ผลงาน คริส เฮมส์เวิร์ธ เรื่องใหม่ คือสารคดีว่าด้วยเคล็ดลับชีวิตยืนยาว

ผลงาน คริส เฮมส์เวิร์ธ เรื่องใหม่ คือสารคดีว่าด้วยเคล็ดลับชีวิตยืนยาว

ผลงาน คริส เฮมส์เวิร์ธ เรื่องใหม่ คือสารคดีว่าด้วยการมีอายุยืนยาว นักแสดงหนุ่มผู้นี้ทดสอบกลยุทธ์ต่างๆ ทั้งที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปและแบบสุดขั้ว เพื่อทำให้สุขภาพดีขึ้น

ผลงาน คริส เฮมส์เวิร์ธ เรื่องใหม่ เขากระโจนลงสู่น่านนํ้าในอาร์กติก ห้อยตัวอยู่เหนือหุบผาชันขณะปีนเชือก อดอาหารหลายวัน และเตรียมพร้อมสำหรับความตายในท้ายที่สุด เขาทำทั้งหมดนี้เพื่อแสวงหาชีวิตที่ยืนยาวขึ้น

ใน Limitless With Chris Hemsworth สารคดีหกตอนของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ที่ฉายออนไลน์ทาง Disney+ นักแสดงหนุ่มผู้นี้ไม่เพียงพึ่งพารูปร่างที่เขาสร้างขึ้นและรักษาไว้ในช่วงสิบปีที่แสดงเป็นธอร์ในภาพยนตร์ เขายังท้าทายร่างกายและจิตใจในการเสาะหาวิธีพัฒนานิสัยที่อาจช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้น ทั้งของเขาและของเรา

ผลงาน คริส เฮมส์เวิร์ธ, คริส เฮมส์เวิร์ธ, สารคดี, อายุยืน,
เฮมส์เวิร์ทเสร็จสิ้นการทดสอบปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายที่มีต่อความกลัว โดยการปีนเชือกยาว 30 เมตรที่ห้อยลงมาจากรถเคเบิล สูงขึ้นไปเหนือพื้นหุบผาชันในทิวเขาบลูเมาน์เทนส์ของออสเตรเลีย

ก่อนโปรเจ็กต์นี้ คริส เฮมส์เวิร์ธ “มักฝึกซ้อมเพื่อภาพยนตร์สักเรื่องโดยเฉพาะ” ซึ่งเป้าหมายอาจเป็น “เพื่อให้มีกล้ามท้องทันฤดูร้อนนี้หรืออะไรก็ตามแต่ และมันเป็นเรื่องที่ผิวเผินมากกว่า ผมมักจะรู้สึกดีขึ้นเสมอ แต่พอสืบหาลึกลงไปถึงหลักฐานที่มีวิทยาศาสตร์รองรับว่า ทำไมผมถึงรู้สึกดีขึ้น กลับเป็นประสบการณ์ใหม่โดยสิ้นเชิงเลยครับ” นักแสดงผู้นี้เล่าให้ฉันฟังจากบ้านในไบรอนเบย์ ประเทศออสเตรเลีย

สารคดีชุด Limitless ซึ่งใช้เวลากว่าสองปีถึงถ่ายทำเสร็จเพราะการระบาดใหญ่ทั่วโลกและต้องพักให้เฮมส์เวิร์ธถ่ายหนังได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ปี 2006 เรื่อง เดอะฟาวเทน อมตะรักชั่วนิรันดร์ (The Fountain) เกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่แสวงหาความเป็นหนุ่มตลอดกาล

ผลงาน คริส เฮมส์เวิร์ธ, คริส เฮมส์เวิร์ธ, สารคดี, อายุยืน, โต้คลื่น

ทีมงานร่วมกับบริษัทโปรดักชัน นูโทเปีย เริ่มถ่ายทำสารคดีชุดเกี่ยวกับการมีอายุยืนยาวที่ให้ทั้งความรู้ และความบันเทิง เฮมส์เวิร์ธรับบทที่ต้องเอาตัวเองเข้าไปทดลองหรือทำเรื่องยากต่าง ๆ แต่มีบทสรุปสำหรับผู้ชมทางบ้านเสมอ ผู้อำนวยการผลิตของนูโทเปีย เจน รูต บอกว่า สารคดีชุดนี้ไม่ออกแนวนิยายวิทยาศาสตร์ที่ต้องการยืดอายุมนุษย์ แต่เป็นเรื่องของการเพิ่มโอกาสที่จะมีชีวิตยืนยาว “อย่างได้รับการเติมเต็ม มีความสุข และกระฉับกระเฉง”

กระฉับกระเฉงแค่ไหนหรือ ในนอร์เวย์ เพื่อศึกษาผลกระทบของอุณหภูมิสุดขั้วที่มีต่อร่างกาย สารคดีชุด Limitless ให้เฮมส์เวิร์ทว่ายนํ้าและเล่นกระดานโต้คลื่นในน่านนํ้ารอบฟยอร์ดที่มีอุณหภูมิสององศาเซลเซียส

