โปรเจคภาพเมื่อสุนัขได้ตุ๊กตา - National Geographic Thailand

โปรเจคภาพเมื่อสุนัขได้ตุ๊กตา

เจ้าของสุนัขทุกคนน่าจะเคยเผชิญชะตากรรมเดียวกัน เมื่อตุ๊กตาที่ให้สุนัขขาดวิ่นไม่มีชิ้นดี “บางครั้งมันก็ใช้เวลาเป็นวัน บางครั้งก็นานกว่านั้นค่ะ” Hannele Lahti ช่างภาพหญิงจากเวอร์จิเนีย เจ้าของสุนัขพันธุ์บอสตัน เทอร์เรียสามตัวนาม Annie, Ollie และ Muarry กล่าว

และการดูสุนัขขย้ำตุ๊กตาช่วยจุดประกายไอเดียบางอย่างแก่ Lahti ดังนั้นก่อนที่จะมอบตุ๊กตาให้ไปโดนย่ำยี เธอตัดสินใจถ่ายภาพของตุ๊กตานั้นๆ  ไว้ และนั่นคือที่มาของโปรเจค Dog Toy

แต่ Lathi ไม่ได้หยุดแค่สุนัขของเธอ เธอชวนเพื่อนๆ ที่เลี้ยงสุนัขให้เข้าร่วมด้วย ซึ่งรวมทั้งหมดได้สุนัขเพิ่มอีก 7 ตัวในโปรเจค “ยิ่งสุนัขตัวใหญ่ๆ ด้วยแล้ว ไม่กี่นาทีตุ๊กตาก็พังยับเยินแล้วค่ะ” Lathi กล่าว หนึ่งในนั้นคือสุนัขพันธุ์นิวฟาวแลนด์นาม Oscar ซึ่งได้รับตุ๊กตาช้างสีม่วง และอีกสองอาทิตย์ต่อมาเพื่อนของเธอเล่าว่าตุ๊กตาช้างหายไปแล้ว นั่นหมายความว่า Lathi จะไม่สามารถถ่ายสภาพของตุ๊กตาหลังให้สุนัขได้ อย่างไรก็ตามอีกสองอาทิตย์ให้หลัง เจ้าของก็พบมันถูกฝังอยู่ในสวนหลังบ้าน

ตุ๊กตา
สภาพของตุ๊กตาช้างที่ Oscar สุนัขพันธุ์นิวฟาวแลนด์เอาไปซ่อนไว้ในสวนหลังบ้าน / ระยะเวลาในการทำลาย: สองสัปดาห์

สัญชาตญาณหมาป่า

เช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด สุนัขเรียนรู้ที่จะเล่น รายงานจาก American Kennel Club การเล่นกับตุ๊กตาจำลองสถานการณ์จับเหยื่อตามธรรมชาติ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Annie, Ollie และ Muarry รวมไปถึงสุนัขอีกหลายล้านตัวจึงจัดการกับตุ๊กตาอันอ่อนนุ่มอย่างรวดเร็ว

และทาง Club ยังเสริมอีกว่า สุนัขเองก็ไม่ต่างจากเด็ก พวกมันสามารถเบื่อของเล่นได้เช่นกันได้ถ้าไม่มีอะไรใหม่ ดังนั้นแล้วเพื่อความบันเทิงของสุนัข (และเป็นการประหยัดเงินของคุณ) แนะนำให้เจ้าของเก็บของเล่นเอาไว้สักระยะหนึ่งแล้วค่อยนำออกมาให้เล่นใหม่ ก็จะช่วยให้ความรู้สึกเหมือนของเล่นใหม่ได้เช่นกัน

ท้ายที่สุดแล้ว Lathi คาดหวังว่าโปรเจคภาพถ่ายน่ารักชุดนี้จะสะท้อนเรื่องราวและพฤติกรรมเฉพาะตัวของสุนัข “สุนัขทุกตัวทิ้งร่องรอยพฤติกรรมเอาไว้ในของเล่น” เธอกล่าว “และสิ่งนี้ยังสะท้อนความเป็นจริงของการเลี้ยงสุนัข นั่นคือเราเองก็สนุกไปกับทุกจังหวะชีวิตของมัน”

