ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นแดนอัศจรรย์ทางธรรมชาติของอาร์กติก

ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นแดนอัศจรรย์ทางธรรมชาติของอาร์กติก

เรื่อง ซาราห์ พอลเจอร์

ภาพถ่าย โฟลรียอง เลอดู

ภูมิภาคอาร์กติกที่มีความเป็นธรรมชาติและสวยงาม จับใจช่างภาพ โฟลรียอง เลอดู ตั้งแต่เขาอายุสิบขวบ “ขนาดของภูมิทัศน์และชนิดพันธุ์อันเหลือเชื่อซึ่งอาศัยอยู่ที่นั่นดึงดูดผมมายังอาร์กติก ผมรู้สึกประทับใจอย่างลึกซึ้งตอนที่ออกเดินทางครั้งแรกไปยังภูมิภาคเหนือเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล และความรู้สึกนั้นรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อผมสำรวจไปไกลขึ้นครับ” เลอดูบอก

ทุกวันนี้ เลอดูเดินทางผ่านไอซ์แลนด์ กรีนแลนด์ แคนาดา และไกลออกไป เขาให้ความสนใจกับการถ่ายภาพฟุตเทจของภูมิทัศน์และสัตว์ป่า ขณะทำงานเป็นช่างภาพข่าวในกองทัพเรือของฝรั่งเศส เลอดูฝึกฝนทักษะในโครงการถ่ายภาพส่วนตัวซึ่งเขาถ่ายภาพวัฒนธรรมอินูอิตของกรีนแลนด์และความสัมพันธ์ของผู้คนเหล่านั้นกับผืนดิน เลอดูส่งภาพถ่ายหลายภาพเข้าร่วมในโครงการประกวด National Geographic Nature Photographer of the Year ประจำปี 2017

ในปี 2017 เลอดูออกเรือเพื่อตามหาหมีขั้วโลกใกล้กับเทรมเบลย์ซาวด์ของแคนาดา หลังจากค่ำคืนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ในวันรุ่งขึ้นเลอดูและทีมของเขาพบกับชิ้นส่วนน้ำแข็งขนาดใหญ่ซึ่งทำให้มีความหวัง เพราะน้ำแข็งนั้นเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับให้หมีขั้วโลกออกล่าเหยื่อ เมื่อเข้าไปใกล้บริเวณนั้น พวกเขาพบว่าพวกเขากำลังตามหาหมีขั้วโลกสี่ตัวที่กระโดดจากพืดน้ำแข็งแผ่นหนึ่งไปยังอีกแผ่นหนึ่งเพื่อมองหาแมวน้ำ เพื่อหามุมมองใหม่ๆของภาพ เลอดูจึงถ่ายภาพหมีท่องไปตามน้ำแข็งจากข้างบนโดยใช้โดรน

เลอดูเข้าใกล้ถิ่นอาศัยทุกแห่งด้วยความระมัดระวัง เขาทำวิจัยเรื่องพฤติกรรมของสัตว์และใช้เวลาเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าก่อนที่จะออกภาคสนาม เขามุ่งถ่ายภาพเรื่องราวที่ใหญ่ขึ้นของภูมิภาคอาร์กติกและสรรพสัตว์ซึ่งอาศัยอยู่ที่นั่นแม้ว่าจะเป็นไปได้ยาก

แล้วโครงการต่อไปของเขาคืออะไร เลอดูวางแผนจะทำโครงการถ่ายภาพอาร์กติกในระยะยาว โดยการถ่ายฟุตเทจทางอากาศในช่วงเวลาที่แตกต่างกันของปี ในขณะเดียวกัน เขากับเพื่อนร่วมงานจะนำเที่ยวอาร์กติกเพื่อช่วยให้ความรู้แก่ผู้มาเยือนและแบ่งปันความหลงใหลในการถ่ายภาพของเขา

อาร์กติก
หมีขั้วโลกข้ามน้ำแข็งในหมู่บ้านอาร์กติกเบย์ ดินแดนนูนาวูต ประเทศแคนาดา
อาร์กติก
ขณะเฝ้าสังเกตภูเขาน้ำแข็งอันสวยงามในกรีนแลนด์ ผู้มาเยือนต้องรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย นั่นคืออย่างน้อยสามเท่าของความสูงของภูเขาน้ำแข็ง เพราะมันมักจะแตกและหล่นลงสู่ทะเล
ฝูงวอลรัสพักผ่อนอยู่ในหมู่บ้านเรโซลูต ดินแดนนูนาวูต ประเทศแคนาดา
อาร์กติก
หมีขั้วโลกมักจะล่าแมวน้ำและสัตว์อื่นๆระหว่างน้ำแข็งในช่วงฤดูร้อนที่ดินแดนนูนาวูต ประเทศแคนาดา ภาพถ่ายทางอากาศนี้เป็นดังภาพปริศนาตามธรรมชาติ โดยมีหมีขั้วโลกตัวหนึ่งรอให้เราหาให้พบ
หมีขั้วโลกวัยเยาว์เดินข้ามน้ำแข็งในดินแดนนูนาวูต ประเทศแคนาดา
อาร์กติก
พวกนกหยุดพักอยู่ตามขอบภูเขาน้ำแข็งในกรีนแลนด์
ชายชาวอินูอิตออกล่าสัตว์ทางตะวันออกของกรีนแลนด์ วัฒนธรรมอินูอิตพึ่งพาการล่าสัตว์เป็นอาหารในช่วงหลายเดือนของฤดูหนาว เนื่องจากสภาพภูมิอากาศและประชากรสัตว์ป่าเปลี่ยนแปลงไป การล่าจึงอาจทำได้ยากขึ้น
อาร์กติก
น้ำแข็งเริ่มจับตัวในกรีนแลนด์
อาร์กติก
อาทิตย์ขึ้นในยามเช้าอันนิ่งสงบที่อาร์กติก

 

อ่านเพิ่มเติม : มหัศจรรย์แห่งชีวิตใต้ทะเลชมสุดยอดภาพถ่ายสัตว์แห่งปีที่คุณต้องหันมาสนใจ

Recommend