ผลงาน คริส เฮมส์เวิร์ธ, คริส เฮมส์เวิร์ท, สารคดี, ว่ายน้ำ
ขณะอดอาหาร คริส เฮมส์เวิร์ท เล่นฮอกกี้ใต้นํ้า หนึ่งในกิจกรรมสุดขั้วที่ถ่ายทำสำหรับสารคดีชุด Limitless

เพื่อผลักดันตัวเองไปถึงจุดนั้นต้องใช้แรงกระตุ้นเป็นพิเศษ รอสส์ เอดจ์ลีย์ ผู้ฝึกสอนเฮมส์เวิร์ธสำหรับการทดสอบในฟยอร์ด บอก เฮมส์เวิร์ทเคยเป็นนักกีฬาวิ่งข้ามรั้วสมัยโรงเรียนและยังคงเล่นกระดานโต้คลื่น

ใน Limitless เฮมส์เวิร์ธเล่นฮอกกี้ใต้นํ้าในช่วงที่อดอาหารสี่วัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบเพื่อวัดประโยชน์ที่เป็นไปได้ของการอดอาหาร นักแสดงผู้นี้มักทำใจสบาย ๆ และพูดติดตลกเรื่องความหิว แต่มีช่วงเวลาที่มืดมนเมื่อปีเตอร์ แอตเทีย แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน บอกเฮมส์เวิร์ธที่ตอนนั้นอายุ 37 ปีว่า การตรวจเลือดเผยว่า เขามีความเสี่ยงจะเป็นโรคอัลไซเมอร์มากกว่าคนทั่วไป 10 เท่า เนื่องจากการสืบทอดลักษณะทางพันธุกรรม แต่การออกกำลังกายทุกวัน การนอนหลับสบาย และการลดความเครียด อาจช่วยลดความเสี่ยงลง แอตเทียเสริม

“ตอนแรกดูจะน่ากลัวอยู่สักหน่อยครับ” เฮมส์เวิร์ธยอมรับและเสริมว่า “แต่ตอนนี้ เพราะข้อมูลนี้ ผมจึงมีโอกาสที่จะใช้ชีวิตที่ดียิ่งขึ้นครับ”

ในแต่ละตอน เฮมส์เวิร์ธมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์เป็นคนสูงวัยชั่วครู่หนึ่ง เขาใส่ชุดที่สถาบันเอ็มไอทีออกแบบซึ่งเพิ่มนํ้าหนักและจำกัดการเคลื่อนไหว การได้ยิน และการมองเห็น เป็นการเลียนแบบสิ่งที่เขาอาจจะรู้สึกเมื่ออยู่ในวัยปลาย 80 เขาฟังเสียงคนใกล้ตายและไตร่ตรองถึงสิ่งที่มีคุณค่าความหมาย จากนั้นเขาถูกพาไปหาหญิงคนหนึ่งที่เห็นได้ชัดว่าแก่กว่าเขา เธอนั่งหันหลังให้เขา และวินาทีที่เขาแตะไหล่เธอ เขาก็จำได้ว่าเธอคือภรรยาของเขา เอลซา พาทากี ที่แต่งหน้าให้ดูสูงวัยขึ้น เธอหันมาหาเขา แล้วทั้งคู่ก็โอบกอดกัน

ผลงาน คริส เฮมส์เวิร์ธ, คริส เฮมส์เวิร์ธ, สารคดี, ว่ายน้ำ

ทีมงานของรายการไม่ได้เตือนเฮมส์เวิร์ธถึงการพบกันครั้งนี้ เพราะอยากให้เขามีปฏิกิริยาตอบสนองตามธรรมชาติอย่างแท้จริง ทันใดนั้น เขาก็ครุ่นคิดถึงการมีชีวิตอยู่ถึงวันท้าย ๆ ของชีวิต และนั่นก็ช่วยอธิบายได้อย่างชัดเจนว่า ทำไมเขาถึงต้องฟิตซ้อมร่างกายจนเหงื่อโทรม ลงไปแช่นํ้าหนาวจัดและอดอาหาร ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อความรักไม่ใช่หรือ

“แน่นอนครับ” เฮมส์เวิร์ธบอก รอยยิ้มทำให้ใบหน้าของเขามีริ้วรอย “หนึ่งในคำถามแรก ๆ ที่ผมได้รับจากปีเตอร์ แอตเทีย ก็คือ ชีวิตของคุณจะเป็นยังไงในอีก 20 ปี…30 ปี ความตายของคุณจะเป็นยังไง”

เฮมส์เวิร์ธหยุดคิด จากนั้นพูดต่อว่า “สำหรับผม ความตายที่ดีน่าจะเป็นการได้ใช้ชีวิตที่ดีครับ”

ผลงาน คริส เฮมส์เวิร์ธ, คริส เฮมส์เวิร์ธ, สารคดี, อายุยืน, เดินป่า

เรื่อง แจ็กเกอลีน คัตเลอร์


อ่านเพิ่มเติม เจมส์ คาเมรอน : โลกความจริงและจินตนาการใน Avatar: The Way of Water อวตาร: วิถีแห่งสายน้ำ

อวตาร: วิถีแห่งสายน้ำ

Recommend