ประมวลภาพบรรยากาศพิธีอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

ประมวลภาพบรรยากาศพิธีอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา นายประจวบ ไชยสาส์น นายกสมาคมมิตรภาพไทย – เวียดนาม ได้เป็นประธานในพิธีเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรไปทอดถวาย ณ วัดเฟื้อกเซิน จังหวัดด่งนาย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมีพระ ทิก บู๋ จั๊นห์ เจ้าอาวาสวัดเฟื้อกเซิน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนางเหวียน หว่า เหียบ รองประธานคณะกรรมการประชาชน จังหวัดด่งนาย เป็นผู้แทนฝ่ายเวียดนาม ผู้แทนฝ่ายไทย ประกอบไปด้วยนางสาววันทนีย์ วิพุธวงศ์สกุล อุปทูต ณ กรุงฮานอย นางอุรีรัชต์ เจริญโต กงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ (ณ เวลานั้น) ข้าราชการอาวุโสจากประเทศไทย คณะสมาคมมิตรภาพไทย – เวียดนาม พร้อมผู้แทนภาคเอกชนไทยในเวียดนาม เข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น

พิธีอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 14 ที่กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญผ้าพระกฐินพระราชทานมาทอดถวายที่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547

โดยบรรยากาศในปีนี้ก็ยังคงเต็มไปด้วยพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยในเวียดนาม และชาวเวียดนามที่ต่างมาร่วมใจสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรที่ได้พระราชทานผ้าพระกฐินไปทอดถวายที่วัดเฟื้อกเซินเป็นครั้งแรก และในครั้งนี้สามารถรวบรวมปัจจัยโดยเสด็จพระราชกุศลของกระทรวงการต่างประเทศ และปัจจัยจากพุทธศาสนิกชนจำนวนรวมถึง 990,000 บาท หรือประมาณ 677,461,814 ด่ง

ประวัติของวัดเฟื้อกเซิน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2513 ด้วยพื้นที่กว้างขวาง กับบรรยากาศสงบ ร่มรื่นในรูปแบบของวัดป่า ที่นี่จึงเป็นสถานที่จัดงานสำคัญทางพระพุทธศาสนาของพุทธศาสนิกชนชาวเวียดนามมาโดยตลอด ทั้งยังมีการดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรด้านพระพุทธศาสนากับประเทศไทยอีกด้วย

Recommend