เส้นทางการบิน

เส้นทางการบิน

เส้นทางการบิน

หากนกทิ้งรอยบินไว้บนท้องฟ้าได้  ภาพที่เห็นจะเป็นเช่นไร เป็นเวลาหลายปีที่ จาวี โบ ช่างภาพ ผู้พำนักอยู่ในบาร์เซโลนา หลงใหลกับคำถามนี้  เขานึกเห็นภาพว่า งูทิ้งรอยทางคดเคี้ยวขณะเลื้อยไปบนผืนทรายได้อย่างไร นกที่บินผ่านท้องฟ้าก็น่าจะทำเช่นเดียวกัน  แต่แน่นอนว่า เส้นทางการบิน ของนกไม่ได้ทิ้งร่องรอยใดๆ ไว้  อย่างน้อยก็เท่าที่ตาเปล่ามองเห็น โบซึ่งขณะนี้อายุ 38 ปี ใช้เวลาห้าปีพยายามบันทึกภาพลายเส้นที่นก “วาด” ขณะโบยบิน หรือสิ่งที่เขาเรียกว่า “ทำสิ่งที่มองไม่เห็นให้ปรากฏ”

ขั้นแรก เขาต้องทิ้งบทบาทของการเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ธรรมชาติ โบเริ่มจากศึกษาเทคนิคการถ่ายภาพที่จะช่วยให้เขาถ่ายทอดความรักที่มีต่อธรรมชาติ และเผยความงามของเหล่าวิหคในวิถีทางที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน

ในที่สุด เขาเลือกทำงานด้วยกล้องวิดีทัศน์ ที่เขาดึงภาพถ่ายความละเอียดสูงออกมา หลังจากบันทึกภาพการบินของนก โบจะเลือกฟุตเทจช่วงหนึ่งแล้ววางภาพแต่ละเฟรมซ้อนกันเป็นชั้นๆ เพื่อประกอบเป็นภาพเดียว เขาพบว่าวิธีนี้ไม่ต่างจากการล้างฟิล์ม  เพราะไม่สามารถบอกได้ล่วงหน้าว่า ภาพที่ได้จะออกมาเป็นอย่างไร  เขาเล่าว่า ช่วงเวลาแห่งความอัศจรรย์คือตอนที่ภาพชวนฝันเหนือจริงค่อยๆ ปรากฏขึ้น

ก่อนที่โบจะเริ่มโครงการที่เขาเรียกว่า “ออร์นิโทกราฟเฟียส” นี้  เขาจบการศึกษาสาขาธรณีวิทยาและการถ่ายภาพ จากบาร์เซโลนา หลังจากนั้นเริ่มงานเป็นช่างจัดไฟในอุตสาหกรรมแฟชั่น  และร่วมก่อตั้งสตูดิโอผลิตสื่อโครงการถ่ายภาพชุดนี้จึงเป็นการรวมความหลงใหลและความชำนาญของเขาเข้าด้วยกัน “มีทั้งเรื่องเทคนิคความท้าทาย ศิลปะ และธรรมชาติ เป็นความเชื่อมโยงระหว่างการถ่ายภาพและธรรมชาติซึ่งเป็นสิ่งที่ผมกำลังมองหาครับ” เขากล่าว

เรื่อง  แคเทอรีน ซักเคอร์แมน

ภาพถ่าย  จาวี โบ (Xavi Bou)

 

*ตั้งแต่นกนางนวลแกลบอาร์ติกนถึงนกแอ่น เหล่าปักษาที่โบยบินกลายมาเป็นรอยประทับเหนือจริงในมือของช่างภาพ จาวี โบ ผู้ใช้กล้องวิดีทัศน์ความละเอียดสูงในการสร้างภาพถ่ายชุดนี้  โบหลงใหลในโลกธรรมชาติตั้งแต่เด็กและมักออกไปเดินเล่นกับปู่ ซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณปากแม่น้ำโยเบรกัต ใกล้เมืองบาร์เซโลนา พอโตเป็นผู้ใหญ่ เขาเริ่มสงสัยว่า  ถ้านกฝากรอยทางบินไว้บนท้องฟ้าได้ ภาพที่เห็นจะออกมาเป็นอย่างไร

การบิน การบิน การบิน การบิน

 

อ่านเพิ่มเติม

วิดีโอสโลโมชั่นแสดงการบินของฮัมมิงเบิร์ด

Recommend