นักวิทยาศาสตร์หาคู่ให้"สัตว์ใกล้สูญพันธุ์"อย่างไร-National Geographic Thailand

นักวิทยาศาสตร์หาคู่ให้สัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างไร?

นักวิทยาศาสตร์หาคู่ให้ “สัตว์ใกล้สูญพันธุ์”อย่างไร?

บนปากเหวที่จะนำไปสู่การสูญพันธุ์ กระบวนการจับคู่ผสมพันธุ์ยิ่งยากเย็นขึ้นเรื่อยๆ

ในสายพันธุ์สัตว์ชนิดใดก็ตามที่กำลังเผชิญกับความเสี่ยงนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์จะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยให้พวกมันได้จับคู่ผสมพันธุ์ และบางครั้งวิธีการเหล่านี้ก็ค่อนข้างจะแหกคอกไปบ้าง และเหล่านี้คือตัวอย่างบางส่วน ซึ่งหนทางในการรักษาสัตว์เหล่านี้ให้รอดพ้นจากการเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ยังคงอีกยาวไกล

โปรไฟล์หรูสำหรับการออกเดท

โรเมโอ คือชื่อของกบเซเอว็นกัส (Sehuencas) ตัวผู้จากโบลิเวีย เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Cochabamba ตัดสินใจสร้างโปรไฟล์ให้แก่มันในเว็บไซต์ match.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับหาคู่

โรเมโอไม่ได้กำลังมองหาคนพิเศษสุดเพอร์เฟค แต่มันกำลังต้องการใครก็ได้ที่เป็นกบสายพันธุ์เซเอว็นกัสเหมือนกับมัน เพราะขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังกังวลว่ามันจะเผชิญกับการสูญพันธุ์ในเร็วๆ นี้

ด้วยความร่วมมือกับองค์กร Global Wildlife Conservation ทางพิพิธภัณฑ์เองคาดหวังว่าแคมเปญนี้จะได้รับเงินบริจาคมากพอที่จะสนับสนุนนักชีววิทยาสำหรับภารกิจลงพื้นที่เพื่อหาคู่ให้แก่โรเมโอ เนื่องจากว่านับตั้งแต่จับมันได้เมื่อ 10 ปีก่อน จนบัดนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่พบกบเซเอว็นกัสอีกเลยแม้แต่ตัวเดียว

ตะพาบยักษ์แยงซีเกียงตามหารักแท้

ก่อนหน้านี้ตะพาบยักษ์แยงซีเกียงเคยมีจำนวนมาก แต่แหล่งที่อยู่อาศัยของมันได้รับผลกระทบอย่างหนักจากบรรดาโรงงานอุตสาหกรรม และ ณ ตอนนี้เท่าที่นักวิทยาศาสตร์รู้จักมีตะพาบยักษ์แยงซีเกียงเหลือเพียงแค่ 3 ตัวเท่านั้นในโลก

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Wildlife Conservation Society ซึ่งร่วมมือกับมูลนิธิของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกกำลังออกสำรวจมณฑลยูนนาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเพื่อมองหาตะพาบยักษ์แยงซีเกียงเพิ่มเติม โดยมีความหวังว่าอาจยังคงหลงเหลือตะพาบสายพันธุ์นี้อีก 1 – 2 ตัวในธรรมชาติ ซึ่งหากพบนักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าจะจับคู่ผสมพันธุ์ให้แก่พวกมัน โดยขณะนี้กระบวนการผสมพันธุ์ตะพาบที่ยังเหลืออยู่นั้นยังคงไม่ประสบความสำเร็จ

หนังโป๊เร้าอารมณ์แพนด้า

อย่างไรเสีย โครงการเพาะพันธุ์แพนด้าก็ประสบผลสำเร็จด้วยดี ก่อนหน้านี้แพนด้ายักษ์เคยเผชิญกับการเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์มาแล้ว หนึ่งในปัจจัยก็คือพวกมันไม่ค่อยมีความกระตือรือร้นเท่าไหร่ที่จะขยายเผ่าพันธุ์ นอกเหนือจากนั้นพวกมันยังต้องการความเป็นส่วนตัวและบรรยากาศที่เหมาะสมอีกด้วย

