ก่อนที่ ผึ้งพื้นเมือง จะสูญพันธุ์ เราควรทำอย่างไรเพื่อช่วยอนุรักษ์พวกมัน

ก่อนที่ ผึ้งพื้นเมือง จะสูญพันธุ์ เราควรทำอย่างไรเพื่อช่วยอนุรักษ์พวกมัน

ถ้าคุณชอบมะเขือเทศ อย่าลืมนึกขอบใจ ผึ้งพื้นเมือง ที่ทำงานอย่างขยันขันแข็งเพื่ออยู่เบื้องหลังผลผลิตสีแดงสวยสดที่คุณนำไปรับประทาน ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหันมาให้ความสำคัญและตระหนักถึงคุณค่าของแมลงนักผสมเกสรที่มักจะถูกมองข้าม ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ถ้ามิกซ์เบอร์รีสมูทตี้และโทสต์อะโวคาโดคือเมนูโปรดของคุณ ถึงเวลาแล้วที่คุณควรจะหันมาสนใจและตระหนักถึงคุณค่าของ ผึ้งพื้นเมือง ที่คอยบินผสมเกสรให้บรรดาเบอร์รี อะโวคาโด และพืชพรรณนานาชนิดจนผลิดอกออกผลมาให้คุณได้รับประทาน

เมื่อกล่าวถึงผึ้งแล้ว ภาพของผึ้งที่คนส่วนใหญ่นึกถึงคือแมลงตัวสีดำสลับเหลือง หรือผึ้งพันธุ์จากยุโรปซึ่งปรากฏอยู่บนผลิตภัณฑ์จากผึ้งที่พบเห็นได้ทั่วไป ผึ้งจากยุโรปนั้นกลายเป็นภาพจำที่คุ้นตา จนในบางครั้งผู้คนอาจหลงลืมไปว่าในทวีปอเมริกาเหนือนั้นมีผึ้งป่าราว ๆ 4,000 ชนิดอาศัยอยู่

ในปี 2014 องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 20 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันผึ้งโลก” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงผู้ช่วยกลุ่มสำคัญในระบบนิเวศ ซึ่งทำหน้าที่ผสมเกสรให้แก่พืชอาหารกว่าร้อยละ 75 บนโลก

ผึ้งพื้นเมือง, ผึ้ง
ผึ้งบัมเบิลบีพื้นเมืองสกุล Bombus ที่สวนดอกไม้ในเมืองชอร์ตพุมพ์ รัฐเวอร์จิเนีย

นอกจากผึ้งจะมีหลากชนิดหลายสายพันธุ์แล้ว แมลงนักผสมเกสรเหล่านี้ยังมีขนาดเล็กใหญ่ที่หลากหลาย นับตั้งแต่ผึ้งพันธุ์ Perdita minima ในทะเลทรายโซนอรันที่มีขนาดเล็กประมาณปลายสีเทียน ไปจนถึงผึ้งขนาดใหญ่อย่างแมลงภู่ซึ่งทำหน้าที่ผสมเกสรให้พืชอาหารที่ถูกบริโภคในจำนวนมาก เช่น มะเขือเทศ พริก และมะเขือยาว ผึ้งพื้นเมืองราว ๆ ร้อยละ 70 ในสหรัฐอเมริกามักจะทำรังใต้พื้นดินมากกว่าสร้างรังขึ้นตามที่ต่าง ๆ แบบผึ้งน้ำหวาน วิถีชีวิตใต้ดินของผึ้งพื้นเมืองเหล่านั้นจึงทำให้พวกมันไม่เป็นที่รู้จักและถูกผู้คนมองข้ามไป

ยาฆ่าแมลง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยทำให้ราว ๆ 1 ใน 4 ของผึ้งพื้นเมืองของอเมริกาตกอยู่ในอันตราย ในปี 2016 องค์การบริหารปลาและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐ (United States Fish and Wildlife Service: USFWS) ได้จัดให้ผึ้ง yellow-faced ซึ่งอยู่ในสกุล Hylaeus genus ทั้งหมด 7 ชนิดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ พวกมันถือเป็นผึ้งชนิดแรก ๆ ที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียน

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้มีเรื่องน่ายินดีเกี่ยวกับผึ้งเกิดขึ้นในอเมริกาแล้ว เพราะชาวสวน นักวิชาการ รวมไปถึงประชาชนทั่วไปต่างก็ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับพวกมัน ผู้คนจำนวนไม่น้อยหันมาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผึ้งพื้นเมืองมากขึ้น และนำวิธีการดี ๆ มาใช้เพื่อช่วยอนุรักษ์ให้แมลงนักผสมเกสรเหล่านี้ไม่สูญหายไป สำหรับบทความนี้ ทางเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกได้เลือก 2 โครงการที่นักอนุรักษ์ผึ้งชาวอเมริกันใช้เพื่ออนุรักษ์และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับผึ้งพื้นเมืองมาแบ่งปันกับผู้อ่านทุกท่าน

ผึ้งพื้นเมือง, ผึ้ง, ละอองเรณู
ผึ้งเมสัน (mason bee) ปล่อยละอองเรณูสู่ ดอกซูซานตาดำ (Black Eyed Susan) ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย
ผึ้งพื้นเมือง, ผึ้ง, ผสมเกสร
ผึ้งตอมเหงื่อ (Sweat bees) (ในภาพ แมลงผสมเกสรดอกอัสเตอร์ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย) เป็นชนิดที่กินเหงื่อของมนุษย์เรา ตามที่ชื่อของมันบ่งบอก
  1. โครงการโรงเรียนผึ้ง

