จำคุก 6 เดือนวัยรุ่นสหรัฐฯ ลักลอบนำลูกเสือเข้าประเทศ

จำคุก 6 เดือนวัยรุ่นสหรัฐฯ ลักลอบนำลูกเสือเข้าประเทศ

ลักลอบ
เจ้าหน้าที่เข้ายึดลุกเสือจากผู้ลักลอบเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2017
ภาพถ่ายจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรและเจ้าหน้าที่ชายแดนสหรัฐฯ, AP

Dan Crum เจ้าหน้าที่พิเศษจากหน่วยงานด้านสัตว์ป่าและปลาของสหรัฐฯระบุว่าผลการสอบสวน Valencia พบว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า ซึ่งเป็นธุรกิจผิดกฎหมายที่ทำรายได้มากถึงหลายล้านดอลล่าร์สหรัฐทั่วโลก จากผลการสอบสวนนำไปสู่การจับกุมผู้เกี่ยวข้องในขบวนการเพิ่มเติมอีก 16 ราย และเข้าช่วยเหลือสัตว์ป่าอีกราว 200 ตัว ได้แก่ ตัวเงินตัวทอง, งูเห่า และนกที่มีเสียงร้องไพเราะอีกจำนวนหนึ่ง

บริเวณชายแดนทางตอนใต้ของสหรัฐ สถานที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้าจับกุม Valencia และยึดลูกเสือมานั้นเป็นพื้นที่สีแดงสำหรับขบวนการค้าสัตว์ป่า มากกว่า 1 ใน 4 ของสินค้าจากสัตว์ป่า จากบรรดาเรือลักลอบที่ถูกจับได้ในปี 2005 – 2014 ล้วนมาจากภูมิภาคลาตินอเมริกา ส่วนสัตว์ป่ายอดนิยมที่ถูกลักลอบนำเข้าแบบเป็นๆ ได้แก่นกแก้วและสัตว์เลื้อยคลาน ข้อมูลจาก Nicholas Chavez เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านสัตว์ป่าและปลาของสหรัฐฯ

“ขบวนการค้าสัตว์ป่าเป็นธุรกิจที่ใหญ่มาก” Crum กล่าว “สหรัฐอเมริกาเป็นทั้งจุดหมายปลายทางและจุดขนส่งสินค้า ซึ่งพรมแดนระหว่างรัฐแคลิฟอร์เนียและเม็กซิโกคือพื้นที่ที่เป็นปัญหามากที่สุด”

เป็นเวลากว่า 26 ปีแล้ว ที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรสามารถยึดเสือที่ยังมีชีวิตได้ระหว่างการขนส่ง ปกติแล้วเสือไม่ใช่สัตว์ที่ถูกขนส่งบ่อยนักในสหรัฐฯ เนื่องจากขนาดที่ใหญ่โตของมันนั้นเป็นที่สังเกตได้ง่าย แต่ข้อมูลจากศูนย์ฟื้นฟูดูแลแมวใหญ่ในฟลอริดาเผยว่า มีเสือในสหรัฐอเมริกามากกว่าพื้นที่อื่นๆ ในโลก ประมาณตัวเลขที่จำนวน 5,000 ตัว ข้อมูลจากกองทุนสัตว์ป่า แต่ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่แล้วเกิดในสวนสัตว์ ไม่ใช่่ลักลอบเข้ามา

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า Valencia และ Paniagua ตั้งใจจะทำอย่างไรกับลูกเสือ ส่วนใหญ่แล้วชะตากรรมของพวกมันจะถูกขายในฐานะสัตว์น่าตื่นเต้นเร้าใจ พวกมันอาจลงเอยด้วยการเดินไปตามริมถนนสักแห่งรอให้ใครก็ตามที่สนใจจ่ายเงินเพื่อจะสัมผัสหรือถ่ายรูปเซลฟี่กับมัน

Carole Baskin เจ้าหน้าที่จากศูนย์ฟื้นฟูดูแลแมวใหญ่ในฟลอริดาขนาดของมันอาจเป็นอันตรายมากกว่าความบันเทิง “ในวัย 16 สัปดาห์ ลูกเสือเหล่านี้ตัวโตแล้ว พวกมันมีกรงเล็บที่ใช้ตะปบและฟันที่กัดคุณได้” นอกจากนั้นเธอยังกังวลเกี่ยวกับเสือตัวเต็มวัยที่อาจเป็นแม่ของมัน ชะตากรรมของมันอาจจะลงเอยด้วยการถูกฆ่า อวัยวะถูกส่งต่อไปยังตลาดในเอเชีย ที่ค่านิยมและขบวนการลักลอบเหล่านี้ได้ลดประชากรเสือแต่เดิม 50,000 – 80,000 ตัวเหลือเพียงไม่ถึง 3,500 ตัวในปัจจุบัน ภายในเวลาแค่ศตวรรษเดียว

เรื่อง Jani Actman

 

อ่านเพิ่มเติม

มารู้จักกับเสือดำ, ไก่ฟ้าหลังเทา และเก้ง เหยื่อของการล่า

Recommend