึ่งปู่ของ Battle เป็นเจ้าของที่ดิน

แม้จะเป็นสถานที่ที่เปี่ยมไปด้วยความรักและความเมตตา แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีอุปสรรคเกิดขึ้นเลย ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุนัขเหล่านี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนสัตว์ที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันค่าอาหารสุนัขตกวันละ 600 ดอลล่าสหรัฐ นอกจากนั้นเธอยังเผชิญกับความกังวลที่ว่าเพื่อนบ้านกำลังพยายามที่จะซื้อที่ดินผืนนี้ ซึ่งนั่นจะทำให้ดินแดนแห่งนี้ต้องปิดตัวลง

แต่สำหรับบรรดาสุนัขถูกทิ้งเหล่านี้แล้ว Territorio de Zaguates คือสวรรค์อย่างแท้จริง หนึ่งในภาพถ่ายแสดงให้เห็นโฮเซ่ พนักงานประจำของศูนย์แห่งนี้วางแขนบนหลังของสุนัจตัวหนึ่งที่นั่งอยู่บนตักเขา สันเขาเป็นวิวประกอบอยู่เบื้องหลังตัวเขานั่งอยู่บนทุ่งหญ้าสีเขียวล้อมรอบไปด้วยสุนัขขนปุกปุยสีน้ำตาล, ดำและขาว “ถ้าภาพถ่ายของผมช่วยบอกเล่าเรื่องราว และนำความช่วยเหลือมายังพวกเขาได้ ผมจะทำ เพราะนั่นคือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผม” เขากล่าว

สุนัขวิ่งเล่นผ่านเนินเขาภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่อเล็กซ์ สถานที่นี้เคยเป็นฟาร์มสัตว์มาก่อน
บรรดาสุนัขวิ่งไล่โดรน อุปกรณ์ถ่ายทำสารคดีจากทีมงานชาวญี่ปุ่น
Milka สุนัขตัวตรงกลาง ติดอยู่ในวงล้อม เมื่อสุนัขกรูกันเข้าดื่มน้ำ
โฮเซ่นั่งพักผ่อนหย่อนใจกับฟรานโกสุนัขคู่ใจของเขา ที่ด้านหลังเมฆฝนส่อเค้าจะตกหนักในเช้านี้
เจ้าหน้าที่ดูแลชาวท้องถิ่น นั่งพักผ่อนกับสุนัขหลังพาพวกมันไปเดินเล่น
สุนัขพักผ่อนสั้นๆ ก่อนจะถูกพากลับฟาร์ม เมื่อถึงเวลาให้อาหาร
ถึงเวลาให้อาหารแล้ว อเล็กซ์และสุนัขรีบวิ่งกลับไปยังฟาร์ม
Chiquita และ Cardachan เล่นสนุกในบ่อโคลนระหว่างการเดิน
Freddy อาสาสมัครรายสัปดาห์อุ้มสุนัขหูเดียวชื่อ Safira ไว้ระหว่างการเดินป่า
เจ้าตัวนี้ชื่อ Martillo
อาสาสมัครที่มาเยี่ยมชมช่วยอาบน้ำให้สุนัข, ตัดขน ไปจนถึงหยอดยารักษาโรคผิวหนังให้
Martillo เดินเตร็ดเตร่แถวหลุมศพของสุนัขที่ตายไปแล้ว เจ้าหน้าที่เชื่อกันว่าพวกมันตายจากการถูกวางยาพิษ

 

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมสุนัขต้องกินอึด้วย?, จูจุ๊บสุนัขและแมวของคุณอาจนำไปสู่ความตายได้

Recommend