มูลนิธิ Planet Bee Foundation ซึ่งตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโก เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจจำนวนมาก เพื่อจัดโครงการและกิจกรรมขึ้นตามโรงเรียน สถานที่ทำงาน และชุมชนต่าง ๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ผึ้งพื้นเมือง

“เราจะนำทุนที่ได้มาจากพันธมิตรทางธุรกิจไปบริหารจัดการแล้วส่งต่อไปยังโรงเรียนที่ต้องการการสนับสนุนครับ” เจสัน เกรแฮม (Jason Graham) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์และนักกีฏวิทยาของมูลนิธิ Planet Bee กล่าว

แมลงภู่
แมลงภู่ (Carpenter Bee) ตัวหนึ่งที่มีละอองเรณูติดตัวอยู่บนดอกไม้ในเมืองวูดบริดจ์ รัฐเวอร์จิเนีย แมลงภู่ดูคล้ายผึ้งบัมเบิลบี แต่มันมีลำตัวด้านหลังสีดำเงางาม PHOTOGRAPH BY KENT KOBERSTEEN, NAT GEO IMAGE COLLECTION 
ผึ้งพื้นเมือง, ผึ้ง
ประชากรของบัมเบิลบี (ในภาพ แมลงกินน้ำหวานจากดอกมิลค์หวีด) กำลังลดลงในทวีปอเมริกาเหนือ PHOTOGRAPH BY GEORGE GRALL, NAT GEO IMAGE COLLECTION

ในหนึ่งโครงการ มูลนิธิ Planet Bee จะมอบห้องเรียนพร้อมกับบ้านสำหรับผึ้งพื้นเมืองหลายหลังให้กับทางโรงเรียน เด็ก ๆ จะมีหน้าที่นำบ้านไปติดตั้งไว้นอกห้องเรียนโดยมีเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิคอยดูแลและช่วยเหลือ ในบางโรงเรียน ทางมูลนิธิพบว่ามีผึ้งสันโดษ (Solitary bee) เข้าไปอาศัยร่วมกันอยู่ในบ้านรังผึ้งที่ติดตั้งไว้

“เด็ก ๆ เหล่านี้จะเป็นคนรุ่นต่อไปที่จะช่วยเราอนุรักษ์ผึ้งพื้นเมืองครับ” เกรแฮมกล่าว พร้อมเสริมว่า “เราไม่ควรพึ่งพาผึ้งเพียงสายพันธุ์เดียวในการทำเกษตรกรรม”

นอกจากนั้นแล้ว มูลนิธิ Planet Bee ยังจัดเวิร์กช็อปกิจกรรมเกี่ยวกับผึ้ง เช่น กิจกรรมชิมน้ำผึ้ง หรือทัศนศึกษาเพื่อตามหาผึ้งให้กับบริษัทต่าง ๆ โดยค่าเข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้จะถูกเก็บเป็นเงินทุนสำหรับส่งเสริมโครงการของโรงเรียนต่อไป

ดอกป๊อปปี้เหล่านี้ในริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย มีสีสดใส กลีบดอกเปิดกว้าง และมีละอองเรณูมากมาย จึงดึงดูดผึ้งเป็นอย่างยิ่ง
  1. โครงการร่วมด้วยช่วยกันสังเกตผึ้งบัมเบิลบี

“คนมักจะไม่คิดว่าสัตว์ตัวเล็ก ๆ อย่างผึ้งหรือแมลงเป็นสัตว์ป่าเหมือนกับพวกสัตว์ตัวใหญ่ ๆ ครับ” ริช แฮตฟิลด์ (Rich Hatfield) นักชีววิทยาการอนุรักษ์อาวุโสจาก Xerces Society for Invertebrate Conservation กล่าว “ถ้าพูดถึงการสำรวจประชากรผึ้งพื้นเมือง ผมพูดได้เลยครับว่าเรายังตามหลังการสำรวจนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอยู่หลายสิบปี” เขาเสริม

เพื่อให้การสำรวจและศึกษาผึ้งพื้นเมืองพัฒนาตามทัน ทาง Xerces จึงได้เชิญชวนให้ผู้คนส่งผลการสังเกตผึ้งบัมเบิลบีหรือผึ้งหึ่งของตนเองไปทางเว็บไซต์ จดหมาย และช่องทางโซเชียลมีเดียขององค์กร ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา มีผึ้งบัมเบิลบีรวม 35 สายพันธุ์ ถูกพบเห็นมากกว่า 65,000 ตัว ข้อมูลที่ทาง Xerces ได้มานั้นถูกนำไปใช้ในโครงการ Bumble Bee Atlas ซึ่งเกิดขึ้นจากความพยายามร่วมกันเพื่อติดตามและอนุรักษ์พันธุ์ผึ้งบัมเบิลบีพื้นเมือง

“โครงการพวกนี้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในแง่ของเอ็นเกจเมนต์จากคนหลายพันคนและการรวบรวมข้อมูลจริงที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดได้หลายรูปแบบครับ”แฮตฟิลด์กล่าว

“ผึ้งบัมเบิลบีเป็นสัตว์ป่า” เขาย้ำ พร้อมกล่าวเสริมต่อว่า “คนที่มีสวนหลังบ้านก็เหมือนมีซาฟารีเวิลด์อยู่ในรั้วแล้วครับ พวกเขาแค่ต้องหาตัวสัตว์ป่าเหล่านั้นให้พบ”

เรื่อง ลิซ แลงลีย์

แปล พรรณทิพา พรหมเกตุ


อ่านเพิ่มเติม ผึ้ง : ความลับของมวลหมู่ภมร

ผึ้ง

Recommend