เรื่อง Carrie Arnold

ภาพ Hannele Lahti

ตุ๊กตา
Annie ชอบตุ๊กตาไก่นุ่มนิ่มตัวนี้เป็นพิเศษ เธอชอบเคี้ยวเล่นจนหลับไปและบ่อยครั้งที่ไก่ยังคงคาปาก / ระยะเวลาในการทำลาย: หนึ่งปี
ตุ๊กตา
ป้ายที่ติดมากับตุ๊กตาหมาสีแดงตัวนี้บอกว่า จะใช้งานได้นานขึ้นหากเปลี่ยนแกนพลาสติกข้างใน และ Murray จัดการมันในสามสัปดาห์
ตุ๊กตา
Ollie ทำให้ตุ๊กตาแกะตัวนี้ดูเก่าได้ในหนึ่งชั่วโมง จากนั้นมันก็ลืมไว้ที่ลานบ้าน ก่อนที่จะไปหาสิ่งใหม่เล่น / ระยะเวลาในการทำลาย: หนึ่งเดือน
ตุ๊กตา
Annie นอนกับตุ๊กตากระต่ายสีชมพูเป็นเดือนก่อนที่จะกัดหน้ามันจนกระจุยและทิ้งไว้นอกบ้าน
ตุ๊กตา
ในเวลาแค่ 30 วินาที เจ้า Tico ลูกสุนัขพันธุ์ฮาวด์ผสมจัดการตุ๊กตานกฮูกสีชมพูเสียอยู่หมัด
ตุ๊กตา
Murray กัดตาของตุ๊กตาขาดก่อนเป็นสิ่งแรก จากนั้นก็ทิ้งมันไว้นอกบ้าน / ระยะเวลาในการทำลาย: สองสัปดาห์
ตุ๊กตา
Annie และ Murray ร่วมมือกันจัดการตุ๊กตามังกรสีม่วง และนี่คือสภาพของมันในอีกเดือนต่อมา
ตุ๊กตา
Cole สุนัขพันธุ์ลาบาดอร์ไม่เสียเวลากับตุ๊กตาฉลามมากนัก นี่ใช้เวลาแค่สี่นาทีเท่านั้น
ตุ๊กตา
ดูเหมือน Annie จะชอบงับตุ๊กตานุ่มๆ เพราะนี่เป็นอีกตัวที่มันเล่นจนหลับไปในตอนบ่าย / ระยะเวลาในการทำลาย: สามเดือน

สุนัขอ้วนไปไหม ? บางทีคุณอาจไม่ทันคิด

งูเหลือมกลืนเหยื่อตัวใหญ่กว่ามันได้หลายเท่า งูเหลือม คือ สัตว์ที่เชื่อกันว่า มีวิวัฒนาการมาจากสัตว์ตระกูลจิ้งจก และ ตุ๊กแก ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อหนึ่งร้อยล้านปีมาแล้ว และยังถือว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ที่อันตรายและมีลำตัวยาวที่สุดในโลก โดยเฉพาะงูเหลือมในฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปัจจุบันสามารถวัดความยาวสูงสุดได้ยี่สิบห้าฟุต หากถามว่าทำไมงูเหลือมถึงกลายเป็นหนึ่งในสัตว์ที่อันตรายที่สุดในโลก นั่นเป็นเพราะ งูเหลือมมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงซึ่งสามารถรัดเหยื่อ จนเลือดในตัวเหยื่อหยุดไหลเวียนได้ ยิ่งไปกว่านั้น ในทุกๆ ครั้งที่เหยื่อพยายามจะหายใจ มันจะรัดเหยื่อแน่นขึ้นอีก จนขาดอากาศหายใจในที่สุด นอกจากกล้ามเนื้อที่แข็งแรงแล้ว ขากรรไกรของงูเหลือมก็สามารถทำงานได้ดีด้วยเช่นกัน งูเหลือมสามารถกินเหยื่อตัวใหญ่ได้ เพราะขากรรไกรของมันมีความยืดหยุ่นอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้น ฟันแถวล่างของมัน ยังยืดออกจากกันและขยับได้อย่างอิสระคล้ายกับปีกของนก ซึ่งช่วยให้มันสามารถอ้าปากได้กว้างและกลืนเหยื่อลงไปในคอได้ ฟันของงูเหลือมยังมีลักษณะที่แหลมคม โค้งไปด้านใน ซึ่งมีข้อดีอย่างมากในการจับ และล็อคเหยื่อให้แน่นทำให้เหยื่อไม่สามารถดิ้นหลุดออกจากปาก จากนั้นจึงค่อยๆ ดันเหยื่อเข้าไปในคอของมัน   อ่านเพิ่มเติม ความกลัวงูและแมงมุมติดตัวเรามาตั้งแต่เกิดหรือไม่?