ในปี 2006 สวนสัตว์ในไต้หวันตัดสินใจทำหนังโป๊สำหรับแพนด้าขึ้น หลังประสบปัญหาแพนด้าสองตัวในสวนสัตว์ไม่ยอมเข้าหากัน พวกเขาหวังว่าด้วยวิธีนี้จะช่วยกระตุ้นให้พวกมันจับคู่ผสมพันธุ์กัน

ในความเป็นจริง ปัญหาแพนด้าไม่ยอมผสมพันธุ์กันนี้เป็นปัญหาที่นักวิทยาศาสตร์แก้ไม่ตกมานานแล้ว หากหนึ่งในคู่หรือทั้งคู่นั้นเป็นแพนด้ามือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ ยังดีที่เทคโนโลยีผสมเทียมเข้ามามีส่วนช่วยอย่างมากในเรื่องนี้

ตัวสุดท้ายในโลก

แรดขาวเหนือเหลืออยู่เพียงแค่สามตัวเท่านั้นบนโลก เรียกได้ว่าการจะขยายเผ่าพันธุ์นี้ต้องพึ่งปาฏิหารย์

ขณะนี้แรดขาวเหนือเพศเมียสองตัวและเพศผู้อีกหนึ่งตัวกำลังได้รับการคุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมง ในทุกวัน ที่พื้นที่อนุรักษ์ Ol Pejeta ในเคนยา โดยเจ้าหน้าที่ติดอาวุธ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันจะปลอดภัยจากบรรดาพวกลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทวิตเตอร์เกี่ยวกับประเด็นนี้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก โดยมีภาพของแรดขาวเหนือตัวผู้นอนหงอยเหงาอยู่ที่พื้น ผู้ทวิตคือ Daniel Schneider ผู้เน้นย้ำถึงวิกฤตินี้ เนื่องจากแรดขาวเหนือตัวนี้คือตัวสุดท้ายของเผ่าพันธุ์

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ซูดานออกมาเรียกร้องให้ผู้คนใส่ใจถึงปัญหานี้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่ผ่านมา ทาง Ol Pejeta เองร่วมกับทินเดอร์ปล่อยแคมเปญเพื่อสร้างความตระหนักถึงความเสี่ยงสูญพันธุ์ของแรด โดยใช้ข้อความโปรโมทว่า “บรุษที่น่าเลือกมากที่สุดในโลก” (ทินเดอร์เป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการจับคู่ผ่านการเลือกจากทั้งสองฝ่าย จึงจะได้สนทนากัน)

แคมเปญนี้มีเป้าหมายเพื่อระดมเงินบริจาคในการหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยขยายพันธุ์ให้แรดขาวเหนือ ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้งบประมาณ 9 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ยังคงมุ่งมั่นที่จะไม่ยอมแพ้

ภาพถ่ายหาชมยาก อนาคอนดาตัวเมียรัดคู่ผสมพันธุ์จนตาย

ภาพของมังกรทะเลทับทิมในธรรมชาติ

ภาพของ มังกรทะเลทับทิม ในธรรมชาติ มังกรทะเลทับทิม ไม่ใช่สัตว์ที่มาจากเทพนิยาย แต่มันมีอยู่จริงในธรรมชาติ และเช่นเดียวกับญาติของมัน มังกรทะเลใบไม้ และมังกรทะเลหญ้า พวกมันเป็นสัตว์น้ำที่หาได้ยาก ยิ่งโดยเฉพาะกับมังกรทะเลทับทิมที่มีผิวสีแดงอันโดดเด่นด้วยแล้ว แทบไม่เคยมีใครพบมันมาก่อน และนักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะได้เรียนรู้เรื่องราวของมันเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาพเคลื่อนไหวของมังกรทะเลทับทิมในถิ่นอาศัยตามธรรมชาติ ความยาวไม่กี่วินาทีจากปี 2017 สร้างความตื่นเต้นให้แก่วงการวิทยาศาสตร์อย่างมาก ทั้งนี้มังกรทะเลทับทิมแตกต่างจากมังกรทะเลอีกสองสายพันธุ์คือมันจะไม่มีรยางค์ยื่นออกมาจากตัว และอาศัยอยู่ในระดับความลึกที่ลึกกว่า รูปลักษณ์และสีสันอันสวยงามของมันนั้นถูกวิวัฒน์ขึ้นเพื่อพรางตัวเข้ากับสาหร่ายทะเล   อ่านเพิ่มเติม ค้นพบเทอโรซอร์พันธุ์ใหม่ในทรานซิลเวเนีย

ปลาพยาบาลจดจำตัวเองในกระจกได้

มีเพียงแค่มนุษย์ โลมา และไพรเมตบางชนิดเท่านั้นที่จดจำตนเองได้ในกระจก ทว่าผลการศึกษาใหม่บ่งชี้ว่า หรือปลาพยาบาลจะเป็นปลาชนิดแรกที่มีความสามารถดังกล่าวเช่นกัน?