เรื่องรักของเพนกวิน

เรื่องรักของเพนกวิน บางครั้งความโรแมนติกไม่จำเป็นต้องมีบทพูด เชิญพบกับความรักอันยิ่งใหญ่ของเพนกวินเจนทูแห่งแอนตาร์กติก เรื่องราวของมันเริ่มต้นเหมือนคู่รักมนุษย์ เมื่อเพนกวินเจนทูต้องการที่จะลงหลักปักฐานกับใคร ตัวผู้จะออกตามหาก้อนหินที่สวยงาม เกลี้ยงเกลาที่สุดมามอบให้ตัวเมียที่หมายปอง หากตัวเมียมีใจมันจะรับเอาก้อนหินมาไว้ในรัง จากนั้นพวกมันก็จะผูกพันเป็นคู่ผัวเดียวเมียเดียวไปตลอดชีวิต เมื่อมีลูกด้วยกันแล้ว พวกมันจะสลับกันออกไปหาอาหารมาเลี้ยงลูกๆ ตัวที่เหลืออยู่จะคอยอยู่บนเกาะ เพนกวินเจนทูแม้เดินอุ้ยอ้ายแต่พวกมันว่ายน้ำเก่งมาก และยังเป็นเพนกวินที่ว่ายน้ำได้เร็วที่สุดถึง 36 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวกมันจะเก็บอาหารไว้ในท้องจากนั้นก็ว่ายฝ่าคลื่นลมกลับมายังเกาะที่มีเพนกวินอาศัยอยู่เป็นล้านตัว พวกมันจะเปล่งเสียงร้องหากัน และน่าทึ่งที่ท่ามกลางเสียงดังระงมเพนกวินสามารถจดจำเสียงร้องของคู่มันได้อย่างแม่นยำ เมื่อพบกันแล้วมันจะอ้าปากให้ลูกน้อยได้กินอาหาร เป็นอันสิ้นสุดการเดินทางอันแสนเหน็ดเหนื่อยตลอดวัน   อ่านเพิ่มเติม ค้นพบฟอสซิลเพนกวินที่มีขนาดเท่ากับมนุษย์