แมลงสาบมีดีอะไรถึงอยู่มาได้หลายล้านปี ชมคลิปวิดีโอที่เผยความทรหดทนทายาดของสัตว์ที่ได้ชื่อว่า อึดที่สุดชนิดหนึ่งในโลก

แมลงสาบคือสัตว์จอมทรหดที่แทบไม่มีอะไรหยุดยั้งได้ ชมการทดสอบด่านพิสูจน์ความอึดของแมลงสาบภายใต้สถานการณ์ต่างๆ ด่านแรก: การแทรกตัวผ่านช่องแคบ 3 มิลลิเมตร ผล:  คุณแทบหยุดยั้งพวกมันไม่ได้   ด่านที่สอง: แมลงสาบวิ่งผ่านอุโมงค์ความสูงต่างๆ ตั้งแต่  12 / 9 / 6 และ 4 มิลลิเมตร ผล:  คุณจับไม่ได้  ไล่ไม่ทัน  แมลงสาบสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 50 ความยาวช่วงตัวต่อวินาที เทียบเท่ากับมนุษย์วิ่งด้วยความเร็ว 200 ไมล์ (321 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง และมีเพียงที่ว่างแคบๆเท่านั้นจะชะลอความเร็วของมันได้   ด่านที่สาม: ทดสอบแรงอัด โจทย์:  แมลงสาบสามารถต้านทานแรงอัดมากกว่า 900 เท่าของน้ำหนักตัวได้โดยปราศจากการบาดเจ็บ และพวกมันยังใช้เวลาฟื้นตัวสั้นมาก   บทสรุปและบทเรียน: ความสามารถขั้นเทพเหล่านี้ของแมลงสาบเป็นแรงบันดาลใจให้นักวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ที่ปฏิบัติภารกิจค้นหาและช่วยเหลือที่ในอนาคตอาจนำไปใช้ค้นหาผู้รอดชีวิตในพื้นที่คับแคบในเวลาอันรวดเร็ว หมายเหตุ:  ไม่มีแมลงสาบตัวใดในการทดลองนี้ได้รับอันตราย… เพราะอะไรนะหรือ คุณก็เห็นแล้วว่าพวกมันทนทายาดขนาดไหน   อ่านเพิ่มเติม : ปลา “เดิน” ได้ไม่ได้มีแค่ปลาตีนกับปลาหมอ นะครัช มารู้จักกับปลาหิน […]

ทำความสะอาดฟันด้วยกุ้งพยาบาล

ทำความสะอาดฟันด้วยกุ้งพยาบาล บ้านเรือนจะดูดีน่ามองได้อย่างไรหากไร้ซึ่งผู้ทำความสะอาด เช่นเดียวกันกับท้องทะเล ขอแนะนำให้รู้จักกับ “กุ้งพยาบาล” (Cleaner shrimps) สิ่งมีชีวิตในทะเลผู้คอยทำความสะอาดสัตว์อื่นๆ โดยเราเรียกความสัมพันธ์ในระบบนิเวศแบบนี้ว่า ความสัมพันธ์ที่ต่างฝ่ายต่างก็ได้รับประโยชน์ เพราะสัตว์ที่มาใช้บริการได้กำจัดปรสิตออกจากร่างกาย ในขณะเดียวกันกุ้งเองก็ได้อาหารจากปรสิตเหล่านั้น มาลองชมกระบวนการทำงานของกุ้งพยาบาลเหล่านี้กัน เมื่อพวกมันคิดว่าช่องปากของนักดำน้ำเป็นปากของปลาขนาดใหญ่ ทั้งนี้บรรดากุ้งเหล่านี้ไม่ได้จัดการกับความสกปรกแค่ในช่องปากเท่านั้น แต่พวกมันยังช่วยดูแลผิวหนังให้แก่ปลาอื่นๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าสะอาดครบวงจรหัวจรดหางเลยทีเดียว   อ่านเพิ่มเติม นกทำความสะอาดรักแร้ให้ยีราฟ