ฟอสซิลค้นพบไดโนเสาร์ยักษ์ใหญ่ในอียิปต์ มองไปที่ฟอสซิลของไดโนเสาร์คอยาวสายพันธุ์ Mansourasaurus shaninae แม้มันไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่นหรือเป็นที่น่าจดจำนัก แต่สายพันธุ์ใหม่ของเซอโรพอดนี้กำลังเป็นที่สนอกสนใจของบรรดานักบรรพชีวินวิทยา ฟอสซิลนี้ถูกค้นพบในอียิปต์ และเป็นหนึ่งในไม่กี่ฟอสซิลไดโนเสาร์จากปลายยุคครีเตเชียส ที่ถูกพบในทวีปแอฟริกา มันมีอายุราว 80 – 66 ล้านปีก่อน หรือในช่วงเวลาสุดท้ายของยุคไดโนเสาร์ก่อนที่จะเกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ เมื่ออุกกาบาตตกลงยังคาบสมุทรของรัฐยูกาตัง ในเม็กซิโกปัจจุบัน (รู้หรือไม่หากอุกกาบาตตกไปยังพื้นที่อื่น ไดโนเสาร์อาจไม่สูญพันธุ์) ในแอฟริกา ฟอสซิลของไดโนเสาร์จากปลายยุคครีเตเชียสถูกพบไม่มากเท่าไหร่นัก รายงานจาก Matthew Lamanna ผู้ร่วมวิจัยด้านบรรพชีวินวิทยาจากพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Carnegie นั่นหมายความว่านักวิทยาศาสตร์เอก็ยังไม่แน่ใจว่าในช่วงเวลานั้นไดโนเสาร์อพยเดินทางข้ามทวีปไปมาหรือไม่ ตลอดจนมีจำนวนไดโนเสาร์มากน้อยแค่ไหน นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัย Mansoura ในอียิปต์ ค้นพบฟอสซิลของเจ้าไดโนเสาร์ยักษ์ Mansourasaurus ตัวนี้ในทะเลทรายซาฮารา เมื่อปี 2013 โดยเป็นการทำงานวิจัยร่วมกับทีมของ Lamanna ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก รายงานการค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่นี้ถูกเผยแพร่ลงในวารสาร Nature Ecology and Evolution “ยุคสิ้นสุดของไดโนเสาร์ในทวีปแอฟริกาเป็นหนึ่งในพรมแดนสุดท้ายสำหรับบรรดานักบรรพชีวินวิทยา” Lamanna กล่าว “หลักฐานเหล่านี้จะช่วยฉายภาพให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตในยุคครีเตเชียสที่อาศัยในทวีปแอฟริกานั้นมีรูปลักษณ์เป็นอย่างไร”   เชื่อมต่อแผ่นทวีป ย้อนกลับไปในช่วงแรกที่ไดโนเสาร์ปรากฏตัวขึ้นบนโลก ในตอนนั้นแผ่นดินทั้งหมดเชื่อมต่อกันเป็นทวีปเดียว จนต่อมาเมื่อแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนตัว ไดโนเสาร์หลายชนิดก็ถูกแยกออกจากกันโดยมีผืนมหาสมุทรขวางกั้น […]

ปฏิบัติการช่วยเหลือหมีลิ้นยักษ์

ลิ้นของมันบวมเป่งและห้อยยาวลงมาเกือบถึงพื้น ทั้งยังหนักเสียจนบางครั้งมันต้องพักหัวเป็นระยะๆ นี่คืออาการที่เกิดขึ้นกับ Nyan htoo หมีควายในสวนสัตว์ของเมียนมา ซึ่งสาเหตุของอาการประหลาดนี้ยังคงเป็นปริศนา ในปี 2016 บรรดาสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจเดินทางไปยังเมียนมา ร่วมมือกันผ่าตัดเพื่อช่วยหมีตัวนี้ โชคดีที่การผ่าตัดประสบความสำเร็จและ Nyan htoo กลับมามีชีวิตที่ปกติอีกครั้ง ทั้งนี้มันอาศัยอยู่ในกรงร่วมกัยหมีควายพี่น้องของมันอีกตัวที่ชื่อ Kan htoo ทั้งคู่ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ให้รอดพ้นจากเงื้อมือของกลุ่มลักลอบค้าสัตว์ เมื่อครั้งที่พวกมันยังเด็ก ในฐานะมนุษย์แล้วความเมตตาที่พวกเขามอบให้แก่หมีตัวนี้ ช่างน่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง   อ่านเพิ่มเติม : สุนัขเปลี่ยนสีหน้าเมื่อมนุษย์ให้ความสนใจ, หมึกประหลาดตัวโปร่งใส ถูกค้นพบจากใต้ทะเลลึก